SỨC MẠNH MỀM TRONG THẾ GIỚI BIẾN ĐỔI (Bài 2): Bàn tay thép hay bàn tay nhung

Diendandoanhnghiep.vn Truyền thông gọi nữ doanh nhân là “bông hồng thép” nhưng lại quên mất rằng những tố chất thiên bẩm của phụ nữ mới là phẩm chất để lãnh đạo doanh nghiệp thành công.

LTS: Việt Nam đang hướng tới nền kinh tế phát triển thịnh vượng và bao trùm. Và hơn lúc nào hết, doanh nghiệp là một phần giải pháp để thực thi và thúc đẩy các giá trị bình đẳng nói chung, bình đẳng giới ở nơi làm việc nói riêng.

 Cúp Bông hồng Vàng - Tôn vinh 100 nữ doanh nhân tiêu biểu trên cả nước do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.

Cúp Bông hồng Vàng - Tôn vinh 100 nữ doanh nhân tiêu biểu trên cả nước do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.

Đây có lẽ là một sai lầm của truyền thông, khi luôn cố sử dụng những tính từ miêu tả đàn ông để nói về phụ nữ. Phụ nữ có những phẩm chất rất riêng để lãnh đạo doanh nghiệp thành công. Minh chứng là trong khi nhiều quốc gia phát triển vẫn đang chật vật đấu tranh cho quyền phụ nữ trong công việc, thì Việt Nam có thể xem là một ngôi sao chói sáng. Theo Grant Thornton, 95% doanh nghiệp Việt có phụ nữ nằm trong ban quản trị - Top 2 thế giới. Những cái tên như bà Mai Kiều Liên Vinamilk, bà Phạm Thị Việt Nga - Dược Hậu Giang... là những gương mặt quen thuộc trong Top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á của Forbes.

Theo các nghiên cứu của Hiệp hội Tâm lý Mỹ, nữ giới thiên về “tính cộng đồng” hơn “tính quyết đoán”, thường có lòng trắc ẩn, hướng về người khác, ủng hộ bình đẳng, và tôn trọng đạo đức truyền thống cao hơn nam giới. Họ thích sự chắc chắn, luôn cân nhắc quyền lợi cho nhân viên, và ưu tiên hợp tác hơn cạnh tranh.

Trùng hợp thay, đây đều là những chiến lược tốt nhất trong tình hình biến động và bất ổn như hiện nay. Cụ thể nhất trong dịch Covid-19, theo thống kê, các quốc gia được lãnh đạo bởi phụ nữ có số người tử vong ít hơn hẳn các quốc gia được lãnh đạo bởi nam giới.

Một nghiên cứu năm 2011 chỉ ra rằng, nhân viên ngày càng kỳ vọng sếp mình có tính cộng đồng nhiều hơn. Trong một khảo sát khác, 66% người trả lời rằng “Thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu đàn ông có tính cộng đồng như phụ nữ.”

Những phẩm chất cộng đồng của phụ nữ cũng hoàn hảo cho việc xây dựng một nền kinh tế bền vững, nơi mọi yếu tố môi trường và xã hội được cân nhắc. Phụ nữ có những phẩm chất rất riêng của mình để điều hành doanh nghiệp. Thay vì cố gai góc quá mức, phụ nữ hoàn toàn có thể phát huy tính cộng đồng của mình để hướng tới những doanh nghiệp đầy sự yêu thương nhưng cũng không kém phần vững bền.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SỨC MẠNH MỀM TRONG THẾ GIỚI BIẾN ĐỔI (Bài 2): Bàn tay thép hay bàn tay nhung tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713537106 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713537106 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10