Startup tạo ra thịt từ khí CO2

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp Air Protein ở California (Mỹ) đã nghiên cứu thành công công nghệ chuyển hóa khí CO2 thành những miếng thịt.

>> Amazon quyết định đầu tư 2 tỷ USD vào startup công nghệ khí hậu

Công nghệ mới này được kỳ vọng tạo ra những loại thịt tốt cho sức khỏe con người, đồng thời giúp hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Đại diện Air Protein chia sẻ, công nghệ làm thịt từ khí thải nhà kính được bắt nguồn từ ý tưởng mà NASA từng nghiên cứu vào thập niên 1960. Khi đó, các nhà khoa học tìm cách cung cấp thực phẩm cho phi hành gia trong không gian và phát hiện có thể sử dụng tổ chức vi sinh vật để biến đổi CO2 từ hơi thở của phi hành gia thành thức ăn.

Dựa trên ý tưởng này, Air Protein đã nhanh chóng ứng dụng một quá trình tương tự ở Trái đất. Công nghệ mới của Air Protein có thể giúp giảm thiểu đáng kể tác động của ngành công nghiệp thực phẩm tới môi trường cũng như góp phần xử lý CO2 một cách hiệu quả để mang lại những giá trị thiết thực hơn.

Năm 2008, ý tưởng có tuổi đời hàng thập kỷ này đã truyền cảm hứng cho Dyson và Reid thành lập Kiverdi, một công ty sử dụng khí CO2 tái chế để tạo ra các sản phẩm thay thế cho tinh dầu cọ, cam chanh. Sau đó 11 năm, 2 nhà khoa học này thành lập Air Protein với tham vọng hiện thực hóa ý tưởng tạo ra thịt từ không khí.

Air Protein cho biết công nghệ của họ thực chất là một quá trình sản xuất cộng sinh, nó cần một quá trình lên men (tương tự làm sữa chua).  Ở giai đoạn “ủ men vi khuẩn”, các nhà nghiên cứu đưa vào đó 1 lượng khí CO2 cùng với nước và nhiều khoáng chất khác, và cuối cùng thu được sản phẩm là loại bột màu nâu nhạt, không mùi, không vị, nhưng lại chứa đến 80% protein. Từ nguyên liệu protein này, các nhà khởi nghiệp Mỹ đã cho ra đời nhiều loại thực phẩm khác nhau sau khi trộn lẫn với những thành phần khác nhau. Có thể làm thành thịt gà, thịt lợn, các loại bánh nhân thịt…

Khác với cấu trúc của đậu nành và nhiều protein thực vật khác, loại protein được tạo ra từ quá trình lên men này là một loại protein hoàn chỉnh với các amino axit giống protein trong thịt bò hoặc thịt gà. Điều đặc biệt và nổi bật của phương pháp này đó protein tạo thành không chứa chất kháng sinh và hormone. Điều này có thể giúp giảm thiểu rất nhiều rủi ro sức khỏe cho con người. Ngoài ra, quá trình sản xuất sử dụng hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo, lượng CO2 dùng cho sản xuất được lấy từ công nghệ thu gom CO2 trực tiếp từ khí quyển.

Air Protein khẳng định, họ "sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong cách sản xuất thực phẩm trong tương lai" bởi không lệ thuộc vào điều kiện đất đai, nguồn nước và điều kiện thời tiết như cách con người đang nuôi trồng hiện nay.

Các nhà nghiên cứu của Air Protein mất nhiều năm phát triển protein và công thức cho nguyên mẫu thức ăn, kết hợp bột protein tạo từ không khí với những nguyên liệu khác. Bột protein có vị trung tính, có thể sử dụng trong nhiều loại thực phẩm ngoài thịt như bổ sung cho ngũ cốc hoặc thanh protein. Công ty đang tìm kiếm thực phẩm phù hợp để đưa ra thị trường.

Các chuyên gia dự đoán rằng, dân số toàn cầu sẽ đạt 10 tỷ vào năm 2050, làm tăng 70% nhu cầu sản xuất thực phẩm. Trong khi đó, thị trường ăn chay hiện nay cũng được xem là đầy lạc quan. Theo đánh giá của Ngân hàng Barclays của Anh, thị trường này có thể lên đến 140 tỉ USD trong 10 năm tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup tạo ra thịt từ khí CO2 tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716421 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716421 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10