Vì sao Deliveroo lao dốc sau IPO?

Diendandoanhnghiep.vn Nếu phải tìm một đại diện tương đương với Grab ở Vương quốc Anh, đó sẽ là Deliveroo.

Giống như Grab, nhưng thay vì chạy vòng quanh trong chiếc Toyota Camry, hay xe máy, 80% “tài xế” của hãng giao hàng bằng xe đạp. Năm 2020, Deliveroo kiểm soát 1/3 thị trường ứng dụng giao đồ ăn ở Anh và 20% thị trường Châu Âu. Sau đợt IPO thành công của DoorDash vào tháng 12, Deliveroo đã trở thành một trong những IPO được quảng cáo rầm rộ nhất châu Âu.

Hôm qua, công ty giao thực phẩm do Amazon hậu thuẫn đã lên sàn giao dịch chứng khoán London, nhanh chóng nằm trong nhóm các công ty công nghệ “chào sân” lớn nhất từ trước đến nay của Anh theo giá trị. Thế nhưng bỏ qua tất cả những “hào nhoáng đó”, cổ phiếu công ty đã giảm 26% vào ngày giao dịch thứ nhất.

Giống như Uber và Grubhub, Deliveroo dựa vào mô hình nhân viên linh hoạt để điều hành hoạt động của mình. Nhưng thời gian gần đây, họ đang cảm thấy áp lực về quyền của người lao động. Các nhà đầu tư đang lo lắng Deliveroo có thể phải đối mặt với những rắc rối pháp lý giống như Uber, công ty gần đây đã phải phân loại lại tất cả các tài xế hợp đồng tại Vương quốc Anh là “nhân viên công ty”. Nếu Deliveroo cũng phải cung cấp cho người lao động các quyền lợi như lương nghỉ phép, bảng cân đối kế toán của công ty có thể bị ảnh hưởng một cách tương đối nghiêm trọng.

Cần phải biết rằng Deliveroo vẫn chưa có lãi. Nó đã mất hơn 220 triệu USD vào năm 2020 và vẫn chưa thấy lợi nhuận. Điều đó khiến các nhà đầu tư sợ hãi. Đó là chưa kể đại dịch đang cho thấy dấu hiệu hồi phục - kéo theo đó là nhu cầu giao hàng cũng giảm đi. Ngay cả cổ phiếu DoorDash đã giảm 40% kể từ mức cao nhất vào đầu tháng Hai.

Vương quốc Anh không phải là một thị trường giống Mỹ, nơi đã quen với việc các công ty công nghệ “gây sóng gió” dù vẫn chưa có lợi nhuận. Việc niêm yết của Deliveroo là một phép thử đối với thị trường London và sự chấp nhận của nó đối với các công ty khởi nghiệp theo kiểu này. Ngoài ra, nền kinh tế của Anh vận hành không theo mô hình liên bang giống như Mỹ. Điều đó có nghĩa nếu Deliveroo bị buộc phải xem các “tài xế” là nhân viên chính thức, toàn bộ hoạt động kinh doanh ở Anh sẽ bị ảnh hưởng - vốn chiếm gần một nửa doanh số bán hàng của công ty.

Còn gì nữa nhỉ?

Microsoft đã giành được một hợp đồng lớn với Quân đội Hoa Kỳ để cung cấp tai nghe thực tế tăng cường, trị giá lên đến 22 tỷ USD trong vòng 10 năm.

Delta sẽ ngừng chặn ghế giữa trên các chuyến bay của hãng bắt đầu từ ngày 1 tháng 5, trở thành hãng hàng không cuối cùng chấm dứt chính sách thời Covid.

Cổ phiếu của Chewy đã tăng 5% vào ngày hôm qua sau khi nhà bán lẻ vật nuôi trực tuyến này công bố lợi nhuận hàng quý cao bất ngờ nhờ số lượng chó cưng được nhận nuôi tăng cao kỷ lục.

Google đang đẩy nhanh việc mở lại một phần các văn phòng của mình và đưa ra các giới hạn nghiêm ngặt đối với chính sách làm việc tại nhà trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Deliveroo lao dốc sau IPO? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713913114 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713913114 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10