Cháo bột cá lóc, một món ăn đặc sản ở Quảng Trị của startup Cà Mèn sẽ vận tải bằng đường biển với số lượng lớn và phân phối tại thị trường Hoa Kỳ.
>>Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sĩ với 40 đại diện của hệ sinh thái startup Việt tham gia
Startup Cà Mèn cùng Công ty Cổ phần quốc tế LNS ký kết hợp tác phân phối độc quyền cháo bột cá lóc Quảng Trị và các sản phẩm đóng gói khác của Cà Mèn tại thị trường Hoa Kỳ.
Đây là lần đầu tiên món ăn cháo bột cá lóc (bánh canh cá lóc) - một món ăn đặc sản Quảng Trị được xuất khẩu chính ngạch với số lượng lớn. Hiện tại, sản phẩm cháo bột cá lóc Cà Mèn cũng đã được phía Hoa Kỳ cấp chứng nhận FDA (Food and Drug Administration) bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.
Ý tưởng khởi nghiệp từ năm 2015 bởi nhà sáng lập Nguyễn Đức Nhật Thuận với mục tiêu mang ẩm thực Quảng Trị có mặt tại các thị trường lớn. Tháng 6/2022 đánh dấu bước ngoặt lớn của Cà Mèn khi hoạt động song song trong cả 2 lĩnh vực: Kinh doanh ẩm thực tại chỗ và sản phẩm đóng gói.
Đến nay, Cà Mèn đã cho ra đời sản phẩm cháo bột cá lóc đóng gói với trọng lượng 230 gram, nhỏ gọn, tiện lợi. Sản phẩm cháo bột cá lóc đóng gói bao gồm các nguyên liệu: cá lóc phi lê nguyên miếng, sợi bột gạo, nước sốt cô đặc, tương ném sa tế, hành lá sấy khô, để chế biến thành một tô cháo bột đậm hương vị Quảng Trị. Hiện startup đã có 10 đại lý phân phối sản phẩm trong nước.
>>NusaTrip mua lại startup Việt Nam để mở rộng thị trường Đông Nam Á
Ông Nguyễn Đức Nhật Thuận chia sẻ: “Cháo bột cá lóc là món ăn đầu tiên của mảnh đất Quảng Trị được đóng gói và xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Bên cạnh đó, Cà Mèn còn có 10 đại lý phân phối sản phẩm ở trong nước”.
Theo Nguyễn Đức Nhật Thuận cho biết trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, xuất khẩu suy giảm, việc các doanh nghiệp khởi nghiệp như Cà Mèn có được đơn hàng xuất khẩu lớn là tín hiệu tích cực. Điều này giúp tạo công ăn việc làm cho các nhân sự tại Cà Mèn ở TP.HCM cũng như các nông dân trực tiếp sản xuất cho Cà Mèn ở tỉnh Quảng Trị. Bên cạnh đó, điều này cũng tiếp thêm động lực cho các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất vượt khó, tìm kiếm đơn quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Kim Huyền (Jolie Nguyễn) - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập của LNS, cho biết: Với thế mạnh là thương mại quốc tế và xuất nhập khẩu, LNS đang từng ngày mở rộng đa dạng phong phú các dòng sản phẩm chất lượng, dinh dưỡng, tiện dùng phù hợp với xu thế tiêu dùng hiện đại để phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài nước, đặc biệt thị trường mà LNS đặt văn phòng như Việt Nam, Hoa Kỳ, Nhật Bản, New Zealand và Ý.
"Việc hợp tác giữa Cà Mèn và LNS là một bước ngoặt quan trọng, giúp LNS thực hiện sứ mệnh đưa đặc sản Quảng Trị đến gần hơn với người Việt tại Mỹ và các nước. Đây mới chỉ là khởi đầu, phía trước sẽ còn một hành trình dài. Nhưng với kinh nghiệm từng đưa nhiều thương hiệu Việt Nam sang Mỹ, cùng đội ngũ năng động sáng tạo, đa quốc gia, chúng tôi tin rằng việc hợp tác này sẽ thành công trong tương lai", bà Jolie Nguyễn chia sẻ.
Có thể bạn quan tâm