Sức sống mới từ thành phố Gia Nghĩa

Diendandoanhnghiep.vn Thành phố Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) quyết tâm phấn đấu đạt được cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đề ra trong năm 2022.

>> Đắk Nông: 3 lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư

Chia sẻ với DĐDN, ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND TP.Gia Nghĩa cho biết, Nghị quyết HĐND TP Gia Nghĩa giao 12 nhóm chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; có 35 chỉ tiêu cụ thể, 9 tháng đầu năm 2022 có 15/35 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết, 14/35 chỉ tiêu chỉ tiêu đạt khá so với nghị quyết.

- Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2022, TP Gia Nghĩa đã đạt được kết quả nổi trội nào thưa ông?

Thành phố Gia Nghĩa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội của tỉnh Đắk Nông với 6 phường, 2 xã. Thời gian qua, Thành phố có những phát triển vượt bậc. Tổng thu ngân sách 9 tháng đầu năm 2022 đã đạt hơn 90% so với kế hoạch được giao. Cùng đó, 14/35 chỉ tiêu đạt khá so với nghị quyết (có 10 chỉ tiêu đạt từ 90% trở lên, 04 chỉ tiêu đạt từ 70 - 90% so với Nghị quyết).

Thành phố Gia Nghĩa cũng là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh Đắk Nông được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

- Sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới đã cán đích, cuộc sống người dân nơi đây đã có những thay đổi nào thưa ông?

Giai đoạn 2011-2020, TP Gia Nghĩa huy động được tổng cộng 3.036 tỷ đồng để thực hiện xây dựng nông thôn mới, trong đó doanh nghiệp đóng góp 45 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp 18 tỷ đồng, còn lại là Ngân sách Nhà nước. Giai đoạn này, Gia Nghĩa đầu tư trên 165 km đường nhựa, bê tông trên các xã, với tổng số tiền hơn 143 tỷ đồng. Nhiều công trình phúc lợi xã hội khác như trường học, y tế, văn hóa, điện... ở khu vực nông thôn cũng được đầu tư, xây dựng.

Kể từ năm 2020 đến nay, TP. Gia Nghĩa đã không còn hộ nghèo, chỉ còn 99 hộ thuộc diện cận nghèo, chiếm 0,53% trong tổng dân số trên địa bàn. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt trên 53 triệu đồng/người/năm, tăng 2,6 lần so với năm 2011... TP. Gia Nghĩa đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 cả 2 xã Đắk Nia, Đắk R’moan đều đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

 Dự án quảng trường TP Gia Nghĩa đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Dự án quảng trường TP Gia Nghĩa đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.

- Những nghiệm vụ trọng tâm TP Gia Nghĩa đặt ra trong những tháng cuối năm là gì thưa ông?

Là thành phố trẻ, Gia Nghĩa luôn xác định cải cách thủ tục hành chính là yếu tố then chốt tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng thu hút doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh. Hiện nay nhiều nhà đầu tư lớn đã đến với Gia Nghĩa với tinh thần thiện cảm rất tốt.

Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025, cụ thể hóa các giải pháp thực hiện phù hợp với thực tiễn của địa phương, tập trung vào đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và Nhân dân.

TP tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước gắn với việc đổi mới phương thức điều hành của hệ thống hành chính, tạo sự công khai, minh bạch trong công tác quản lý nhà nước. Việc nâng cao chất lượng đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm cũng sẽ được thực hiện nghiêm túc. TP sẽ thường xuyên kiểm tra thực thi công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức tại các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường, xã. Rà soát, kịp thời đề xuất bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

- Riêng công tác quản lý đất đai – lĩnh vực được cho là có nhiều khó khăn nhất sẽ được thực hiện ra sao thưa ông?

TP đặt mục tiêu giải quyết dứt điểm các tranh chấp, khiếu nại trong lĩnh vực đất đai, môi trường, không để hồ sơ tồn đọng, xử lý triệt để các vi phạm liên quan. Ưu tiên thực hiện công tác GPMB các công trình dự án, đặc biệt là các dự án đầu tư công, công trình trọng điểm, các khu đô thị mới...

TP sẽ giải quyết toàn diện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn, kiểm tra, rà soát việc bố trí đất tái định cư cho các hộ dân của các dự án do TP làm chủ đầu tư và một số dự án của tỉnh, để có phương án xử lý kịp thời, đảm bảo ổn định cuộc sống của các hộ dân.

Tiếp tục rà soát các khu đất công, đất dôi dư trên địa bàn thành phố để đề xuất cấp có thẩm quyền phương án xử lý theo quy định.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đo đạc địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai thành phố Gia Nghĩa. Tạo điều kiện thuận lợi để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất cho người dân, doanh nghiệp theo quy định.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sức sống mới từ thành phố Gia Nghĩa tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713507574 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713507574 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10