Tại sao sự cố Crowdstrike đe doạ người dùng Microsoft?

TRƯỜNG ĐẶNG 20/07/2024 02:30

Cập nhật lỗi của CrowdStrike đã gây ra sự cố trên thiết bị Microsoft Windows và làm gián đoạn hoạt động của các ngân hàng, công ty truyền thông và dịch vụ khẩn cấp trên toàn cầu.

Một sự cố kỹ thuật nghiêm trọng xảy ra trên thiết bị chạy Microsoft Windows tại nhiều quốc gia trên thế giới

Một sự cố kỹ thuật nghiêm trọng vừa xảy ra trên thiết bị chạy Microsoft Windows tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Một bản cập nhật từ công ty phần mềm an ninh mạng CrowdStrike đã gây ra sự cố cho hàng triệu người dùng thiết bị Microsoft Windows trên toàn thế giới. Mặc dù Microsoft không phải là nguồn gốc của sự cố, nhưng phần mềm Falcon của CrowdStrike chủ yếu được sử dụng trên hệ thống chạy hệ điều hành Windows. Do đó, phần mềm này bị lỗi cập nhật đã gây ra sự cố cho hàng loạt người dùng Microsoft.

Giám đốc điều hành CrowdStrike, George Kurtz, cho biết trong một bài đăng trên X rằng vấn đề đã được xác định và khắc phục, đồng thời nhấn mạnh đây không phải là một sự cố bảo mật hay cuộc tấn công mạng.

>>AI đe dọa tham vọng xanh của nhiều Big Tech

Ở Mỹ, các hãng hàng không lớn như Delta Air Lines, United Airlines và American Airlines đã ngừng cất cánh, theo thông báo từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ. Máy tính và máy tính bảng chạy Windows gặp sự cố ở các quốc gia từ Mỹ đến Trung Quốc và Australia, với các báo cáo về việc khởi động lại bắt buộc lan truyền trên mạng xã hội. Nhiều máy bị ảnh hưởng không thể khởi động lại, thay vào đó hiển thị màn hình lỗi màu xanh thường được gọi là "màn hình xanh chết chóc."

Nhiều tổ chức tài chính và doanh nghiệp báo cáo lỗi màn hình xanh dường như liên quan đến lỗi của CrowdStrike. Vấn đề dường như do một bản cập nhật lỗi từ nhà cung cấp phần mềm và dịch vụ an ninh mạng cho nhiều công ty khác nhau này, theo ý kiến của các chuyên gia.

CrowdStrike cho biết vấn đề là do thay đổi phần mềm mà họ đã đẩy lên máy tính của khách hàng. Công ty cho biết các kỹ sư của họ đã hoàn tác thay đổi nhưng khách hàng sẽ cần sử dụng một cách khắc phục để tải xuống bản sửa lỗi cho các máy tính bị ảnh hưởng.

Một số người dùng bị ảnh hưởng có thể khôi phục hoạt động sớm nhưng đối với những người khác có thể mất hàng tuần tùy thuộc vào hệ thống đang sử dụng, theo Simo Kohonen, nhà sáng lập công ty bảo mật mạng Defused có trụ sở tại Phần Lan. “Bản sửa lỗi của CrowdStrike khá thủ công và có thể khó triển khai ở quy mô lớn trong một số trường hợp,” ông Simo Kohonen nói.

Microsoft cho biết lỗi của CrowdStrike không liên quan đến vấn đề mà họ gặp phải với các dịch vụ đám mây, bao gồm các ứng dụng Microsoft 365. Sự cố đó đã khiến hàng ngàn người dùng báo cáo vấn đề với Downdetector.com, một trang web theo dõi sự cố dịch vụ.

“Chúng tôi nhận thức được tác động mà điều này có thể gây ra cho khách hàng và chúng tôi đang làm việc để khôi phục dịch vụ cho những người vẫn đang gặp gián đoạn càng nhanh càng tốt. Ngoài ra, chúng tôi nhận thức được vấn đề ảnh hưởng đến các thiết bị Windows do bản cập nhật từ nền tảng phần mềm bên thứ ba," một phát ngôn viên của Microsoft nói.

Frontier Airlines đã đổ lỗi cho sự cố kỹ thuật của Microsoft vào tối thứ Năm, buộc họ phải ngừng hoạt động, dẫn đến các chuyến bay bị trễ và hủy bỏ.

Bản cập nhật lỗi của CrowdStrike đã khiến hoạt động bay khắp nơi trên thế giới bị gián đoạn

Bản cập nhật lỗi của CrowdStrike đã khiến hoạt động bay khắp nơi trên thế giới bị gián đoạn.

Tại châu Âu, sân bay Amsterdam Schiphol—một trong những trung tâm kết nối lớn nhất lục địa—đã đóng cửa tất cả các chuyến đến do sự cố, theo Eurocontrol, cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu. Hãng hàng không KLM Royal Dutch Airlines cho biết họ đã ngừng hầu hết các hoạt động.

Sân bay London Gatwick cũng đang gặp vấn đề. “Chúng tôi đang sử dụng quy trình sao lưu của mình, nhưng một số hành khách có thể gặp phải sự chậm trễ khi làm thủ tục và qua kiểm tra an ninh,” một phát ngôn viên cho biết.

>>Cảnh báo "lỗ hổng" an ninh mạng tại Đông Nam Á

Tại sân bay bận rộn nhất của Australia ở Sydney, các hoạt động hàng không và dịch vụ tại nhà ga bị ảnh hưởng vào chiều thứ Sáu theo giờ địa phương, một phát ngôn viên sân bay cho biết. Qantas, hãng hàng không lớn nhất của đất nước, cho biết họ đang gặp phải một số ảnh hưởng đến hệ thống do sự cố phần mềm toàn cầu.

Các gián đoạn tương tự đã được báo cáo ở Thổ Nhĩ Kỳ, Hồng Kông và Ấn Độ, nơi hãng hàng không giá rẻ SpiceJet cho biết họ đã chuyển sang quy trình làm thủ tục và lên máy bay thủ công.

Dịch vụ tin tức của Sở Giao dịch Chứng khoán London đã bị gián đoạn. Được biết đến với tên gọi RNS, dịch vụ này công bố các thông báo của công ty gây ảnh hưởng đến thị trường như báo cáo thu nhập và thay đổi điều hành. Một biểu ngữ trên trang web của sở giao dịch chứng khoán đổ lỗi cho “vấn đề kỹ thuật toàn cầu của bên thứ ba” nhưng cho biết các dịch vụ khác vẫn hoạt động bình thường. Một phát ngôn viên của công ty đã không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận.

Dù chưa có thống kê về thiệt hại kinh tế cho các ngành, chỉ riêng giá trị cổ phiếu sụt giảm của các công ty liên quan đã lên tới hàng chục tỷ USD. Với vốn hóa khoảng 2.400 tỷ USD, Microsoft đã chứng kiến giá cổ phiếu mất đi 2,4% trong một phiên giao dịch, tương ứng với khoảng 57,6 tỷ USD.

Sự cố công nghệ này cũng là một bài học nhãn tiền đối với các nước đang phát triển như Việt Nam. Với sự phụ thuộc ngày càng tăng vào công nghệ và dịch vụ số, bất kỳ sự gián đoạn nào cũng có thể ảnh hưởng đến các lĩnh vực kinh tế quan trọng. Từ các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp Nhà nước hay tư nhân đều không thể là ngoại lệ trước các nguy cơ tiềm ẩn nhưng để lại hậu quả khủng khiếp này.

Có thể bạn quan tâm

  • Samsung Electronics mua công ty khởi nghiệp công nghệ AI

    Samsung Electronics mua công ty khởi nghiệp công nghệ AI

    01:20, 19/07/2024

  • Thách thức Net Zero: Nền móng phát triển cho các nhà khởi nghiệp công nghệ chống biến đổi khí hậu

    Thách thức Net Zero: Nền móng phát triển cho các nhà khởi nghiệp công nghệ chống biến đổi khí hậu

    07:18, 17/07/2024

  • EU vấp nhiều rào cản để kiềm chế năng lực công nghệ Trung Quốc

    EU vấp nhiều rào cản để kiềm chế năng lực công nghệ Trung Quốc

    03:00, 23/06/2024

  • Trung Quốc âm thầm chiếm lĩnh chuỗi cung ứng công nghệ Đông Nam Á

    Trung Quốc âm thầm chiếm lĩnh chuỗi cung ứng công nghệ Đông Nam Á

    03:00, 02/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tại sao sự cố Crowdstrike đe doạ người dùng Microsoft?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO