Tương lai nào chờ đón Didi Chuxing sau IPO?

Diendandoanhnghiep.vn Điều gì khiến Didi Chuxing tự tin vào việc huy động vốn 9 tỷ USD và mức định giá 62 tỷ USD trong đợt niêm yết công khai(IPO) trong quý I năm nay?

Công ty đã đưa ra kế hoạch IPO của mình trước quý I bởi việc Trung Quốc đã hầu như kiểm soát cuộc khủng hoảng COVID-19. Họ đang đẩy nhanh kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng để tận dụng tối đa môi trường sau đại dịch. Và với mức định giá trên 62 tỷ USD mà công ty đã đảm bảo ở vòng gọi vốn cuối cùng, khiến Didi có thể trở thành một trong những công ty công nghệ có giá trị nhất Trung Quốc.

Didi Chuxing công ty gọi xe Trung Quốc đang lên kế hoạch phát hành lần đầu ra công chúng trong năm 2021.

Didi Chuxing công ty gọi xe Trung Quốc đang lên kế hoạch phát hành lần đầu ra công chúng trong năm 2021.

Trong lĩnh vực gọi xe toàn cầu, ở Mỹ và châu Âu người ta có thể chỉ quen thuộc với Uber và Lyft. Trong khi đó ở Đông Nam Á, người ta biết nhiều đến Grab, nhưng trong tương lai không xa, Didi được coi là một trong những công ty cung cấp dịch vụ gọi xe hàng đầu trên thế giới.

Trên thực tế, Didi Chuxing có tổng cộng 550 triệu người dùng, hoạt động trên khắp châu Á, Úc và Mỹ Latinh. Nếu đặt cạnh với chỉ 75 triệu của Uber để thấy được mức độ khổng lồ của Didi.

Và đặc biệt, Didi có những thứ mà các công ty gọi xe hàng đầu khác không có.

Didi Chuxing được thành lập cách đây 9 năm nhưng chỉ trong vòng 4 năm sau, Didi đã mở rộng phạm vi hoạt động ra 400 thành phố tại Trung Quốc, cho phép người dùng đặt và thanh toán điện tử đối với các loại xe taxi, xe tư, limousine, xe buýt công cộng. Có tới 80% tài xế taxi tại Trung Quốc sử dụng Didi để tìm hành khách.

Tốc độ phát triển của Didi rất đáng kinh ngạc khi năm 2016 họ còn “mua lại” cả mảng kinh doanh hoạt động ở Trung Quốc của Uber. Uber có 17,5% cổ phần trong Didi và Didi đã đầu tư 1 tỷ USD vào Uber, vì vậy có thể nói Didi về cơ bản là “Uber của Trung Quốc”, nhưng còn hơn thế nữa.

Trong lần đầu phát hành ra công chúng, Uberp/cũng chỉ huy động được 8,6 tỷ USD.

Trong lần đầu phát hành ra công chúng, Uber cũng chỉ huy động được 8,6 tỷ USD.

Năm 2015, Didi hợp nhất với đối thủ lớn nhất của mình ở Trung Quốc là Kuaidi để tạo thành một gã khổng lồ dịch vụ vận tải dựa trên điện thoại thông minh. Người dùng sẽ gọi taxi, ô tô tư nhân, đi chung xe và bắt xe buýt. Đây là một sự khác biệt rõ rệt so với các mô hình Uber và Lyft - ngoài ô tô, họ chỉ có xe tay ga.

Không bằng lòng với khả năng phát triển ở Trung Quốc đại lục, Didi tấn công vào các thị trường Mexico, Úc và Nhật Bản năm 2017. Và đến năm 2019, họ tiếp tục thâm nhập vào Mỹ Latin bao gồm các nước Chile, Colombia và Costa Rica. Sau đó, họ đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ gọi xe trực tuyến cho người dùng ở Panama, Nga, New Zealand, Dominica, Peru và Argentina vào năm 2020.

Cho đến nay, Didi có hơn 550 triệu người dùng trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, Mỹ Latinh và Nga và họ có đến hơn 10 tỷ lượt hành khách mỗi năm. Chỉ tính riêng bên ngoài Trung Quốc, Didi có hơn 20 triệu người dùng và 2,8 triệu tài xế và giao thông viên.

Thời điểm này, có một hạn chế với Didi khi muốn IPO ở Mỹ để tham gia vào thị trường toàn cầu và đứng cạnh những tên tuổi lớn như Uber và Lyft và có tiềm năng đầu tư vốn lớn hơn. Nhưng, họ vấp phải sự khó khăn do những căng thẳng Mỹ-Trung đem lại.

Mặc dù họ chưa quyết định sẽ niêm yết tại Mỹ hay là Hong Kong, nhưng ngay cả khi Didi bị hạn chế hoạt động riêng tại Trung Quốc, họ vẫn có những điểm mà Uber và Lyft không có, đó là số lượng người dùng. Didi nằm ở một quốc gia hơn 1tỷ dân và có rất nhiều thể chế hỗ trợ cùng các “gã khổng lồ” đầu tư công nghệ là người ủng hộ như SoftBank, Alibaba hay Tencent.

Các

Các "gã khổng lồ" gọi xe hàng đầu thế giới như Uber hay Lyft đang gặp khó khăn.

Ngay lúc này, thật khó để lạc quan về dịch vụ gọi xe, nhưng có điều gì đó rất khác với Didi. Có một lý do lớn khiến Uber và Lyft đều gặp khó khăn đơn giản là vì cả hai đều đang tồn tại một cách song song. Các công ty đã chìm trong cuộc chiến “đốt tiền” trên khắp nước Mỹ trong vài năm qua và đó chính là nguyên nhân khiến cả hai gặp khó.

Năm 2019, trong đợt IPO của mình, Uber cũng chỉ huy động được 8,6 tỷ USD và với mức định giá 75,5 tỷ USD. Nhưng giờ đây, có thể Didi sẽ khác khác, với cơ sở người dùng gấp bảy lần các thương hiệu được coi là lớn nhất trong làng gọi xe(Uber) khiến Didi đang nhìn về phía trước một cách lạc quan hơn bao giờ hết. Trong một tương lai không xa, họ sẽ vượt trên Uber.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tương lai nào chờ đón Didi Chuxing sau IPO? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711722797 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711722797 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10