Startup công nghệ khí hậu với sứ mệnh “xanh hóa” các tòa nhà cũ

Diendandoanhnghiep.vn BlocPower nhận được khoản vay 30 triệu USD từ Quỹ Sáng tạo khí hậu của Tập đoàn công nghệ Microsoft, nâng tổng vốn mà công ty này huy động lên con số 100 triệu USD.

>> Quỹ khí hậu của Bill Gates có kế hoạch huy động 15 tỷ USD vào công nghệ sạch

BlocPower, công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ khí hậu, có trụ sở ở Brooklyn, New York (Mỹ), cho đến nay đã “ xanh hóa” hơn 1.200 tòa nhà ở Thành phố New York bao gồm 800 chung cư, 250 nhà đơn lập cũng như các cơ sở tôn giáo và doanh nghiệp nhỏ. BlocPower cho biết công nghệ của BlocPower đã giúp giảm 30-50% chi phí năng lượng cho các tòa nhà và giúp giảm 40-70% khí thải nhà kính ở các dự án mà công ty đang triển khai.

Cho thuê thiết bị sưởi ấm và làm mát giúp tiết kiệm năng lượng

BlocPower, một công ty nhỏ, có trụ sở đặt tại một chung cư bốn tầng ở Brooklyn, đang thực hiện một ý tưởng lớn: cải tiến hệ thống cung cấp năng lượng cho mọi tòa nhà ở Mỹ bằng cách cho thuê những trang thiết bị cần thiết để thực hiện điều này.

BlocPower sử dụng một phần mềm độc quyền để phân tích, quản lý cho thuê, quản lý dự án và giám sát các dự án năng lượng sạch giúp khách hàng giảm chi phí năng lượng từ 20-70% mỗi năm.

Donnel Baird, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành BlocPower Ảnh: Grist

BlocPower cung cấp cho các chủ nhà ở và chủ tòa nhà các hệ thống làm mát và sưởi ấm sử dụng nguồn năng lượng sạch cũng như các thiết bị điện và tấm pin năng lượng mặt trời. Công ty đảm nhận việc lắp các đặt thiết bị này và quản lý hoạt động bảo dưỡng chúng. Các chủ nhà trả phí hàng tháng, giúp tạo ra lợi nhuận cho các nhà đầu tư của BlocPower. Công ty sẽ cho thuê các thiết bị trong thời gian 10-15 năm và sau khi thu đủ chi phí hoạt động cũng như chi phí để trả cho các nhà đầu tư, quyền sở hữu chúng sẽ thuộc về chủ nhà.

Donnel Baird, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành BlocPower, đã phát triển ý tưởng kinh doanh của mình bằng cách nghiên cứu cải tiến mạng lưới dây điện và cung cấp năng lượng lỗi thời ở các tòa nhà cũ, bao gồm các lò hơi và các đường ống dẫn khí đốt cổ lổ xỉ. Anh nói: “Chúng tôi nhìn vào chúng và phát hiện cơ hội tuyệt vời để cứu hành tinh và kiếm một ít lợi nhuận”.

Baird cho biết công nghệ của công ty anh có thể giúp giảm 25% khí nhà kính ở Mỹ trong 10 năm. “Tôi biết cấu tạo của các tòa nhà cũ, nên tôi thấy được cơ hội đầu tư lớn. Với trò giám đốc điều hành của BlocPower, công việc của tôi là giải thích rõ cơ hội này cho các nhà đầu tư tiềm năng”, Baird nói.

Baird tiết lộ mối quan tâm của các chủ bất động sản lương mại đối với công nghệ của BlocPower cũng đang gia tăng đột biến khi nhu cầu tiết kiệm năng lượng và nâng cấp tính bền vững trở nên cấp thiết. Anh ước tính 100 triệu tòa nhà trên khắp nước Mỹ lãng phí 100 tỉ USD mỗi năm cho các nhiên liệu hóa thạch.

Trong nhiều năm qua, Baird đã thực hiện nhiều buổi thuyết trình để kêu gọi các nhà đầu tư mạo hiểm hỗ trợ tài chính cho tầm nhìn “xanh hóa” các tòa nhà cũ bằng cách thay thế các hệ thống sưởi ấm và làm mát hoạt động dựa vào các nhiên liệu hóa thạch bằng các hệ thống “xanh hơn” vận hành dựa vào máy bơm nhiệt và tấm pin năng lượng mặt trời.

Máy bơm nhiệt (heat pump) chủ yếu được sử dụng cho hệ thống sưởi trong phạm vi gia đình. Máy bơm nhiệt sẽ thu nhiệt lượng từ môi trường tự nhiên và nén lại để tăng nhiệt độ lên, rồi cung cấp cho các thiết bị sưởi.

Trong phạm vi lớn hơn, tại các đơn vị không trực tiếp tham gia sản xuất, ví dụ như văn phòng, máy bơm nhiệt “thuận nghịch” sẽ được sử dụng để sưởi ấm trong mùa đông và làm mát trong mùa hè.

Donnel Baird đứng bên cạnh thiết bị mà công ty anh sử dụng để cung cấp năng lượng sạch cho một tòa nhà ở Brooklyn, New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

Nhận được sự hậu thuẫn của các tỉ phú

BlocPower đang hợp tác với chính quyền Ithaca, một thành phố nhỏ với hơn 30.000 dân ở bang New York để thực hiện kế hoạch phi carbon hóa toàn bộ nhà cửa ở thành phố này vào năm 2030 để đạt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải nhà kính 40%, tương đương 160.000 tấn carbon dioxide (CO2) mỗi năm

Luis Aguirre-Torres, Giám đốc phát triển bền vững của Thành phố Ithaca, nói: “Khi chúng tôi bắt đầu làm việc cùng nhau để phát triển chương trình này, chúng tôi nhận ra rằng đây là điều khả thi. Chúng tôi là thành phố đầu tiên ở Mỹ lẫn trên thế giới thực hiện kế hoạch phi carbon hóa toàn diện”.

Trong giai đoạn đầu tiên, BlocPower sẽ hỗ trợ trang bị lại hệ thống cung cấp năng lượng cho 1.600 tòa nhà, bao gồm 1.000 nhà ở tại thành phố này. Để làm được này, BlocPower cần thuyết phục người dân địa phương thuê các thiết bị của BlocPower bằng cách sử dụng các khoản vay ưu đãi của chính quyền địa phương.

Những nhà đầu tư hậu thuẫn tài chính sớm nhất cho BlocPower bao gồm Andreessen Horowitz, Exelon, American Family Insurance, the Schmidt Family Foundation, Goldman Sachs Urban Investment, Kapor Capital và Salesforce.

Và đến tháng 1-2022, BlocPower nhận được khoản vay 30 triệu USD từ Quỹ Sáng tạo khí hậu của Tập đoàn công nghệ Microsoft, nâng tổng vốn mà công ty này huy động lên con số 100 triệu USD.

Ngoài ra, startup này cũng nhận được khoản tài trợ 5,5 triệu USD từ Quỹ Trái đất Bezos. Quỹ này được thành lập từ cam kết của tỉ phú Jeff Bezos, người sáng lập Amazon về việc hiến tặng 10 tỉ USD cho các nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

https://thesaigontimes.vn/startup-cong-nghe-khi-hau-voi-su-menh-xanh-hoa-cac-toa-nha-cu/

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup công nghệ khí hậu với sứ mệnh “xanh hóa” các tòa nhà cũ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714098390 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714098390 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10