24h

Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cân nhắc quy định về thu nhập chịu thuế

Gia Nguyễn 23/09/2024 11:30

Thẩm tra sơ bộ về Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách đề nghị cân nhắc quy định về thu nhập chịu thuế…

Theo đó, tiếp tục Chương trình phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội đã cho ý kiến thẩm tra sơ bộ về Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).

sua-luat-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-23.9.2.1.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội - Lê Quang Mạnh thông tin về Báo cáo thẩm tra sơ bộ Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) tại phiên họp - Ảnh: Media Quốc hội

Cụ thể, về khoản 2 Điều 3 bổ sung các nội dung đã được quy định tại các văn bản dưới luật để quy định chi tiết các khoản thu nhập khác. Cho ý kiến thẩm tra sơ bộ, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách cơ bản nhất trí với việc luật hóa các nội dung liên quan đến thu nhập khác đã được quy định tại các văn bản dưới luật để bảo đảm tính cụ thể, rõ ràng, minh bạch của Luật. Tuy nhiên, đề nghị cân nhắc rà soát để quy định đầy đủ các khoản thu nhập khác, không quy định nội dung “các khoản thu nhập khác do Chính phủ quy định”.

Về thu nhập của các doanh nghiệp nước ngoài, theo Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách, đối với thu nhập từ chuyển nhượng các dự án đầu tư,... quyền thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên khoáng sản tại Việt Nam, không phụ thuộc vào địa điểm tiến hành kinh doanh. Vì vậy, đại diện cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ quy định “không phụ thuộc vào địa điểm tiến hành kinh doanh”, trong khi về bản chất, đây phải là các nguồn thu nhập phát sinh từ chuyển nhượng vốn, tài sản có nguồn gốc tại Việt Nam.

sua-luat-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-23.9.2.2.jpg
Các đại biểu tham gia phiên họp thẩm tra sơ bộ Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) sáng 23/9 - Ảnh: Media Quốc hội

Bên cạnh đó. về thu nhập được miễn thuế (Điều 4), Dự thảo Luật được sửa đổi theo hướng mở rộng diện các khoản thu nhập được miễn thuế so với quy định hiện hành.

Liên quan vấn đề này, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách cho rằng, cần rà soát kỹ lưỡng các nội dung liên quan đến thu nhập được miễn thuế, chỉ đề xuất bổ sung vào diện thu nhập miễn thuế đối với các trường hợp thực sự cần thiết, hạn chế tối đa việc mở rộng diện thu nhập được miễn thuế đồng thời, cần quy định chặt chẽ để tránh các trường hợp lợi dụng quy định để kê khai làm giảm nghĩa vụ thuế phải nộp, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Cùng với các nội dung đã nêu, tại Báo cáo thẩm tra sơ bộ, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách cũng đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, rà soát lại một số quy định về kỳ tính thuế (Điều 5); Về xác định thu nhập tính thuế (Điều 7); Về doanh thu (Điều 8); Về các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế (Điều 9); Về phương pháp tính thuế đối với các doanh nghiệp nước ngoài có thu nhập phát sinh tại Việt Nam (Điều 11);…

Đặc biệt, về thuế suất đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (khoản 2 Điều 10), Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách cho rằng, Dự thảo Luật quy định theo hướng chỉ áp dụng chính sách ưu đãi thuế suất không giới hạn về thời gian đối với các doanh nghiệp có tổng mức doanh thu năm không quá 50 tỷ đồng, không áp dụng ưu đãi đối với tất cả các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Do đó, đề nghị Chính phủ làm rõ cơ sở đề xuất các nội dung sửa đổi thể hiện trong Dự thảo Luật, để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật. Đồng thời, đề nghị làm rõ căn cứ để xác định các mức ngưỡng doanh thu (không quá 3 tỷ đồng và không quá 50 tỷ đồng) để xác định phạm vi các doanh nghiệp nhỏ và vừa được hưởng thuế suất ưu đãi.

Ngoài ra, tại Báo cáo thẩm tra sơ bộ Dự thảo Luật (sửa đổi), Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách cũng đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc, rà soát các quy định về người nộp thuế tại Điều 2.

Cụ thể, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách đề nghị cân nhắc tính phù hợp của nội dung quy định tại khoản 2 Điều 2 để lựa chọn phương án quy định nội dung này tại Điều 2 (quy định về người nộp thuế) hoặc tại Điều 3 (quy định về thu nhập chịu thuế).

Cùng với đó, đối với việc nộp thuế TNDN của các doanh nghiệp nước ngoài có thu nhập phát sinh tại Việt Nam từ các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử hoặc trên nền tảng số, Dự thảo Luật không quy định cụ thể và giao Chính phủ quy định.

“Dự thảo Nghị định chưa quy định các nội dung này, đề nghị cần làm rõ về định hướng quản lý thu thuế đối với các đối tượng này”, Báo cáo thẩm tra sơ bộ của Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cân nhắc quy định về thu nhập chịu thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO