TÁI CẤU TRÚC NỀN KINH TẾ: Tạo dư địa để doanh nghiệp chung tay phát triển xanh

CẨM ANH 14/12/2021 17:01

Theo ông Nguyễn Quang Huân, Đại biểu Quốc hội khóa XV Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam, có nhiều không gian cho doanh nghiệp tư nhân tham gia phát triển xanh cùng Nhà nước.

>>TÁI CẤU TRÚC NỀN KINH TẾ: Gắn trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực với doanh nghiệp

Ông Nguyễn Quang Huân trao đổi tại Diễn đàn

Ông Nguyễn Quang Huân phát biểu tại Diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn tái cấu trúc nền kinh tế 2021-2025: Những vấn đề đặt ra với doanh nghiệp, ông Huân nhận định, việc phát triển xanh và bền vững là định hướng rõ ràng được thể hiện trong nhiều Nghị quyết của Đảng. Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước là phát triển nhanh và bền vững, trong đó, phát triển bền vững bao gồm phát triển đồng đều cả về kinh tế, xã hội và đảm bảo về môi trường. 

Cụ thể, trong NQ30-2021 của Quốc hội XV vừa qua đã phê duyệt kế hoạch tái cơ cấu của Chính phủ, liên quan đến phát triển xanh của doanh nghiệp, ông Huân cho rằng cần lưu ý 3 điểm chính là đổi mới mô hình tăng trưởng về năng suất lao động, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. 

Hay trong kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế cũng đã đề cập đến các lợi thế của các vùng, địa phương, cơ cấu đầu tư, chủ yếu là đầu tư công; chính sách về tài chính, tín dụng và cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước sẽ tạo dư địa cho khu vực tư nhân tham gia phát triển xanh và bền vũng. 

Hoặc trong NQ55 về phát triển năng lượng xanh, sạch, loại bỏ dần khí thải ô nhiểm, hướng tới phát triển năng lượng thân thiện về môi trường; hoặc trong các vấn đề về kinh tế tuần hoàn… Ông Huân nhận định, đây là những điểm mang tính định hướng cao hay là những tác động của môi trường vĩ mô đến từng môi trường ngành để cộng đồng doanh nghiệp xem xét trong việc tham gia vào phát triển xanh trong thời gian tới.

Trên thực tế, ông Huân cho biết, Đảng và Nhà nước đã có đặt ra nhiều mục tiêu tham vọng trong thời gian tới trong phát triển nhanh và phát triển bền vững. "Những chỉ tiêu được đề ra hiện nay đều rất tham vọng. Để làm được việc này cần xác định là sự quyết tâm của toàn xã hội, của Đảng, Nhà nước, của Chính Phủ, các cơ quan ban ngành, của doanh nghiệp, của nhân dân", ông Huân cho biết thêm, khi gắn với mục tiêu chiến lược đến năm 2030 trở thành nước có thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước công nghiệp phát triển, điều này cho thấy, mỗi nhiệm kỳ 5 năm đều có lộ trình tham vọng để đạt những mục tiêu phát triển lớn.

"Đây là định hướng để các doanh nghiệp Việt Nam nhận thấy rằng, khi muốn phát triển bền vững phải gắn với sự phát triển bền vững của đất nước. Đặc biệt, chủ trương phát triển xanh là mục tiêu lớn. Tuy nhiên, nếu không chủ trương phát triển xanh mà chỉ tập trung vào phát triển nhanh, sau đó quay lại giải quyết các hậu quả về môi trường sẽ mang lại những tổn phí lớn, không chỉ về công sức và thời gian, mà còn ảnh hưởng đến lộ trình lớn trong tương lai", ông Huân nhấn mạnh.

>>TÁI CẤU TRÚC NỀN KINH TẾ: Cần đạt sự bứt phá về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp tái cấu trúc nền kinh tế 2021-2025

Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp tái cấu trúc nền kinh tế 2021-2025.

Tuy nhiên, để làm được điều này cũng cần có những chỉ tiêu cần đạt được. Trên thực tế, ông Huân chỉ ra, khi hướng đến phát triển xanh, vẫn còn một vài chỉ tiêu còn nhiều vướng mắc như chỉ tiêu về xử lý nước thả sinh hoạt đô thị, hay xử lý rác thải đúng cách. Trên thực tế, các hình thức xử lý đốt rác phát điện hay các hình thức công nghệ thân thiện vẫn còn rất ít. Trong khi khối lượng rác thải trung bình một ngày vẫn còn rất lớn và cần nguồn đầu tư lớn cho vấn đề này.

Ông Huân cho biết, trong cơ cấu đầu tư công, vốn của nhà nước sẽ chỉ là vốn mồi để kêu gọi nguồn lực từ khu vực tư nhân, đây là dư địa cho doanh nghiệp tư nhân tham gia phát triển xanh, trong đó các lĩnh vực về xử lý môi trường đã có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp chung tay cùng nhà nước.

Thủ tướng Chỉnh phủ đã nêu ra các cam kết đầy tham vọng tại Hội nghị COP26 đưa mức phát thải nhà kính về 0 vào năm 2050. Chủ trương phát triển xanh là mục tiêu lớn. Mặc dù đây là những thách thức của Chính phủ nhưng là cơ hội lớn của doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân. Song hành với những thách thức là những chính sách của Đảng, của Nhà nước để khuyến khích doanh nghiệp phát triển để đạt được những mục tiêu về phát triển xanh và bền vững trong thời gian tới. 

Có thể bạn quan tâm

  • TÁI CẤU TRÚC NỀN KINH TẾ: Không gian kinh tế mới cho doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân

    TÁI CẤU TRÚC NỀN KINH TẾ: Không gian kinh tế mới cho doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân

    17:04, 14/12/2021

  • TÁI CẤU TRÚC NỀN KINH TẾ: Nâng cao vai trò của lãnh đạo trong chuyển đổi số

    TÁI CẤU TRÚC NỀN KINH TẾ: Nâng cao vai trò của lãnh đạo trong chuyển đổi số

    16:58, 14/12/2021

  • TÁI CẤU TRÚC NỀN KINH TẾ: Khơi thông phương thức PPP tạo dư địa cho vốn xã hội tham gia đầu tư

    TÁI CẤU TRÚC NỀN KINH TẾ: Khơi thông phương thức PPP tạo dư địa cho vốn xã hội tham gia đầu tư

    16:55, 14/12/2021

  • TÁI CẤU TRÚC NỀN KINH TẾ: Gắn trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực với doanh nghiệp

    TÁI CẤU TRÚC NỀN KINH TẾ: Gắn trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực với doanh nghiệp

    16:09, 14/12/2021

  • TÁI CẤU TRÚC NỀN KINH TẾ: Doanh nghiệp cần tìm cách gỡ nút thắt của ngành hoạt động

    TÁI CẤU TRÚC NỀN KINH TẾ: Doanh nghiệp cần tìm cách gỡ nút thắt của ngành hoạt động

    15:53, 14/12/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TÁI CẤU TRÚC NỀN KINH TẾ: Tạo dư địa để doanh nghiệp chung tay phát triển xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO