Tác động của xung đột Nga- Ukraine đến thị trường chứng khoán tới đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Quán tính phục hồi của thị trường sẽ còn tiếp diễn trong phiên tiếp theo dù thị trường có thể còn chịu tác động từ chứng khoán thế giới, cùng với đó yếu tố dòng tiền vẫn đang nỗ lực hỗ trợ.

Nhà đầu tư nên làm gì trong giai đoạn hiện nay? (Ảnh: Nguyễn Long).

Nhà đầu tư nên làm gì trong giai đoạn hiện nay? (Ảnh: Nguyễn Long).

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/2, chỉ số VN-Index giảm 7,37 điểm (-0,49%) xuống 1.503,47 điểm. Chỉ số HNX-Index giảm 6,56 điểm (-1,49%) xuống 434,43 điểm. UPCoM-Index giảm 0,66 điểm (-0,58%) xuống 113,01 điểm.

Thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao với tổng giá trị khớp lệnh đạt 32.100 tỷ đồng, tăng 34% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng 22,6% lên mức 26.971 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng 100 tỷ đồng ở sàn HoSE trong phiên 22/2.

TTCK Việt Nam giảm điểm, tương đồng với diễn biến của thị trường thế giới trước lo ngại căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang sau khi Nga công nhận độc lập của các khu vực ly khai do Moscow hậu thuẫn ở miền đông Ukraine.

Nhận định xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK MB (MBS) cho rằng, quán tính phục hồi của thị trường sẽ còn tiếp diễn trong phiên tiếp theo (23/2) dù thị trường có thể còn chịu tác động từ chứng khoán thế giới. Các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ sự mở cửa của nền kinh tế như bán lẻ, dầu khí, du lịch,… hoặc các nhóm cổ phiếu đã có sự điều chỉnh trước đó như ngân hàng, chứng khoán và Bất động sản khu công nghiệp sẽ là địa chỉ của dòng tiền trong các phiên sắp tới.

Trong khi đó, theo CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ quay trở lại đà tăng trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1.512 điểm. Đồng thời, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn duy trì đà tăng cho thấy rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và chiến lược phù hợp là nên chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu. “Điểm tích cực là dòng tiền có dấu hiệu gia tăng và có xu hướng gia tăng vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho thấy chúng tôi vẫn kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức 1.512 điểm và quay trở lại mức đỉnh cũ 1.535 điểm trong những phiên giao dịch tới”, chuyên gia YSVN nhận định.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu 50-55% danh mục.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Liệu cổ phiếu FPT có chinh phục đỉnh mới trong năm 2022?

Về kỹ thuật, CTCK KB Việt Nam (KBSV) nhận định, vùng hỗ trợ gần quanh 1.490 (+-5) điểm đã cho những phản ứng tích cực và giúp cho chỉ số sớm lấy lại trạng thái cân bằng hơn. Mặc dù rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh vẫn hiện hữu, cơ hội hồi phục và giữ vững kênh tăng điểm từ đáy tháng 1 của VN-Index sẽ tiếp tục được bảo lưu chừng nào chưa đánh mất vùng hỗ trợ xa 1.46x điểm.

“Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục quay vòng chốt lời từng phần vị thế ngắn hạn tại vùng cản kế tiếp của các mã mục tiêu”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận định, bất chấp diễn biến tiêu cực trong phiên ngày 22/2, dòng tiền vẫn đang nỗ lực hỗ trợ cho thị trường, thể hiện qua thanh khoản tăng và mức giảm điểm của VN-Index thu hẹp đáng kể khi kết thúc phiên. Trải qua “thông tin tiêu cực” hiện tại, thị trường được trả lại trạng thái thăm dò vốn có. Dự kiến VN-Index sẽ hồi phục và tiếp tục quá trình kiểm tra vùng cản quanh 1.515 điểm. Điểm nổi trội trong phiên là nhóm VN30-Index được hỗ trợ tích cực hơn thị trường chung sau nhiều phiên kém thu hút dòng tiền.

“Do vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng nhịp hồi phục của thị trường để cơ cấu lại danh mục, tạm thời vẫn nên lưu ý áp lực chốt lời tại vùng cản”, chuyên gia VDSC khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tác động của xung đột Nga- Ukraine đến thị trường chứng khoán tới đâu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713618364 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713618364 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10