Sự trở lại của Vinasun

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) vừa công bố tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông năm 2023. Nhiều tín hiệu tích cực cho thấy những chiến lược của công ty đang đi đúng hướng.

>>>Vinasun "lăn bánh" qua vạch kinh doanh lỗ

Những tín hiệu khả quan

Theo đó, doanh thu của công ty đạt 1.089 tỷ đồng, tăng 124,7% so với năm 2021 và vượt 70% so với kế hoạch đề ra. Hãng taxi này cũng ghi nhận mức lãi ròng 185 tỷ đồng, gấp nhiều lần kế hoạch đặt ra năm ngoái.

Báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam- Vinasun.

Báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam- Vinasun. Nguồn Vinasun.

Cũng trong báo cáo cho biết, Vinasun tương đối thành công trong việc đẩy mạnh phát triển ứng dụng di động vào năm 2022. Số lượng khách đặt thông qua app mỗi ngày đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ, tăng từ 2.691 (năm 2021) lên 17.022( năm 2022), tức là gấp 6,3 lần.

Bên cạnh đó, sự trở lại bình thường của nền kinh tế sau đại dịch COVID-19 cùng với sự phát triển của công nghệ thời đại 4.0 đã tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của công ty trên lĩnh vực vận tải hành khách, công ty cũng ghi nhận lượng đặt khách qua điện thoại mỗi ngày là 16.233, cao gấp 2,1 lần so với năm 2021.

Theo ban lãnh đạo của công ty, năm vừa qua Vinasun đã đầu tư thêm 550 chiếc xe, nâng tổng số xe lên 2.431 chiếc. Cùng với việc phát triển ứng dụng di động, có vẻ như khoảng cách giữa Vinasun và các hãng taxi công nghệ đã thu hẹp lại. Công ty dự kiến doanh thu đạt 1,345 tỷ đồng, vượt 123,48% so với năm ngoái.

Có thể nói, những con số nêu trên đã đưa hãng taxi đình đám một thời của Việt Nam trở lại trong bối cảnh thị trường phục hồi sau những khó khăn chồng chất từ đại dịch COVID-19 và cả những sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng gọi xe công nghệ.

>>>Vinasun lấy lại “tốc độ”?

>>>Vinasun chưa thấy "ánh mặt trời"

Thu hẹp khoảng cách công nghệ?

Theo một đánh giá của hãng nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, thị trường taxi Việt Nam đang bị phân mảnh. Những người tham gia trong ngành đang phải chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt từ các chiến lược tích cực, bao gồm mua lại, định giá, sáp nhập và phát triển sản phẩm mới của nhiều tay chơi, từ các công ty taxi truyền thống như Mai Linh, Vinasun và VinaTaxi cùng những tập đoàn taxi công nghệ Grab, GoViet hay là Be.

Sự thay đổi của Vinasun đang thu hẹp khoảng cách với các công ty gọi xe công nghệ.

Sự thay đổi của Vinasun đang thu hẹp khoảng cách với các công ty gọi xe công nghệ.

Tuy nhiên, thị trường Taxi Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường có sự phát triển nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) lên tới 10,25%, đạt con số 0,79 tỷ USD vào giai đoạn 2020 - 2026.

Mặc dù đại dịch COVID-19 vừa qua đã cản trở sự phát triển của thị trường taxi Việt Nam. Tuy nhiên, khi quá trình khôi phục các hoạt động kinh tế, thị trường này dự kiến sẽ chứng kiến sự tăng trưởng đúng nghĩa trong giai đoạn dự báo. Mọi người có xu hướng thích phương tiện này hơn bất kỳ phương tiện giao thông nào khác để duy trì các giao thức vệ sinh và giãn cách xã hội.

Cũng theo nghiên cứu của Mordor Intelligence, việc đặt xe qua điện thoại và gọi xe trên các tuyến phố vẫn tiếp tục tồn tại như một dịch vụ chủ yếu của phần lớn người dân Việt Nam. Các hãng taxi truyền thông và phổ biến như Mai Linh, Vinasun hay là Vinataxi… vẫn đang là mục tiêu hàng đầu của người dùng Việt Nam.

Tuy nhiên, với giá cước thấp và việc đặt xe dễ dàng thông qua các ứng dụng di động cũng đang là những yếu tố chính, thúc đẩy dịch vụ taxi công nghệ từng bước chiếm thị phần lớn trên thị trường taxi Việt Nam. Sự gia nhập của các ứng dụng này đã ảnh hưởng một cách sâu sắc đến các hoạt động kinh doanh của hơn 200 hãng taxi truyền thống tại Việt Nam, ngay cả với các ông lớn như Vinasun hay là Mai Linh.

Đặc biệt, sự gia nhập ngày càng tăng của các công ty gọi xe công nghệ vào dịch vụ đặt xe dựa trên ứng dụng, với các chương trình khuyến mại, giảm giá và cung cấp các dịch vụ tin cậy, đã và đang thúc đẩy thêm nhu cầu đối với thị trường đặt xe dựa trên ứng dụng tại Việt Nam. Điều này cũng đã đặt ra những thách thức không nhỏ với các hãng taxi truyền thống vốn chủ yếu dựa trên việc đặt xe thông qua tổng đài điện thoại.

Trong bối cảnh đó, buộc các công ty taxi truyền thống phải chuyển mình theo xu thế. Một báo cáo gần đây cho thấy, gần 77 hãng taxi tại Hà Nội đang rục rịch xây dựng và ra mắt ứng dụng gọi xe của riêng mình trong những năm tới. Trong số các hãng taxi này, Mai Linh và TaxiGroup đã sử dụng và phổ biến dịch vụ taxi tại Hà Nội, cung cấp các tùy chọn đặt xe trực tuyến thông qua ứng dụng của họ.

Việc Vinasun đang tương đối thành công trong việc đẩy mạnh phát triển ứng dụng di động vào năm 2022, khiến số lượng khách hàng đặt xe thông qua app mỗi ngày tăng trưởng mạnh đã cho thấy sự thành công ban đầu của hãng taxi trong việc thu hẹp khoảng cách công nghệ với những tay chơi công nghệ.

Rất có thể, sự thay đổi này sẽ đem đến những bước đột phá mới cho Vinasun trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sự trở lại của Vinasun tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714622621 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714622621 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10