"Sức khỏe" của lĩnh vực sản xuất giảm lần thứ hai liên tiếp

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ số nhà quản lý thu mua (PMI) tháng 8 của Việt Nam đạt mức 45,7 điểm, giảm 1,9 điểm so với tháng 7. Đây là lần giảm thứ hai liên tiếp, sau lần tăng trở lại trong tháng 6. 

Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, số lượng đơn hàng mới và sản lượng đều giảm vì sức cầu yếu. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất gia công có tốc độ giảm nhanh nhất và các đơn hàng xuất khẩu mới giảm mạnh nhất. Đồng thời, số lượng đơn đặt hàng mới tăng trưởng âm khiến tỷ lệ sử dụng lao động bị thu hẹp.

Lần giảm mới đây nhất của sản lượng ngành sản xuất là lần thứ tám trong 9 tháng qua, và mức giảm nhanh hơn so với tháng 7. Tất cả 3 lĩnh vực thị trường khảo sát đều có sản lượng giảm và tốc độ nhanh nhất thuộc về lĩnh vực hàng hóa trung gian.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng hàng tồn kho có xu hướng tăng trong tháng này. Tuy vậy, nhà sản xuất đã chủ động giao hàng ngay khi hoàn thiện sản phẩm cho đối tác để tránh tình trạng còn nhiều hàng tồn kho tăng cao.

Giá nguyên vật liệu đầu vào được ghi nhận tăng tháng thứ ba liên tiếp trong năm nay. Chi phí đầu vào của hoạt động sản xuất tăng phần lớn do đứt gãy chuỗi cung ứng bởi đại dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu. Do vậy, thời gian giao hàng của nhà cung cấp cũng chậm trễ hơn.

Các nhà sản xuất đối phó tình trạng nhu cầu yếu bằng cách giảm giá cả đầu ra vào giữa quý III. Giá bán hàng giảm suốt 7 tháng qua với mức giảm mới đây là nhanh nhất kể từ tháng 5.

Những lo ngại về ảnh hưởng của Covid-19 lên nhu cầu làm giảm niềm tin của các nhà sản xuất về triển vọng sản lượng 12 tháng tới. Trong khi đó, các công ty vẫn dự báo sản lượng tăng trong năm tới với hy vọng đại dịch sẽ được kiểm soát. Tuy nhiên, mức độ lạc quan ở một trong những mức thấp nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2012.

Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, ông Andrew Harker nhận định kết quả PMI tháng 8 cho thấy tác động của dịch Covid-19 đến kinh tế Việt Nam kéo dài hơn so với kỳ vọng khiến hoạt động sản xuất gặp nhiều thách thức, cụ thể như sức cầu giảm khiến sản lượng hàng hóa bán ra cũng giảm.

Đồng thời, tỷ lệ mất việc ở Việt Nam được ghi nhận là cao thứ hai trong 9 năm qua. Hiện nay, các nhà sản xuất vẫn đang hy vọng dịch Covid-19 sớm được kiểm soát để hoạt động sản xuất sớm phục hồi, như kết quả tháng 6 vừa qua (51,1 điểm).

Dù vậy, nếu so sánh với tháng 4 - thời điểm đỉnh dịch Covid-19 diễn ra và Việt Nam thực hiện giãn cách xã hội thì kết quả PMI tháng 8 được IHS Markit cho rằng vẫn còn nhiều điểm sáng. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Sức khỏe" của lĩnh vực sản xuất giảm lần thứ hai liên tiếp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714154204 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714154204 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10