Elon Musk lên kế hoạch lập startup AI để cạnh tranh ChatGPT OpenAI

Diendandoanhnghiep.vn Theo báo cáo của Financial Times, Elon Musk đang lên kế hoạch ra mắt công ty khởi nghiệp AI mới để cạnh tranh với OpenAI, nhà sản xuất ChatGPT.

>> “ChatGPT” lọt top từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất Quý 1/2023

Theo hồ sơ kinh doanh của Nevada, Musk đã thành lập startup có tên X.AI vào ngày 9 tháng 3. Ông là giám đốc duy nhất của startup, thư ký của startup được cho biết là Jared Birchall, cựu nhân viên ngân hàng Morgan Stanley, người quản lý khối tài sản của Musk. Gần đây, Musk đã đổi tên Twitter thành X Corp trong hồ sơ công ty, như một phần trong kế hoạch tạo ra một “ứng dụng mọi thứ” dưới thương hiệu “X”.

Các công ty từ Microsoft Corp đến Alphabet Inc đang nỗ lực kết hợp Generative AI, công nghệ đằng sau chatbot tạo cảm giác ChatGPT, vào các dịch vụ của họ.

Tuy nhiên, ChatGPT đang phải đối mặt với sự phản đối khi các nhà quản lý kêu gọi các quy tắc được xác định rõ ràng trước khi áp dụng đại trà. Ý đã cấm ChatGPT vì các vấn đề về quyền riêng tư, trong khi cơ quan giám sát quyền riêng tư của châu Âu đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm trong bước đầu tiên hướng tới một chính sách chung cho AI.

>> ChatGPT thay đổi ngành bất động sản thế nào?

Theo FT, Musk đã mua hàng nghìn đơn vị xử lý đồ họa, hệ thống cung cấp năng lượng điện toán cần thiết cho các tác vụ chuyên sâu như AI và đồ họa cao cấp, từ Nvidia Corp. Tháng trước, Musk đã đăng ký một công ty có tên X.AI Corp, được thành lập tại Nevada, theo một hồ sơ của tiểu bang. Công ty liệt kê Musk là giám đốc duy nhất và Jared Birchall, giám đốc điều hành văn phòng gia đình của Musk, là thư ký.

Trong báo cáo, Musk đã bảo mật hàng nghìn bộ xử lý GPU Nvidia, vốn không thể thiếu trong việc xây dựng một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) để cạnh tranh với GPT của OpenAI. GPU là chip cao cấp cần thiết cho mục tiêu xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn - hệ thống AI có khả năng tiếp nhận lượng nội dung khổng lồ và tạo ra chữ viết hoặc hình ảnh chân thực giống con người, tương tự như công nghệ hỗ trợ ChatGPT.

>> Nhân sự nào sẽ “đuối” trong cạnh tranh với ChatGPT?

Musk từng là người chỉ trích mạnh mẽ cách tiếp cận của OpenAI đối với nghiên cứu AI cũng từng công khai bày tỏ mối lo ngại về những rủi ro do AI gây ra. Vào tháng 3, Musk đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi tạm dừng ngay lập tức trong sáu tháng đối với bất kỳ nghiên cứu nào về các mô hình AI tiên tiến hơn GPT-4 của OpenAI.

Tốc độ phát triển của startup khiến một số người trong cộng đồng AI phải kinh ngạc sau khi Musk dẫn một bức thư, được ký bởi hàng nghìn nhân vật công nghệ khác, kêu gọi tạm dừng phát triển các mô hình kiểu GPT vì lo ngại về an toàn. Hiện thị trường AI đang phát triển từng ngày do đó trong tương lai sẽ bổ sung thêm một dự án kinh doanh khác vào danh mục đầu tư và trách nhiệm đa dạng của mình.

Một liên doanh AI sáng tạo do Musk hậu thuẫn sẽ tham gia vào một thị trường ngày càng đông đúc và nhận được tài trợ tốt. Những gã khổng lồ công nghệ Microsoft, Google và Amazon đang cạnh tranh với các công ty khởi nghiệp như OpenAI, Anthropic, Adept và StabilityAI, những công ty đã cùng nhau huy động được hàng tỷ USD trong những tháng gần đây. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Elon Musk lên kế hoạch lập startup AI để cạnh tranh ChatGPT OpenAI tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713919068 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713919068 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10