Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, tại phiên họp sáng nay 17/10, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra Dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi).

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình Dự án Luật tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính - Nguyễn Văn Thắng cho biết, Luật Dự trữ quốc gia được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2012, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2013. Sau hơn 12 năm thực hiện, Luật Dự trữ quốc gia và các văn bản hướng dẫn thi hành đã tạo khuôn khổ pháp lý căn bản để thực hiện các hoạt động dự trữ quốc gia.
Tuy nhiên, chưa quy định việc sử dụng hàng dự trữ quốc gia để đảm bảo an sinh xã hội, trong khi thực tế việc cấp gạo từ dự trữ quốc gia cho học sinh, các hộ gia đình tham gia bảo vệ rừng vẫn đang được thực hiện, chưa đặt vấn đề sửa đổi toàn diện các quy định có những vướng mắc, bất cập về lĩnh vực dự trữ quốc gia.

“Trong thời gian qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về tổ chức, sắp xếp lại bộ máy, thực hiện phân quyền, phân cấp và phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, một số Luật mới được Quốc hội thông qua có nội dung liên quan đến hoạt động dự trữ quốc gia. Vì vậy, để tránh chồng chéo, mâu thuẫn, đảm bảo thống nhất, hiệu lực, hiệu quả trong quá trình thi hành, cần thiết phải rà soát tổng thể, nghiên cứu ban hành Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi) thay thế cho Luật hiện hành…”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.
Theo Bộ trưởng, việc xây dựng Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi) là rất cần thiết, cấp bách để thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần quan trọng trong việc khắc phục những hạn chế, bất cập hiện nay và đáp ứng yêu cầu đặt ra đối với lĩnh vực dự trữ quốc gia trong tình hình mới.
Mục đích ban hành Luật nhằm Thể chế hóa chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước; hoàn thiện thể chế pháp luật trong lĩnh vực dự trữ quốc gia, qua đó tạo hành lang pháp lý đầy đủ, kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, tháo gỡ vướng mắc tại các quy định pháp luật hiện hành trong hoạt động dự trữ quốc gia, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, phục vụ an sinh xã hội.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, thúc đẩy đơn giản hóa thủ tục hành chính và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; khơi thông, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực hợp pháp cho dự trữ quốc gia.
Kế thừa và phát huy những quy định hiện hành đã được thực tiễn chứng minh đem lại các tác động tích cực đến kinh tế - xã hội của đất nước; những nội dung cần sửa đổi, bổ sung phải có quy định rõ ràng, minh bạch.
Bố cục của Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi) được xây dựng gồm 06 Chương, 35 Điều (Dự thảo Luật đã giảm 31/66 Điều so với Luật hiện hành).
Báo cáo thẩm tra Dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội - Phan Văn Mãi nêu rõ, Ủy ban Kinh tế và Tài chính, các Ủy ban của Quốc hội tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi) với các lý do đã được nêu trong Tờ trình của Chính phủ. Hồ sơ dự án Luật bảo đảm đầy đủ theo quy định; đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét theo trình tự, thủ tục rút gọn. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo tiếp tục rà soát phạm vi sửa đổi, tập trung vào những nội dung cấp bách, cần thiết và bảo đảm chất lượng của Dự án Luật.
Bên cạnh đó, để đảm bảo tính khả thi và thống nhất, tránh những khó khăn, vướng mắc khi áp dụng vào thực tiễn, tại Báo cáo thẩm tra, Ủy ban Kinh tế và Tài chính cũng đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, cân nhắc một số nội dung về phạm vi sửa đổi Luật; phân cấp, phân quyền; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; về dự trữ chiến lược; về xã hội hóa dự trữ quốc gia; về ngân sách Nhà nước chi cho dự trữ quốc gia; và về thời điểm có hiệu lực thi hành.