Startup gọi xe Lyft chuẩn bị IPO, nhiều cổ đông "kiếm" đậm

Diendandoanhnghiep.vn Kể từ khi thành lập, Lyft huy động được gần 5 tỷ USD với 115 nhà đầu tư ...

Startup gọi xe Lyft của Mỹ vừa nộp hồ sơ chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) để huy động 100 triệu USD sau nhiều năm chờ đợi của các nhà đầu tư. Theo dự báo của các ngân hàng, IPO dự kiến đưa giá trị của Lyft lên 20 - 25 tỷ USD, tăng từ mức 15 tỷ USD sau vòng gọi vốn gần nhất.

Theo đó, nhiều cổ đông lớn đã rót vốn lớn vào Lyft dự kiến sẽ "kiếm" đậm khi công ty này IPO.

Sean Aggarwal

Sean Aggarwal là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất Thung lũng Silicon với vai trò phó chủ tịch phụ trách tài chính tại nhiều công ty gồm eBay, PayPal, và Trulia. Ông cũng là nhà đầu tư sớm và cố vấn của Lyft (gia nhập hội đồng quản trị công ty này vào năm 2016). Ông là cổ đông lớn cá nhân lớn nhất tại startup này với 1,41 triệu cổ phần.

Logan Green - Người đồng sáng lập, CEO

Green và người đồng sáng lập John Zimmer bắt đầu hợp tác vào năm 2007 với một dịch vụ có tên là Zimride giúp người dùng tìm kiếm người đi chung xe qua Facebook. Năm 2012, họ ra mắt dịch vụ gọi xe qua ứng dụng di động Lyft. Green là cổ đông cá nhân lớn thứ hai của Lyft với gần 1,2 triệu cổ phần.

John Zimmer - Người đồng sáng lập, chủ tịch

Thời gian học đại học, Zimmer đã mất nhiều thời gian để tìm người đi chung xe khi thường phải di chuyển từ Cornell tới thành phố New York. Sau đó, Zimmer được giới thiệu với Green qua Facebook bởi một người bạn chung. Một tuần sau khi gặp gỡ, họ quyết định hợp tác với dự án Zimride. Zimmer cũng là cổ đông cá nhân lớn thứ 2 tại Lyft với gần 1,2 triệu cổ phần, bằng với người đồng sáng lập Green.

Hiroshi Mikitani (Rakuten)

Năm 2015, hãng thương mại điện tử Nhật Rakuten đầu tư 300 triệu USD vào Lyft, nằm trong vòng gọi vốn 530 triệu USD của startup này. Theo đó, Hiroshi Mikitani, người sáng lập, CEO của Rakuten gia nhập hội đồng quản trị của Lyft. Trong các vòng gọi vốn tiếp theo, Rakuten cũng đầu tư thêm và trở thành cổ đông lớn nhất của Lyft với 31,4 triệu cổ phần, tương đương 13% startup này.

General Motors và Fidelity

Mary Barra, CEO của General Motors

Mary Barra, CEO của General Motors

General Motors (GM) và Fidelity đều sở hữu gần 19 triệu cổ phần tại Lyft, tương đương gần 8%. Năm 2016, có tin đồn GM đã cố gắng mua lại Lyft với giá từ 4,5 tỷ USD và 6 tỷ USD, nhưng startup này từ chối. Vì vậy, nhà sản xuất ôtô Mỹ quyết định đầu tư. Hai công ty được cho là có thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm phát triển ôtô tự lái. Tuy nhiên, Lyft cũng nhận đầu tư từ một số đối thủ của GM như Ford.

Ben Horowitz (Andreessen Horowitz)

Andreessen Horowitz là một trong những nhà đầu tư sớm nhất vào Lyft khi tham gia vòng gọi vốn Series C trị giá 60 triệu USD của công ty này vào năm 2013. Hãng đầu tư này tiếp tục mua thêm cổ phần tại các vòng gọi vốn sau đó của Lyft và hiện sở hữu hơn 15 triệu cổ phần, tương đương 6,25% công ty, được quản lý bởi người đồng sáng lập Ben Horowitz.

David Lawee (CapitalG)

David Lawee, người từng đứng sau các thương vụ thâu tóm của Google, hiện là người quản lý CapitalG - quỹ đầu tư của Alphabet (công ty mẹ Google). Năm 2017, ông đứng sau khoản đầu tư 1 tỷ USD vào Lyft của CapitalG, chỉ vài tháng sau khi Lyft huy động được 600 triệu USD. Khoản đầu tư này được xem là nỗ lực của Google trong cuộc đua dịch vụ gọi xe. Nhiều năm trước, Google cũng đầu tư vào Uber - đối thủ của Lyft tại Bắc Mỹ. CapitalG hiện nắm giữ 12,6 triệu cổ phần Lyft, tương đương 5,23%.

Ran Makavy - Giám đốc sản phẩm

Ran Makavy gia nhập Lyft vào năm 2016 sau 4 năm làm việc tại Facebook, theo thông tin trên hồ sơ LinkedIn. Ông bắt đầu với vị trí phó chủ tịch phụ trách tăng trưởng và hiện là giám đốc sản phẩm của Lyft. Ngoài 562.000 cổ phần tại Lyft, Makavy là một trong những giám đốc nhận lương cao nhất tại startup này với gần 393.000 USD trong năm 2018.

Jon McNeill - Giám đốc hoạt động

John McNeill rời vị trí giám đốc kinh doanh và marketing toàn cầu của Tesla một năm trước và gia nhập Lyft với vai trò giám đốc hoạt động (COO). Hiện ông sở hữu 824.000 cổ phần của startup này. Theo thông tin trong báo cáo của công ty, tổng giá trị gói lương thưởng dành cho McNeill trong năm 2018 là 32,4 triệu USD, bao gồm lương 419.000 USD và thưởng cổ phiếu.

Jonathan Christodoro (Icahn Enterprises)

Quỹ đầu tư Icahn Enterprises của tỷ phú Carl Icahn tham gia vào vòng gọi vốn của Lyft cùng với Rakuten, và Jonathan Christodoro - giám đốc điều hành của Icahn Enterprises đã gia nhập hội đồng quản trị công ty này.

Navin Chaddha (Mayfield Fund)


Mayfield Fund đã đầu tư vào Lyft kể từ vòng gọi vốn Series A của công ty này - khi vẫn còn dưới tên gọi Zimride và tiếp đến là các vòng Series B và D. Raj Kapoor, giám đốc điều hành của Mayfield Fund, đã gia nhập Lyft với vị trí giám đốc chiến lược.

Valerie Jarrett

Cựu cố vấn cấp cao của cựu Tổng thống Barack Obama, Valerie Jarrett, gia nhập ban giám đốc của Lyft vào tháng 7/2017 và hiện nắm giữ hơn 11.000 cổ phần.

Hơn 100 nhà đầu tư khác

Từ khi thành lập, Lyft huy động được gần 5 tỷ USD với hơn 115 nhà đầu tư, gồm startup gọi xe Didi Chuxing, Floodgate Fund, Saudi Kingdom Holding Co. (được thành lập bởi Hoàng thân Arabia Saudi Al-Waleed bin Talal)...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup gọi xe Lyft chuẩn bị IPO, nhiều cổ đông "kiếm" đậm tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713588396 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713588396 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10