Nghiên cứu - Trao đổi

Sửa Luật Quy hoạch: Hạn chế chồng chéo trong quy hoạch

Yến Nhung 29/05/2025 04:00

Góp ý sửa đổi Luật Quy hoạch, nhiều ý kiến cho rằng, cần có quy định, cơ chế rõ ràng để hạn chế tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo giữa các loại quy hoạch.

Theo đó, các đại biểu Quốc hội cơ bản tán thành với các nội dung trong Dự thảo nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về quy hoạch phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, song cũng đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể nhằm hoàn thiện Dự thảo theo hướng đồng bộ, minh bạch và thực tiễn hơn. Tham gia góp ý Dự thảo, đại biểu Nguyễn Duy Thanh, Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau khẳng định, quy hoạch là công cụ then chốt trong quản lý và định hướng phát triển, tác động toàn diện tới phát triển quốc gia, vùng kinh tế và từng địa phương. Tuy nhiên, Luật Quy hoạch hiện hành chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng, hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững. Tại nhiều địa phương, số lượng quy hoạch lên tới hàng chục, thậm chí gần 100 loại khác nhau, khiến cho việc triển khai đầu tư gặp rất nhiều rào cản do các loại quy hoạch mâu thuẫn, chồng lấn.

88-173408299021826941311.jpg
Tại nhiều địa phương, việc triển khai đầu tư gặp rất nhiều rào cản do các loại quy hoạch mâu thuẫn, chồng lấn - Ảnh: ITN

Đáng chú ý, theo đại biểu, thực trạng “mỗi tỉnh, thành là một đơn vị kinh tế khép kín” đã làm suy giảm hiệu quả liên kết vùng, phân tán nguồn lực và không tạo được động lực đổi mới, sáng tạo. Bên cạnh đó, nhiều quy hoạch mang tính chiến lược, như quy hoạch phòng chống thiên tai lại được đưa vào thành quy hoạch kỹ thuật, điều này gây khó khăn cho người lập quy hoạch và làm sai lệch bản chất của công cụ hoạch định.

Từ thực tiễn đó, đại biểu đề xuất một số nhóm giải pháp mang tính cải cách mạnh mẽ. Trong đó, kiến nghị tinh giản số lượng quy hoạch tại địa phương, chỉ giữ lại tối đa 6 loại quy hoạch thiết yếu như quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng gắn với các chuỗi cung ứng quốc gia, quy hoạch cấp tỉnh và một số quy hoạch ngành “cứng” (an ninh quốc phòng, ba loại rừng, giao thông trọng yếu). Đồng thời, cần xóa bỏ toàn bộ hơn 70 quy hoạch ngành kỹ thuật khác hoặc chuyển thành các chiến lược phát triển ngành kỹ thuật do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giao cho các địa phương triển khai linh hoạt.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Duy Thanh cũng đề xuất, bổ sung các quy định cấm trong quy hoạch tương tự như kinh nghiệm quốc tế để bảo vệ các khu di tích lịch sử, khu bảo tồn thiên nhiên và hạn chế tác động tiêu cực từ quy hoạch không hợp lý. Cùng với đó là yêu cầu đẩy mạnh phân cấp cho địa phương trong việc thực hiện và quản lý quy hoạch, nâng cao chất lượng nhân sự, đặc biệt là năng lực ứng dụng công nghệ và đạo đức nghề nghiệp.

“Việc sửa đổi Luật Quy hoạch không chỉ là câu chuyện kỹ thuật mà còn mang tính chiến lược. Đây là cơ hội để tạo dựng không gian phát triển mới, hỗ trợ doanh nghiệp, giải phóng nguồn lực xã hội. Luật sửa đổi cần thể hiện tinh thần chỉ đạo của Đảng trong bộ tứ chiến lược gồm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển kinh tế tư nhân” đại biểu Thanh nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương cho rằng, một trong những nguyên nhân lớn gây ách tắc trong triển khai dự án hiện nay là do các quy hoạch thiếu đồng bộ. Bà nêu rõ tình trạng tình trạng quy hoạch giao thông quốc gia không ăn khớp với quy hoạch tỉnh, hoặc giữa quy hoạch đất và quy hoạch đô thị thường xuyên “vênh nhau”, gây khó khăn trong cấp phép và triển khai đầu tư.

dat-nen-ven-do-1.jpg
Cần có quy định, cơ chế rõ ràng để hạn chế tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo giữa các loại quy hoạch - Ảnh: ITN

Do đó, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân kiến nghị, cần có cơ chế rõ ràng để xử lý xung đột giữa các loại quy hoạch, xác định rõ nguyên tắc, thẩm quyền và trách nhiệm phân xử. Việc ứng dụng hệ thống thông tin địa lý cũng được đề xuất như một công cụ hỗ trợ hiệu quả trong quản lý và kiểm soát chồng lấn.

Cùng với đó, kiến nghị chỉ nên yêu cầu quy hoạch chi tiết 1/500 tuân thủ quy hoạch cấp trên liền kề, nhằm hạn chế vướng mắc khi triển khai dự án cụ thể. Ngoài ra, phải có tiêu chí rõ ràng để xác định vùng lập quy hoạch nhằm tránh bỏ sót các khu vực động lực hoặc chồng lấn hành chính - đặc biệt trong bối cảnh sáp nhập đơn vị hành chính như hiện nay.

Bên cạnh những vấn đề đã nêu, đại biểu Hà Sỹ Đồng, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cũng đánh giá cao những điểm mới trong Dự thảo, đặc biệt là việc cho phép lập đồng thời các loại quy hoạch, làm rõ vai trò của quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành và bổ sung quy định điều chỉnh quy hoạch trong bối cảnh sáp nhập đơn vị hành chính. Tuy nhiên, ông lưu ý, cần làm rõ hơn cơ chế phối hợp, cũng như mối quan hệ cụ thể giữa loại quy hoạch này với các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh. Trong thực tiễn, đây là loại quy hoạch thường phát sinh xung đột với quy hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch hạ tầng, nên việc quy định rõ cơ chế xử lý mâu thuẫn, cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh là rất quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sửa Luật Quy hoạch: Hạn chế chồng chéo trong quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO