Startup công nghệ thần kinh Neuralink được tiến hành nghiên cứu trên người

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp công nghệ tinh thần Neuralink của Elon Musk và Neuralink đã nhận được sự chấp thuận của FDA (Mỹ) nghiên cứu cấy ghép não trên người.

Thành lập vào năm 2016, Neuralink được sáng lập bởi Elon Musk, Neuralink cùng với một nhóm các nhà khoa học và kỹ sư với mục tiêu xây dựng các kênh giao tiếp trực tiếp giữa não bộ và máy tính.

>> Tỷ phú Elon Musk chia sẻ con đường khởi nghiệp ở tuổi 23

Việc cấy ghép nhằm mục đích giúp bệnh nhân bị liệt nặng lấy lại khả năng giao tiếp bằng cách điều khiển các công nghệ bên ngoài chỉ sử dụng tín hiệu thần kinh. Mức độ của thử nghiệm đã được phê duyệt nhưng không tiết lộ cụ thể. Việc tuyển dụng tình nguyên viên cho thử nghiệm lâm sàng hiện vẫn chưa mở.

Neuralink đang xây dựng một bộ cấy ghép não có tên là Link, nhằm giúp những bệnh nhân bị liệt nặng kiểm soát các công nghệ bên ngoài chỉ sử dụng các tín hiệu thần kinh. Điều này có nghĩa là những bệnh nhân mắc các bệnh thoái hóa nghiêm trọng như ALS cuối cùng có thể lấy lại khả năng giao tiếp với những người thân yêu bằng cách di chuyển con trỏ và gõ bằng tâm trí của họ.

>> Startup của Elon Musk dùng heo để thử nghiệm công nghệ kết nối não với máy tính

Neuralink từng thử nghiệm công nghệ cấy ghép của mình trên các loài linh trưởng trong vài năm gần đây. Startup này đã phát hành một video vào tháng 04/2021 cho thấy một con khỉ được cấy ghép hai thiết bị Neuralink có thể chơi một trò chơi điện tử tên là Pong chỉ bằng bộ não của nó.

Neuralink là một phần của  ngành công nghiệp giao diện não-máy tính, hay BCI, mới nổi. BCI là một hệ thống giải mã các tín hiệu não và chuyển chúng thành các lệnh cho các công nghệ bên ngoài. 

Các nhà khoa học đã nghiên cứu công nghệ BCI trong nhiều thập kỷ và một số công ty đã phát triển các hệ thống đầy hứa hẹn mà họ hy vọng sẽ đưa ra thị trường. Nhưng để nhận được sự chấp thuận của FDA đối với một thiết bị y tế thương mại không phải là một nhiệm vụ dễ dàng bởi nó đòi hỏi các công ty phải tiến hành thành công trong những lần kiểm tra và thu thập dữ liệu an toàn cực kỳ kỹ lưỡng.

BCI của Neuralink yêu cầu tình nguyện viên phải trải qua phẫu thuật não xâm lấn. Hệ thống của startup này xoay quanh liên kết, một mô cấy hình tròn nhỏ xử lý và dịch các tín hiệu thần kinh. Liên kết được kết nối với một loạt các sợi mỏng, linh hoạt được chèn trực tiếp vào mô não nơi chúng phát hiện các tín hiệu thần kinh.

Tuy nhiên sự chấp thuận này của FDA không phải là sự tha bổng cho hồ sơ theo dõi được ghi chép đầy đủ của Neuralink về sự tàn ác với động vật và các nghiên cứu khoa học cẩu thả. Sự chấp thuận cũng không đảm bảo rằng một ngày nào đó thiết bị Neuralink sẽ được bán trên thị trường vì một số lượng đáng kể các thiết bị y tế bắt đầu thử nghiệm lâm sàng không bao giờ được tung ra thị trường.

>> Startup không gian của Elon Musk sẽ trở thành tập đoàn 100 tỷ USD

Ngoài ra, Neuralink có thể sẽ tiếp tục tiến hành thí nghiệm trên khỉ, lợn và các động vật khác ngay cả sau khi các thử nghiệm lâm sàng đã bắt đầu. Các thí nghiệm trên động vật trước đây cho thấy những lo ngại nghiêm trọng về an toàn bắt nguồn từ tính xâm lấn của sản phẩm và các hành động vội vàng, cẩu thả của nhân viên startup này.

Ủy ban Bác sĩ động viên Elon Musk và Neuralink chuyển sang phát triển giao diện não - máy tính không xâm lấn. Các nhà nghiên cứu ở những nơi khác đã đạt được tiến bộ trong việc cải thiện sức khỏe bệnh nhân bằng cách sử dụng các phương pháp không xâm lấn như vậy, không có nguy cơ biến chứng phẫu thuật, nhiễm trùng hoặc các hoạt động bổ sung để sửa chữa mô cấy bị hỏng. Các thiết bị không xâm lấn đã chứng minh khả năng cải thiện chất lượng cuộc sống cho người lớn tuổi và bệnh nhân lớn tuổi, chuyển hoạt động của não thành lời nói dễ hiểu và hỗ trợ bệnh nhân bị liệt. 

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup công nghệ thần kinh Neuralink được tiến hành nghiên cứu trên người tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713990345 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713990345 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10