Sự nghiệp đầy cảm hứng của “nữ tướng” PepsiCo, Indra Nooyi

Diendandoanhnghiep.vn Điểm nổi bật trong phong cách quản lý của Nooyi là sẵn sàng phá vỡ các quy tắc và luôn tập trung làm hài lòng khách hàng.

Thế giới doanh nghiệp nước Mỹ, nơi được biết đến là do nam giới da trắng thống trị từ bên trong. Nhưng, đã từng có một người không phải da trắng và đi “giày cao gót”, là lãnh đạo cao nhất của một trong những công ty lâu đời và nổi tiếng nhất nước Mỹ.

Indra Krishnamurthy Nooyi sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống ở Chennai, Ấn Độ. Giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời của Nooyi là việc bà chuyển đến Mỹ học quản lý tại Yale, sau đó bắt đầu công việc với BCG, Motorola, ABB và cuối cùng là PepsiCo vào năm 1994.

Nữ tướng” quyền lực của PepsiCo

Năm 2006, Indra Nooyi được trao vị trí CEO của PepsiCo, một trong những công ty lâu đời và nổi tiếng nhất nước Mỹ. Nhưng, đó cũng là thời điểm mà công ty đang gặp những khó khăn. Sau khi nhậm chức, bà đã đưa PepsiCo lên một tầm cao mới, doanh thu toàn cầu của công ty đã tăng từ 40 tỷ USD năm 2007 lên 63 tỷ USD năm 2015. Năm 2014, bà được Fortune vinh danh là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất thế giới.

Mặc dù Indra Nooyi, nữ CEO đầu tiên của công ty đã từ chức lãnh đạo sau 12 năm vào tháng 10 năm 2018. Song, bà sẽ luôn được nhớ đến như là một người phụ nữ sinh ra ở nước ngoài đầu tiên lãnh đạo công ty Fortune 500 khi để lại một di sản đầy cảm hứng về sáng kiến, đổi mới và trách nhiệm xã hội.

Điểm nổi bật trong phong cách quản lý của Nooyi là sẵn sàng phá vỡ các quy tắc và luôn tập trung làm hài lòng khách hàng. “Trong nhiều trường hợp, bạn phải phá vỡ quy tắc một cách hợp lý. Nếu không làm được điều này, bạn sẽ mất nhiều thời gian để thỏa hiệp”, Indra Nooyi chia sẻ trong một buổi nói chuyện với sinh viên trường Stanford.

Những bài học quản lý  từ Indra Nooyi

Khi chạm cột mốc 50 tuổi, Indra Nooyi mới đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của PepsiCo. Bà đã chứng tỏ là một nhà lãnh đạo hiệu quả và là người đi đầu trong 12 năm tiếp theo.

Nooyi dường như trở nên trẻ trung và tràn đầy năng lượng hơn trong những năm dẫn dắt PepsiCo khi luôn duyên dáng, tự tin, khoác trên mình bộ sari truyền thống thanh lịch. Bà đối xử với sự nghiệp của mình bằng tình yêu thương và sự tôn trọng cao nhất. Nooyi tin rằng, việc trở thành một giám đốc điều hành là một sự đáp ứng của con tim và trách nhiệm: “Bạn không nên làm điều đó bởi vì nó là một công việc. Đó là một sự kêu gọi và bạn phải tham gia vào nó bằng cả cái đầu, trái tim và đôi tay của mình”, bà giải thích.

Theo Nooyi, hãy là một nhà lãnh đạo tốt bụng nhưng cứng rắn. “Là một nhà lãnh đạo, tôi cứng rắn với bản thân và nâng cao tiêu chuẩn cho mọi người”, bà nói trong Together with Business Studies của Rachna Sagar.
“Đừng tỏ ra quá dễ dãi. Khi bạn không đạt được điều bạn mong muốn hoặc bạn tin rằng một điều gì đó thực sự tốt cho công ty, hãy ném tất cả mọi thứ xung quanh đi và yêu cầu tất cả mọi người thực hiện nhiệm vụ”, Nooyi từng nhắc lại lời khuyên của huyền thoại Apple, Steve Jobs dành cho bà.

 Indra Nooyi tại một bữa tối dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp do tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ là Donald J Trump tổ chức vào năm 2018. Bên cạnh bà là đệ nhất phu nhân Melania Trump. Ảnh: AP

Indra Nooyi tại một bữa tối dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp do tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ là Donald J Trump tổ chức vào năm 2018. Bên cạnh bà là đệ nhất phu nhân Melania Trump. Ảnh: AP

Trên thực tế, Nooyi tuân theo mô hình năm chữ C để lãnh đạo: Competence, Confidence, Communication, Compass, Compassion (Năng lực, Tự tin, Giao tiếp, Kim chỉ nam và Lòng trắc ẩn).
Năng lực để lãnh đạo, tự tin để có can đảm thực hiện những bước đi trong khó khăn, kỹ năng giao tiếp để truyền đạt tầm nhìn và định hướng, Kim chỉ nam cho những giá trị đích thực và Lòng trắc ẩn là sự đồng cảm trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, Nooyi là một người có trách nhiệm với xã hội. Năm 2006, khi lên nắm quyền lãnh đạo PepsiCo, công ty khi đó đang gặp những khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề sức khỏe. Và Nooyi đã không gò bó lời nói của mình khi thừa nhận điều đó và tuyên bố rằng Pepsi phải giải quyết vấn đề “béo phì”.

Trong nhiệm kỳ của mình, bà đã có những sáng kiến cho thấy PepsiCo là công ty muốn người tiêu dùng đổi đồ ăn nhẹ lấy thức ăn lành mạnh và cola có đường, chứa caffeine trong nước trái cây ít ngọt hơn.
Đặc biệt, Nooyi luôn biết cách cân bằng giữa mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, theo bà, đó chính là yếu tố then chốt để quản lý thành công. Mặt khác, Nooyi cũng tin rằng, làm lãnh đạo là phải biết quan sát thật kỹ các danh mục đầu tư của công ty, cái nào có khả năng đạt được sớm thì đưa vào danh mục đầu tư ngắn hạn, đừng quá tham lam với mục tiêu dài hạn mà bỏ lỡ nhiều cơ hội trước mắt.

Nhưng trên tất cả, Nooyi vẫn luôn nhấn mạnh rằng, mỗi người cần phải tìm ra sự cân bằng hoàn hảo giữa cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp. Theo bà, dù bận rộn theo đuổi mục tiêu, cũng đừng quên dành thời gian cho những người thân yêu của mình. “Cuối cùng, dù bạn kiếm được bao nhiêu tiền, thứ bạn còn lại vẫn chỉ là gia đình, bạn bè và niềm tin”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sự nghiệp đầy cảm hứng của “nữ tướng” PepsiCo, Indra Nooyi tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714176445 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714176445 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10