SuperShip mang cơ hội khởi nghiệp an toàn cho các startup trẻ

Diendandoanhnghiep.vn Startup giao hàng SuperShip ra đời với vốn đầu tư 40 triệu đồng nhưng luôn đặt mục tiêu doanh thu 120 tỷ năm 2021, tăng trưởng bằng lần 6 năm liên tiếp.

Startup SuperShip là dịch vụ giao hàng, thu tiền hộ cho các shop bán hàng online. Tuy nhiên điểm đặc biệt của startup này nằm ở hệ thống quản lý đơn hàng phía sau, có thể kết nối trực tiếp với hệ thống bán hàng của các shop. Trong trường hợp các shop không có hệ thống quản lý vận đơn thì vẫn có thể sử dụng trực tiếp hệ thống của SuperShip để quản lý.

Lê Hoài Thanh tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM, vào thời điểm mới ra trường năm 2013-2014, lúc này kinh doanh online nở rộ, em hay lên mạng thấy khách hàng than phiền không có đơn vị giao hàng nào đáp ứng tất cả yêu cầu của họ. Năm 2014 chỉ có Viettel Post và Bưu điện, em suy nghĩ nếu làm startup về giao hàng không tốn tiền lắm. Thời điểm đó mình có quan điểm nếu làm thành công thì okie, nếu thất bại thì làm lại. Không có gì để mất.

6 anh em sáng lập, gom góp mỗi người 5- 10 triệu. Tổng được 40 triệu. Tiền rất ít, quan hệ không, kinh nghiệm không, người thì mới ra trường, người thì còn đi học… Gì cũng không, chỉ có được cái máu liều và lòng quyết tâm. 3 tháng sau, tiền hết sạch. 3 anh em rời bỏ cuộc chơi, 3 người ở lại quyết chiến khô máu.

Quy mô ban đầu của SuperShip chỉ thuê 1 văn phòng như một phòng trọ ở mặt hẻm. Chi phí đầu tư ban đầu gần như không có gì, lúc bắt đầu mọi thứ đều làm thủ công, ở thời điểm đó em phụ trách điều hành chung, một bạn phát triển công nghệ, một bạn lo bán hàng. Bắt đầu làm 3 tháng nguồn vốn cạn kiệt do định hướng bị sai, tuy nhiên tìm được khách hàng 100 đơn hàng/ngày, nguồn thu để xoay trả lương. Những ngày đầu không dám thuê nhân viên giao hàng mà thuê sinh viên trả đơn hàng nào thì nhận phí đơn đó. Khi có đơn hàng lớn có doanh thu thì mới thuê nhân sự cố định. Một điều khá may mắn, 2015 đầu 2016 SuperShip có nhà đầu tư thiên thần rót vốn, 200 triệu đồng nhưng cũng đủ để trả lương nhân công. Còn về công nghệ, một bạn co-founder dự code, bọn em không sắm sửa gì nhiều.

Công ty SuperShip là biệt đội giao hàng siêu đẳng, CEO Lê Thanh Hoài nhận được thiện cảm rất lớn từ công chúng với phần kêu gọi vốn trong tập 4 của Shark Tank. Công ty của Lê Thanh Hoài là một đơn vị chuyên về dịch vụ giao hàng có quy mô nhân sự gồm 70 nhân viên giao hàng và 30 nhân viên văn phòng. CEO Thanh Hoài chia sẻ, biết, SuperShip xử lý khoảng 2.000 đơn hàng mỗi ngày và tốc độ tăng trường đều đặn từ 10 - 20% mỗi tháng. 1 tỷ đồng là con số khá “khủng” cho doanh thu tháng gần đây nhất của SuperShip. Chàng trai tới Shark Tank với mong muốn nhận được 10% cổ phần đầu tư, tương ứng 2 tỷ đồng. Chính sự tự tin, bình tĩnh cùng màn giới thiệu ấn tượng đã khiến chàng trai thành công trong thương vụ này.

Dưới sự tư vấn của Shark Vương, CEO Lê Thanh Hoài đã có một số điều chỉnh về hướng đi của mình, trong đó quan trọng nhất là sự thay đổi chiến lược kinh doanh. Từ chỗ xác định sẽ tự bỏ vốn mở bưu cục chuyển phát để gây dựng mạng lưới, Shark Vương gợi ý cho anh nên đi theo hình thức nhượng quyền. Tại mỗi tỉnh, SuperShip chỉ cần chọn một hoặc một vài người đại diện, sau đó chuyển giao công nghệ phía sau cho họ. Về bản chất, đơn hàng vẫn đi hệ thống của SuperShip, nhưng công việc giao hàng sẽ do bưu cục nhượng quyền thực hiện. Như vậy, startup của Hoài có 2 nguồn thu: 1 là phí nhượng quyền, 2 là thu % doanh thu trên mỗi đơn ship.

Khi chia sẻ trên báo chí, CEO Lê Thanh Hoài cho rằng, mô hình nhượng quyền kinh doanh SuperShip - cơ hội đầu tư thông minh cho người trẻ đam mê khởi nghiệp: “Chúng tôi khao khát trở thành một đơn vị giao nhận, chuyển phát hàng đầu tại Việt Nam. Với những lợi thế về công nghệ và mô hình kinh doanh, hợp tác nhượng quyền. Chúng tôi đã kết nối hàng trăm người trẻ tài năng, khởi nghiệp và dựng nghiệp cùng SuperShip trên toàn quốc. Trong tâm thế tràn đầy quyết tâm, chúng tôi không ngừng nỗ lực mỗi ngày để chinh phục thị trường và đem lại cho khách hàng một dịch vụ giao hàng với chất lượng tốt nhất”.

Nhiều bạn trẻ thông qua mạng xã hội đưa ra những lời khen ngợi đối với CEO Lê Thanh Hoài. "Ý tưởng của bạn Thanh Hoài không mới nhưng phù hợp và nhiều tiềm năng phát triển. Hơn nữa, không giống với mấy bạn khác, cứ ấp a ấp úng dù nói về chính công ty mình thì bạn này lại khá hiểu và biết mình cần gì", bạn Hoa Mai nhận xét.

CEO Lê Thanh Hoài chia sẻ, “Khởi nghiệp” trước khi đến với SuperShip có thể tôi đi từ con số 0 nhưng khi được hợp tác với SuperShip tôi bắt đầu mình đi từ con số 01. Đơn giản tôi nghĩ tôi đã có người đồng hành có người hướng dẫn và nếu thực sự các bạn đang muốn tìm hiểu một mô hình vận chuyển tương tự. Việc cân nhắc đến với SuperShip mình chỉ nhắn nhủ các bạn rằng đừng bao giờ sống trên cuộc đời này mà phải giá như cả! Đối với tôi SuperShip 02 từ thôi “Sự Nghiệp”.  

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SuperShip mang cơ hội khởi nghiệp an toàn cho các startup trẻ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714339986 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714339986 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10