Sửa Luật các TCTD: Bổ sung quy định về tập đoàn tài chính đa năng

Diendandoanhnghiep.vn Việc rà soát khung pháp lý về tập đoàn tài chính và thanh tra, giám sát tập đoàn tài chính là vấn đề lớn hiện nay của ngành ngân hàng.

>> Sửa Luật các tổ chức tín dụng: Tư duy mới trong cách tiếp cận công nghệ tài chính

Làm rõ các quy định

Khung khổ pháp lý về hoạt động và chức năng giám sát hiện đang nằm phân tán tại các Bộ, ngành, chưa có giám sát hợp nhất, cảnh báo rủi ro đối với hệ thống tài chính. 

Các ngân hàng cổ phần tư nhân hoặc ngân hàng cổ phần Nhà nước đều có công ty con là Bảo hiểm và Chứng khoán rất đa năng, nhiều sản phẩm dịch vụ tài chính rủi ro lớn, tính minh bạch không rõ ràng

Các ngân hàng cổ phần tư nhân hoặc ngân hàng cổ phần Nhà nước đều có công ty con là Bảo hiểm và Chứng khoán rất đa năng (ảnh minh hoạ)

Vì vậy, trong sửa đổi Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) tới đây, cần sửa lại tên chương IV thành hoạt động của TCTD và tập đoàn tài chính, trong đó thiết kế mục 8 hoạt động của Tập đoàn tài chính, đồng thời quy định về thanh tra giám sát ngân hàng bổ sung, cần có một số điều khoản thanh tra giám sát Tập đoàn tài chính, thể hiện rõ nguyên tắc về giám sát hợp nhất (chi tiết giao Chính phủ quy định) đối với Tập đoàn tài chính.

Cụ thể, hoạt động của Tập đoàn tài chính cần nêu rõ các quy định như sau:

Thứ nhất, giải thích từ ngữ làm rõ nội hàm về tập đoàn tài chính: các định nghĩa về tổ chức tín dụng, ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ..., công ty con, công ty liên kết, cổ đông, cơ quan có thẩm quyền, các giao dịch nội bộ,... cần phải được quy định rõ ràng.

Thứ hai, cấp phép, thu hồi giấy phép đối với tập đoàn tài chính, những nội dung liên quan đến cấp phép, thu hồi giấy phép cần được quy định như cơ quan có thẩm quyền cấp, thu hồi giấy phép cho các tập đoàn tài chính. Ngoài ra, Tập đoàn tài chính phải đệ trình đơn lên cơ quan có thẩm quyền để được phê duyệt thành lập.

Thứ ba, trình tự, thủ tục đề nghị cấp giấy phép; thời hạn, lệ phí cấp giấy phép cũng cần phải được quy định cụ thể đối với các tập đoàn tài chính muốn hoạt động theo từng mô hình.

Về tổ chức, quản trị, điều hành và hoạt động của tập đoàn tài chính, Luật cần phải có những nội dung quy định về tổ chức, trách nhiệm của ban quản trị đứng đầu, điều lệ bao gồm những thỏa thuận liên quan đến điều kiện gia nhập và khai trừ thành viên, tham gia quản lý và điều hành tập đoàn, chế độ tài chính cho hoạt động của tập đoàn được các thành viên thống nhất thông qua.

Cùng với đó, các giao dịch nội bộ trong tập đoàn tài chính phải được quản lý bởi cơ quan giám sát và các công ty thành viên trong tập đoàn tài chính phải báo cáo định kỳ cho cơ quan giám sát các giao dịch nội bộ.

>> Sửa Luật Các tổ chức tín dụng: Cần khung pháp lý cho mô hình tập đoàn tài chính

Khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh tra

Về khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh tra, giám sát tập đoàn tài chính bao gồm các chương/mục với những nội dung cụ thể: Đối với tập đoàn tài chính do một định chế tài chính (ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm) đứng đầu, việc thanh tra, giám sát tập đoàn tài chính sẽ do một trong số các cơ quan giám sát chuyên ngành chịu trách nhiệm thanh tra, giám sát căn cứ trên mục tiêu hoạt động, chức năng, nhiệm vụ.

Cần Xem xét và đánh giá hồ sơ rủi ro của toàn tập đoàn khi thực hiện việc quản lý vốn (ảnh minh hoạ)

Cần xem xét và đánh giá hồ sơ rủi ro của toàn tập đoàn tài chính khi thực hiện việc quản lý vốn (ảnh minh hoạ)

Đối với tập đoàn tài chính do một công ty nắm vốn đứng đầu thì việc giám sát phải giao cho cơ quan thanh tra, giám sát chịu trách nhiệm về lĩnh vực tài chính chủ yếu trong tập đoàn (xét về mặt tỷ trọng tài sản tính trên tổng tài sản của cả tập đoàn).

Trong đó, cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng thuộc NHNN chịu trách nhiệm giám sát ở cấp độ tập đoàn/công ty mẹ của tập đoàn đối với các tập đoàn tài chính do các TCTD đứng đầu; Các tập đoàn tài chính do các các công ty nắm vốn đứng đầu và tập đoàn đó có hoạt động ngân hàng chiếm trên 50% tính trên tổng tài sản của cả tập đoàn.

Cục Bảo hiểm và Ủy ban chứng khoán thuộc Bộ Tài chính chịu trách nhiệm giám sát ở cấp độ tập đoàn đối với các tập đoàn tài chính do Doanh nghiệp Bảo hiểm đứng đầu; Tập đoàn tài chính do các các công ty nắm vốn đứng đầu mà có hoạt động kinh doanh bảo hiểm và chứng khoán chiếm trên 50% tính trên tổng tài sản của cả tập đoàn.

Đặc biệt, thông tin trong phạm vi giám sát bổ sung và trong việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý giám sát phải được giữ cẩn trọng và bảo mật theo các giám sát chuyên ngành. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sửa Luật các TCTD: Bổ sung quy định về tập đoàn tài chính đa năng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714446777 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714446777 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10