60 NĂM VCCI: Sứ mệnh “Ươm mầm doanh nhân Việt”

Diendandoanhnghiep.vn VCCI tự hào đã từng bước tạo nền tảng năng lực và tri thức, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tăng cường khả năng ươm mầm để tạo ra một cộng đồng khởi nghiệp trẻ đầy năng động ở Việt Nam.

>> FESTIVAL KHỞI NGHIỆP 2022: Thúc đẩy mạnh mẽ Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia

Gần ba thập kỷ gắn bó với sứ mệnh khởi nghiệp, VCCI tự hào đã từng bước tạo nền tảng năng lực và tri thức, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tăng cường khả năng ươm mầm để tạo ra một cộng đồng khởi nghiệp trẻ đầy năng động ở Việt Nam. 

 Ông Bùi Trung Nghĩa – Phó Chủ tịch VCCI và ông Nguyễn Đức Hiển – Phó Trưởng ban Kinh tế TW trao danh hiệu Địa phương tiêu biểu trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp.

Ông Bùi Trung Nghĩa – Phó Chủ tịch VCCI và ông Nguyễn Đức Hiển – Phó Trưởng ban Kinh tế TW trao danh hiệu Địa phương tiêu biểu trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp.

Hướng tới mục tiêu phát triển doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh trở thành nòng cốt của kinh tế đất nước, phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động; đến năm 2030, có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp thì những hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp đóng vai trò quan trọng, tạo nền tảng về chính sách, cơ chế và hệ sinh thái để trải nghiệm thực tiễn khởi nghiệp, góp phần phát triển doanh nghiệp.

Thắp lên ngọn lửa khởi nghiệp

VCCI đã tiếp cập và bắt đầu những hoạt động nâng cao nhận thức về khởi nghiệp bằng việc phối hợp tổ chức thử nghiệm chương trình đào tạo “Phát triển kinh tế thông qua sự hình thành và phát triển doanh nghiệp” - CEFE vào năm 1994, qua đó đã đào tạo được những hạt mầm đầu tiên để lan tỏa tri thức và đưa ra khái niệm về khởi nghiệp. Tiếp đó, năm 1998, VCCI cùng với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã khởi động thực hiện Chương trình Khởi sự doanh nghiệp và Tăng cường khả năng kinh doanh (SIYB) nhằm hỗ trợ các nhà quản lý và chủ doanh nghiệp nhỏ nắm vững những vấn đề cốt lõi để khởi sự và điều hành công việc kinh doanh. Chương trình đã tạo ra được hàng chục nghìn doanh nghiệp nhỏ có năng lực được xây dựng một cách bài bản, chuyên nghiệp. Cũng từ chương trình này, những thuật ngữ về khởi sự kinh doanh, lồng ấp doanh nghiệp… có mặt trong nền kinh tế Việt Nam.

>> FESTIVAL KHỞI NGHIỆP 2022: Tinh thần khởi nghiệp kinh doanh là "điểm sáng"

Tuy nhiên, hoạt động thúc đẩy, thắp lửa khởi nghiệp của VCCI thực sự được lan tỏa trong cộng đồng sinh viên và trí thức trẻ bắt đầu từ Cuộc thi viết dự án khởi nghiệp dành cho sinh viên các trường đại học và cao đẳng trong toàn quốc đầu tiên do VCCI chính thức phát động vào tháng 5/2002, nhân kỷ niệm ngày sinh của Bác Hồ. Từ kết quả của cuộc thi, Lễ trao giải cho các dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất được VCCI tổ chức cùng với các bộ, ngành đối tác như Bộ Ngoại giao, Bộ LĐTBXH, Đoàn TNCS HCM đã thực sự “thắp lên một ngọn lửa” tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên trên toàn quốc, tạo làn sóng khởi nghiệp ở Việt Nam.

Dấu ấn quan trọng, làm nên bước ngoặt thay đổi về cơ chế chính sách hỗ trợ và thúc đẩy khởi nghiệp chính là Diễn đàn Khởi nghiệp lần thứ Nhất được tổ chức vào tháng 6/2015 do VCCI và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp. Diễn đàn là cơ sở mà hai từ Khởi nghiệp lần đầu tiên được đề cập trong dự thảo văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 (tháng 2/2016). Cũng trong năm 2016, Chính phủ đã xác định khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo trở thành một định hướng chính sách quan trọng của Việt Nam.

Hành trình mang đầy tính thực tiễn

Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia dưới sự chỉ đạo của VCCI được tổ chức hàng năm (từ đào tạo, đến tọa đàm, giao lưu, cuộc thi…) trong các trường đại học, địa phương. Chương trình đã thu hút sự tham gia và hỗ trợ tích cực về chính sách, nguồn lực của chính quyền các tỉnh, thành phố, ban giám hiệu các trường đại học, tạo ra những thay đổi tích cực trong hoạt động khởi nghiệp.

Thông qua các hoạt động trên, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia góp phần thay đổi suy nghĩ cho đội ngũ lãnh đạo địa phương, ban giám hiệu các trường đại học về việc học đi đôi với hành, đem những kiến thức được tiếp thu về ý tưởng khởi nghiệp triển khai thực tiễn tại địa phương. Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do VCCI dẫn dắt tạo được sự lan tỏa cộng đồng khởi nghiệp ở Việt Nam. Một số trường đại học đã đưa đào tạo khởi nghiệp trở thành môn học lựa chọn. Nhiều địa phương đã thành lập được trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, xây dựng được hệ sinh thái khởi nghiệp.

Cùng với nhiều nỗ lực khác của VCCI và cộng đồng doanh nghiệp, nhiều rào cản tham gia thị trường được dỡ bỏ, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện rõ rệt, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển doanh nghiệp khá sôi động. Chương trình đã góp phần tạo nên một thực tiễn đầy sức thuyết phục để Trung ương, Chính phủ chính thức phát động phong trào Quốc gia khởi nghiệp.

>> FESTIVAL KHỞI NGHIỆP 2022: Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và bài học từ Thuỵ Sĩ

Đóng góp từ doanh nhân

Khởi nghiệp là quá trình “Ươm mầm doanh nhân”, tạo ra giá trị cho xã hội và cộng đồng với bao thách thức và tiêu tốn nguồn lực. Trên hành trình khởi nghiệp đó, đã có sự sát cánh của nhiều doanh nghiệp, doanh nhân thông qua việc tình nguyện đóng góp cả vật chất và tinh thần để hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp. Nhiều doanh nhân đã trưởng thành bằng việc tham gia các hoạt động của VCCI.

Nhờ đó, những hoạt động liên quan đến khởi nghiệp được triển khai tích cực, hiệu quả. Thậm chí, có những doanh nghiệp đã quyết định đầu tư cho các dự án khởi nghiệp của thanh niên hoặc sinh viên có tính khả thi cao. Sự đầu tư, ươm mầm doanh nghiệp dưới các hình thức phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lập và thúc đẩy tinh thần kinh doanh và khởi nghiệp ở mỗi quốc gia.

Nhiều doanh nghiệp đã coi việc hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp là nhiệm vụ. Sự đồng hành của các doanh nghiệp trong hỗ trợ khởi nghiệp hướng tới việc xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt đông đảo và lớn mạnh, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp trong khu vực năng động của Đông Nam Á hiện nay.

Nghị quyết 09-NQ/TW về “Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” được Bộ Chính trị đã ban hành ngày 9/12/2011 đang sửa đổi. Nội dung Khởi nghiệp được đề xuất đưa vào Nghị quyết mà ở đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp được ươm mầm sẽ là trở thành các doanh nhân tương lai, lực lượng chủ lực xung kích trong sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 60 NĂM VCCI: Sứ mệnh “Ươm mầm doanh nhân Việt” tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714077468 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714077468 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10