“Tắc nghẽn” tại sân bay Tân Sơn Nhất: Có nên “đổ lỗi” cho quá tải hạ tầng?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù chưa phải là ngày Lễ, Tết… thế nhưng tình trạng tắc nghẽn tại khu vực soi chiếu an ninh cảng hàng không Tân Sân Nhất, trong mấy ngày qua đã khiến nhiều hành khách tỏ ra bức xúc.

“Tắc nghẽn” do quá tải hạ tầng…?

Những hình ảnh hành khách rồng rắn chen chúc, di chuyển chậm chạp, từng bước ở khâu làm thủ tục soi chiếu an ninh cảng HKQT Tân Sơn Nhất đang để lại nhiều ý kiến trái chiều. Điều đáng nói, nguyên nhân dẫn dến tỉnh trạng nêu trên được các hành khách phản ánh là do các cửa soi chiếu an ninh làm việc chưa hết công suất, nhiều cửa không hoạt động theo dạng “đóng quầy”. Do đó, theo đại diện các doanh nghiệp lữ hành và người dân: “Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, sẽ cản trở nhu cầu đi lại của hành khách, thậm chí ảnh hưởng đến sự phục hồi của ngành hàng không và du lịch”.

Mặc dù chưa phải là ngày Lễ, Tết… thế nhưng tình trạng tắc nghẽn tại khu vực soi chiếu an ninh cảng hàng không Tân Sân Nhất, trong mấy ngày qua đã khiến nhiều hành khách tỏ ra bức xúc.

Tnh trạng tắc nghẽn tại khu vực soi chiếu an ninh cảng hàng không Tân Sân Nhất, trong mấy ngày qua đã khiến nhiều hành khách tỏ ra bức xúc.

Theo đại diện một số Công ty Lữ hành tại TP.HCM, trên thực tế, khác hàng đã phải đóng các loại phí sử dụng dịch vụ cảng, phí soi chiếu... thế nhưng chất lượng phục vụ từ phía sân bay lại gây hậu quả lỡ chuyến, gây thiệt hại cho khách. Cuối cùng chỉ khách hàng chịu thiệt thòi là không công bằng. Cũng theo đại diện công ty này, chất lượng phục vụ của sân bay chưa tốt, nếu thấy đông đúc, có nguy cơ vỡ trận thì phải phản ứng nhanh như tăng thêm nhân viên, bố trí lối đi phù hợp, chứ không thể để khách hàng rồng, rắn xếp hàng chờ đợi như vậy.

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Nhật Quang, chia sẻ: Hành trình cho một chuyến bay đi công tác từ TP.HCM - Hà Nội khá vất vả. Thời gian xếp hàng để làm thủ tục an ninh mất hơn 1 giờ đồng hồ là quá lãng phí, chưa kể làm thủ tục an ninh xong thì bị lỡ chuyến bay là khó chấp nhận.

Cũng theo ông Vinh, một thực trạng dẫn đến ùn tắc là các cửa soi chiếu an nình hoạt động chưa hết công suất, nhiều cửa an ninh đóng, trong khi lượng khách hàng phải xếp hàng theo hình chữ “U” lên tới 6-7 hàng là hết sức bất cập. Làm dịch vụ mà chậm chạp như vậy thì lãng phí và mất hết cơ hội cho cả hành khách lẫn doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ.

"Chúng ta hoàn toàn có thể thông cảm cảm cho những hạn chế về hạ tầng tại cảng hành không, nhưng cũng không vì điều đó mà “đổ hết lỗi” cho quá tải hạ tầng. Bởi, điều khiến doanh nghiệp và người dân bức xúc nhất chính là thái độ đủng đỉnh của cán bộ an ninh, và việc sắp xếp mở làn soi chiếu bất hợp lý tại các cảng hàng không" – ông Vinh nói.

Nên xã hội hoá để cải thiện chất lượng, dịch vụ

Do đó, theo ông Vinh, bản chất câu chuyện an ninh soi chiếu mà ACV đang thực hiện là vừa làm khai thác vừa cung cấp dịch vụ an ninh, soi chiếu. Vì vậy, nếu chỉ một đơn vị làm tất cả thì sẽ rất phụ thuộc, chưa kể việc độc quyền sẽ khiến chất lượng dịch vụ đi xuống. Do đó, dịch vụ an ninh, soi chiếu nếu có thể được thì nên xã hội hóa để cải thiện chất lượng dịch vụ - ông Vinh đề xuất.

Đáng chú ý, trước những ý kiến phản ánh của khách hàng, đại diện cảng HKQT Tân Sơn Nhất, cho rằng tình trạng ùn tắc ở sân bay này là do nhu cầu đi lại của hành khách tăng mạnh, trong đó có khách du lịch. Cụ thể, theo số liệu hống kê, khách hàng đi lại đông như ngày 14/4 có khoảng 64.000 lượt khách, ngày 15/4 đón 77.000 lượt khách, ngày cuối tuần 17 và 18/4 đạt 80.000 - 85.000 lượt khách đi đến/ngày. Trung bình mỗi ngày Tân Sơn Nhất đạt 500 - 570 chuyến bay khiến cho tình trạng quá tải hạ tầng và dẫn đến ùn tắc.

Tân Sơn Nhất mới đây đã mở rộng sảnh nhà ga, tăng máy soi chiếu, tổng cộng gồm 24 máy. Trung bình một máy soi chiếu phục vụ 180 khách/giờ, nếu hoạt động đúng công suất, 24 máy sẽ phục vụ cho hơn 100.000 lượt khách/ngày.

Sân bay Tân Sơn Nhất mới đây đã mở rộng sảnh nhà ga, tăng máy soi chiếu, tổng cộng gồm 24 máy. Trung bình một máy soi chiếu phục vụ 180 khách/giờ, nếu hoạt động đúng công suất, 24 máy sẽ phục vụ cho hơn 100.000 lượt khách/ngày.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV thì trên cơ sở lịch bay, kế hoạch khai thác của các hãng, bao gồm cả thông tin các loại tàu bay thân rộng hay nhỏ, số lượng máy bay bao nhiêu, sản lượng hành khách thế nào... phía phục vụ mặt đất sẽ chủ động bố trí lực lượng an ninh, phương tiện soi chiếu, xác định thời điểm nào là cao điểm để mở hết các quầy soi chiếu.

Về hạ tầng, riêng ga quốc nội Tân Sơn Nhất mới đây đã mở rộng sảnh nhà ga, tăng máy soi chiếu, tổng cộng gồm 24 máy. Trung bình một máy soi chiếu phục vụ 180 khách/giờ, nếu hoạt động đúng công suất, 24 máy sẽ phục vụ cho hơn 100.000 lượt khách/ngày.

Thực tế hiện nay sản lượng khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất cao điểm đạt 70.000 - 80.000 khách/ngày. Mới đây, 1/3 là ngày cao điểm, theo số liệu thống kê thì lượng khách qua Tân Sơn Nhất đạt 85.492 lượt hành khách, nhưng cơ bản không ùn tắc.

Như vậy, có thể thấy số lượng hành khách qua Tân Sơn Nhất và mặc dù chưa phải là ngày Lễ, Tết… thế nhưng tình trạng tắc nghẽn tại khu vực soi chiếu an ninh cảng hàng không Tân Sân Nhất trong mấy ngày qua liên tiếp rơi vào tình trạng ùn ứ, khiến hành khách bức xúc là vấn đề rất đáng lưu ý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Tắc nghẽn” tại sân bay Tân Sơn Nhất: Có nên “đổ lỗi” cho quá tải hạ tầng? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714080066 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714080066 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10