Sun* Startups tạo sân chơi cho startup công nghệ giáo dục và công nghệ y tế

Diendandoanhnghiep.vn Sun* Startups (một Startup Studio thuộc Sun Asterisk Việt Nam) công bố mô hình khởi tạo startup giai đoạn 2022-2025 và Kick-off Chương trình Khởi tạo năm 2022 tại Hà Nội.

>> Cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp: Nơi ươm mầm từ ý tưởng đến sản phẩm

Mô hình khởi tạo startup xuất phát từ ý tưởng của  Sun* Startups - một Startup Studio thuộc tập đoàn Sun Asterisk Việt Nam (Sun*), với định hướng hoạt động như một hệ sinh thái “vườn ươm”, hội tụ các nguồn lực để tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp về công nghệ thông tin tại Việt Nam. 

Thực tế cho thấy, thị trường startup Việt Nam đang là điểm đến ưa thích của các quỹ đầu tư. Theo Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ Khoa học Công nghệ), năm 2021 đã có hơn 1,35 tỉ USD vốn đầu tư đến với các startup của Việt Nam. Các lĩnh vực thu hút vốn lớn là: giáo dục, y tế, công nghệ tài chính, game, thương mại điện tử...

Hiện nay, tại Việt Nam có khoảng 208 Quỹ Đầu tư mạo hiểm đang hoạt động, trong đó có gần 40 Quỹ đầu tư nội địa. Cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam đã và đang nhận được nhiều nguồn lực hỗ trợ từ hệ sinh thái khởi nghiệp trong hành trình của mình như: nguồn vốn, hành lang pháp lý thông thoáng, nhiều tổ chức ươm tạo, luôn có những cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm.

Đáng nói là, với các startup ứng dụng công nghệ thông tin thì những nguồn lực này còn chưa đủ. Cụ thể, họ cần những nhân tố trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm, chẳng hạn như các lập trình viên phù hợp, thiết kế sản phẩm hay người quản lý sản phẩm, cố vấn công nghệ... Sự thiếu hụt này dẫn đến khả năng thất bại cao hoặc doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian “luẩn quẩn”, thiếu sự bứt phá khi ra thị trường. Trong khi đó, ở Việt Nam vẫn còn thiếu một mô hình khởi tạo có thể giải quyết các khoảng trống này.

Đại diện Sun* Startups chia sẻ: từ năm 2018 đến nay, đội ngũ Sun* Startups đã có cơ hội trao đổi và đánh giá hơn 100 startups ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại Việt Nam. Đến năm 2020, Sun* Startups đã tiếp sức khởi tạo thành công cho 6 startups giai đoạn sớm. Để tiếp nối thành công của chương trình khởi tạo Startup các mùa trước, giai đoạn 2022 - 2025 sẽ là giai đoạn bứt phá thần tốc, đồng thời tập trung của Sun* Startups khi đưa vào một mô hình được đúc rút từ chính những kinh nghiệm thực chiến trong quá trình làm việc với các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Bên cạnh 3 nguồn lực chính đến từ công nghệ, vốn, thị trường, chương trình còn cung cấp tối đa cho các doanh nghiệp khởi nghiệp nguồn lực quản lý sản phẩm và cố vấn công nghệ làm việc toàn thời gian trong suốt chương trình; đội ngũ chuyên gia, cố vấn thực chiến về công nghệ và thị trường trong lĩnh vực giáo dục, y tế; cung cấp văn phòng làm việc và các hỗ trợ vận hành liên quan.

>> Ngành Giáo dục và Đào tạo: Bước đệm cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển

>> TECHFEST Việt Nam 2022: Phát động ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia

Đặc biệt, tham gia chương trình, các startup có cơ hội được nhận khoản đầu tư ban đầu từ các nhà đầu tư chiến lược của chương trình với mức đầu tư tối thiểu 20.000 – 60.000 USD; gói hỗ trợ lên đến 10.000 USD,… cùng cơ hội hợp tác và nhận hỗ trợ phát triển thị trường, thử nghiệm sản phẩm, bán hàng với các đối tác chiến lược là những doanh nghiệp, những đơn vị kinh doanh lâu năm trong lĩnh vực giáo dục, y tế.

Bà Trang Bui - Giám đốc Chương trình Khởi tạo của Sun cho biết: Trong chương trình khởi tạo năm 2022, Sun* Startups sẽ đồng hành cùng các đối tác chiến lược như: Do Ventures; BK Fund; Cyber Agent; ThinkZone Ventures; KK Fund; VIC Partners; AWS; Novamed; Gitiho; EPR; MACT; Novaon; Flipbizz. Ngoài ra, chương trình còn nhận được sự hỗ trợ đến từ các đối tác cộng đồng như TÁO khởi nghiệp (TAO Start-up), Sunwah Innovation Center.

“Sau 3 năm thử nghiệm, mô hình này đã sẵn sàng được nhân rộng, bứt tốc trong giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến 2030 để có thể cho ra đời nhiều startup hơn, đáp ứng ‘cơn khát’ startup của các nhà đầu tư...”, bà Trang Bui nói. 

Có thể kỳ vọng, với sự hội tụ các nguồn lực chất lượng cao cùng định hướng đầu tư tập trung, Mô hình khởi tạo startup giai đoạn 2022 – 2025 sẽ là vườn ươm hiệu quả giúp các “hạt mầm” startup vượt qua được giai đoạn đầu đời non nớt và phát triển mạnh mẽ, mang đến những trái ngọt phục vụ cộng đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sun* Startups tạo sân chơi cho startup công nghệ giáo dục và công nghệ y tế tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711673897 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711673897 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10