Startup EQUO nhận vốn đầu tư của Shark Việt khi các Shark khác từ chối

Diendandoanhnghiep.vn Startup EQUO gọi vốn thành công 200.000 USD từ Shark Việt trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 4 tập 5.

Marina Trần Vũ (Việt kiều Canada) quyết định khởi nghiệp với EQUO chuyên cung cấp các sản phẩm thân thiện với môi trường. Cô mang đến sản phẩm hữu ích bảo vệ môi trường và hạn chế chất thải nhựa, đặc biệt khắc phục được độ mềm và nhũn của các sản phẩm ống hút từ gạo trước đây, để kêu gọi 200.000 USD cho 10% cổ phần.

Vừa qua, startup EQUO đã chứng minh tiềm năng của mình khi vươn lên trước hơn 600 đối thủ và giành chiến thắng tại buổi lễ SME100 Asia Award với danh hiệu “Doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất sắc Châu Á 2020”.

Năm 2020, EQUO được nhiều quốc gia biết đến khi ra mắt dòng sản phẩm có thể tự phân hủy đầu tiên: Ống hút thân thiện với môi trường được làm từ cỏ, gạo, bã mía, nước dừa và cà phê. Tính đến thời điểm hiện tại, bộ ống hút được sáng tạo từ các chất liệu thân quen sẵn có ở quê hương Việt Nam đã đón nhận không ít phản hồi tích cực và đáng tự hào so với một doanh nghiệp còn non trẻ.

Với sự mệnh của mình EQUO đã tập hợp những người trẻ có tài năng, ngoan cường mang ước mơ về một công việc có ý nghĩa và đóng góp những hành động thiết thực cho môi trường. Hiện mối quan tâm lớn nhất của EQUO chính là tạo ra những sản phẩm đem đến sự khác biệt cho người dùng lẫn môi trường xung quanh. Cụ thể là hạn chế tối đa rác thải nhựa trong đồ dùng sinh hoạt và nâng cao ý thức, khuyến khích cộng đồng có trách nhiệm nhiều hơn đối với môi trường sống của mình.

Trước khi đến với Shark Tank, Equo đã từng gọi vốn thành công 15.000 USD trên Kinkstarter, một nền tảng gọi vốn cộng đồng trong 30 ngày. Sản phẩm của công ty đang phân phối tại 4 thị trường: Việt Nam, Mỹ, Australia, Canada.

Nhà sáng lập cho biết tính tới thời điểm ghi hình, công ty đạt 100.000 USD doanh thu trong 4 tháng gần nhất. Dẫu vậy ở tháng gần nhất, công ty chỉ đạt doanh thu 8.000 USD.

Với các sản phẩm thân thiện môi trường, rào cản vẫn là giá thành. Tại Việt Nam, giá bán bộ 50 que ống hút của Equo là 60.000 - 100.000 đồng, còn thị trường quốc tế là 10 - 20 USD, CEO Marina tiết lộ. Vấn đề thuyết phục các hàng quán thay đổi nhận thức để chuyển sang sử dụng que ống hút thân thiện với môi trường cũng là bài toán khó giải. 

Sau khi nghe phần trình bày của Equo, Shark Phú quyết định không đầu tư bởi vòng trước đã đầu tư vào một startup gần tương tự, ông cho biết có thể hỗ trợ Equo bằng cách cung cấp nguyên liệu hoặc trở thành khách hàng của công ty.

Tuy đánh giá rất cao ý tưởng cũng như khát vọng khởi nghiệp của Marina nhưng Shark Hưng cũng từ chối đầu tư. Chính vì vậy Shark Hưng mong EQUO có thể tìm được người đồng hành, giúp được nhiều trong quá trình khởi nghiệp với dự án này.

Tới Shark Đỗ Liên, bà thật lòng bày tỏ đã đầu tư vào các startup tương tự như Equo nhưng hiện tại tất cả đều chưa có lợi nhuận mặc dù bà Liên cùng các startup đã đổ rất nhiều công sức để mở rộng thị trường và sản phẩm của Việt Nam để xuất khẩu sang châu Âu rất khó. Và bởi bà đã đầu tư vào một công ty cũng sản xuất ống hút cỏ trước đó nên Shark quyết định không đầu tư.

Cuộc thương thuyết sau cùng, Shark Nguyễn Thanh Việt là cá mập duy nhất còn lại trong bể. Ông muốn startup chia sẻ thêm về việc làm chủ công nghệ. Bà Marina tiết lộ công thức để làm nên những sản phẩm này không thực sự thuộc sở hữu của ai và đây không phải là sản phẩm độc nhất nên việc sở hữu công nghệ không mang lại sự khác biệt quá lớn, thay vào đó, Equo tập trung vào xây dựng thương hiệu nhiều hơn.

Nhà sáng lập cho biết công ty có sở hữu một phần dây chuyền sản xuất ở Đồng Tháp, nhưng do dịch COVID-19, mọi thứ dừng lại vì nhân công nghỉ việc. Bà dự kiến cuối năm nay sẽ đạt được doanh số để có lợi nhuận là 2,5 -3 triệu USD, biên lợi nhuận 10 - 20%. Shark Việt đã đồng ý đầu tư nhưng với đề nghị là 200.000 USD cho 45% cổ phần. Nhận thấy tỷ lệ cổ phần mà nhà đầu tư muốn nắm giữ cao hơn kỳ vọng, bà Marina đề nghị giảm xuống 35% cổ phẩn. Nhưng rồi cuối cùng, cả hai bên đã đồng ý chốt deal mức 200.000 USD với 40% cổ phần. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup EQUO nhận vốn đầu tư của Shark Việt khi các Shark khác từ chối tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714136267 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714136267 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10