“Sức khoẻ” ngành sản xuất tích cực, nhà đầu tư nước ngoài cược lớn

Diendandoanhnghiep.vn Chuyển biến theo chiều hướng tích cực của ngành sản xuất với sự gia tăng nhập khẩu cho thấy các nhà đầu tư quốc tế đang "đặt cược" lớn vào tương lai của Việt Nam.

>>>Chuẩn hoá Chứng chỉ rừng bền vững: Đột phá phát triển cho doanh nghiệp

Dữ liệu được Tổng cục Thống kê công bố gần đây ghi nhận tín hiệu tích cực về "sức khỏe" của ngành sản xuất.

 Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1/2024 ước tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 19,3% so với cùng kỳ.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1/2024 ước tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 19,3% so với cùng kỳ.

Theo đó, Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1/2024 ước tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 19,3% so với cùng kỳ, đóng góp 15,1 điểm phần trăm vào mức tăng chung.

Đáng lưu ý, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1/2024 so với cùng kỳ năm trước tăng ở 60 địa phương và giảm ở 3 địa phương trên cả nước. Một số địa phương có chỉ số IIP đạt mức tăng khá cao do ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; ngành sản xuất và phân phối điện tăng cao.

S&P Global Market Intelligence mới đây cũng cho biết Chỉ số Nhà quản trị mua hàng ngành sản xuất Việt Nam-PMI ghi nhận sự tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2024, do tình hình kinh tế cải thiện khiến số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại.

Cụ thể, trong tháng đầu tiên của năm 2024, Chỉ số PMI của Việt Nam quay trở lại trên ngưỡng 50 điểm, lên mức 50,3 điểm so với 48,9 điểm của tháng 12/2023. Kết quả chỉ số cho thấy sức khỏe của ngành sản xuất cải thiện lần đầu tiên sau 5 tháng.

Các nhà sản xuất Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2024, khi những dấu hiệu ban đầu cho thấy nhu cầu cải thiện giúp số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tăng trở lại. Tuy nhiên, việc làm và hoạt động mua hàng giảm nhẹ, và niềm tin kinh doanh cũng đã giảm.

"Điều này cho thấy rõ sự phục hồi kinh tế của Việt Nam đang đi đúng hướng. Để tiếp tục duy trì đà tăng trường này, Việt Nam cần tiếp tục tập trung vào việc đổi mới, xây dựng quan hệ thương mại mạnh mẽ hơn với các thị trường xuất khẩu trọng điểm và nâng cao giá trị xuất khẩu thông qua chế biến", ông Gabor Fluit, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) nhận định.

>>>Chiến lược phát triển Logistics Việt Nam: Phát triển doanh nghiệp "đầu đàn"

>>>Tiếp sức doanh nghiệp chuẩn bị kịch bản cho các "cú sốc"

Cũng theo ông Gabor Fluit, sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực của ngành sản xuất của Việt Nam gắn liền với sự tăng trưởng đáng kể của dòng vốn FDI vào Việt Nam. Với mức tăng trưởng hơn 30% từ năm 2022 đến năm 2023, các nhà đầu tư quốc tế đang "đặt cược" lớn vào tương lai của Việt Nam. Điều này phần nào lý giải cho sự gia tăng nhập khẩu tư liệu sản xuất.

2024, Chỉ số PMI của Việt Nam quay trở lại trên ngưỡng 50 điểm, lên mức 50,3 điểm so với 48,9 điểm của tháng 12/2023

Tháng 1/2024, Chỉ số PMI của Việt Nam quay trở lại trên ngưỡng 50 điểm, lên mức 50,3 điểm so với 48,9 điểm của tháng 12/2023.

"Kinh tế Việt Nam đang lấy đà tăng trưởng trong tương lai gần bằng cách tăng cường nhập khẩu nguyên liệu sản xuất và không quên chú ý đến cơ hội xuất khẩu tại thị trường đang phục hồi như châu Âu", ông Gabor Fluit bình luận.

Chủ tịch EuroCham Việt Nam cũng cho rằng ngành sản xuất Việt Nam đang chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường thế giới, đặc biệt từ các thị trường xuất khẩu trọng điểm như châu Âu.

Ông Gabor Fluit dự đoán trong năm 2024 nhu cầu từ thị trường châu Âu sẽ được cải thiện đáng kể khi kinh tế khu vực này cải thiện hơn so với vài năm qua. Đây là một dấu hiệu tích cực, phản ánh sự phục hồi dần dần của châu Âu, một trong những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam.

Tuy nhiên, Gabor Fluit khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải chuẩn bị tốt để có thể đáp ứng yêu cầu của các nhà nhập khẩu như khả năng phục hồi và thích ứng, sẵn sàng ứng phó với những thay đổi đột ngột trên toàn cầu để khai thác tốt nhu cầu ngày càng tăng của châu Âu.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Sức khoẻ” ngành sản xuất tích cực, nhà đầu tư nước ngoài cược lớn tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714411339 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714411339 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10