Startup iMotorbike ra về tay trắng tại Shark Tank Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Tại Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 8, Nhà đồng sáng lập kiêm điều hành Gill Carmo của iMotobike kêu gọi đầu tư 600.000 USD cho 5% giá trị startup.

>> Startup Bánh Mỳ Má Hải gọi vốn thành công 5 tỷ tại Shark Tank

CEO Gill Carmo chia sẻ, dự án khởi nghiệp hỗ trợ người bán xe máy tìm người mua. Startup này ban đầu được thành lập ở Malaysia và có công ty mẹ tại Singapore. Hai chi nhánh của iMotorbike hiện là Malaysia và Việt Nam.

Quy trình dịch vụ của iMotorbike bắt đầu từ việc cử nhân viên kỹ thuật đến 170 điểm kiểm tra xe máy và thiết lập bản báo cáo. Dựa trên bản báo cáo, iMotorbike đưa ra mức giá phù hợp để nhanh chóng bán được xe. Nếu người bán đồng ý với mức giá đó, 2 bên ký hợp đồng công chứng, iMotorbike ứng tiền cho người bán và lấy xe về kho.

Bước tiếp theo, iMotorbike đảm bảo độ an toàn của chiếc xe và bán cho khách hàng muốn mua xe. Doanh nghiệp này hiện áp dụng chính sách hoàn trả trong 6 ngày và hoàn tiền 100% cho khách mua xe. Đồng thời, iMotorbike cũng cung cấp gói bảo hành 6 tháng cho người mua.

Việt Nam có 70 triệu xe máy được đăng ký, 10 triệu xe máy đổi chủ mỗi năm. Ông cho biết tổng giá trị thị trường tại riêng Việt Nam đạt khoảng 20 tỷ USD và toàn Đông Nam Á là 140 tỷ USD.

Đến nay iMotorbike đã giao dịch hơn 1.000 xe máy và tạo ra doanh thu hơn 1,1 triệu USD chỉ trong vòng 11 tháng. Biên lợi nhuận là 7% trong mỗi giao dịch. Chu kỳ hàng tồn kho trung bình là 26 ngày.

Shark Hưng nhận định mô hình kinh doanh của iMotorbike có tiềm năng ở Việt Nam. Nhưng dưới góc độ đầu tư ngắn hạn, ông không thấy khả năng thoái vốn với tỷ suất sinh lời cao. Ngoài ra, ông không muốn đầu tư nước ngoài vì khó quản lý. Vì vậy, Shark Hưng từ chối ra deal cho Startup này.

Shark Liên cho biết bà luôn quan tâm về vấn đề môi trường và lĩnh vực này không giúp bà giảm bớt lượng xe máy tham gia giao thông, đồng thời không thuộc hệ sinh thái của vị cá mập. Vì thế, shark  Liên lắc đầu từ chối. Shark Linh cũng không đầu tư vì startup không phù hợp với chiến lược của bà.

>> Startup VMeta nhận đầu tư 50.000 USD tại Shark Tank Việt Nam

>> Startup Sữa hạt D2 đến Shark Tank muốn kêu gọi 3 tỷ đồng từ các “cá mập”

Shark Linh cũng từ chối ra deal vì Startup không phù hợp với chiến lược đầu tư.

Shark Louis tính toán, với 1,1 triệu USD doanh thu trong 11 tháng, doanh thu hàng năm của startup có thể đạt 1,5 triệu USD. Với biên lợi nhuận 7%, giả sử lợi nhuận ròng gần bằng lợi nhuận gộp thì sẽ đạt khoảng 100.000 USD. Nếu định giá doanh nghiệp từ 12 - 15 triệu USD tức tỷ lể P/E là 142 lần. 

Shark Louis thắc mắc: “Anh đang muốn chúng tôi trả gấp 142 lần thu nhập của anh trong năm nay. Tính toán kinh doanh truyền thống để định giá, làm cách nào để anh chứng minh mình không “ngáo giá”?

Shark Louis nhận định mô hình kinh doanh của iMotorbike là mô hình lai giữa một mô hình truyền thống và được hỗ trợ bởi công nghệ, điều này không hấp dẫn được vị cá mập nên ông từ chối đầu tư.

Shark Bình, ông chia sẻ quan ngại về mô hình kinh doanh của Startup. Ông nhận định mô hình kinh doanh của iMotorbike là mô hình hybrid, lai giữa một mô hình truyền thống và được hỗ trợ bởi công nghệ. Vì vấn đề trọng yếu đó nên ông quyết định không đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup iMotorbike ra về tay trắng tại Shark Tank Việt Nam tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713952120 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713952120 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10