Takemitsu Takizaki: Anh hùng từ thiện” của xứ sở Mặt trời mọc

Diendandoanhnghiep.vn Ông trùm sản xuất Nhật Bản Takemitsu Takizaki - người sáng lập Keyence - đã tặng số cổ phần trị giá gần 2,3 tỷ USD - để tài trợ học bổng cho sinh viên đại học ở Nhật Bản.

>>> Tỷ phú Phạm Nhật Vượng nằm trong danh sách "nhà từ thiện hào phóng" châu Á năm 2021

Chưa từng học đại học, ông Takemitsu Takizaki đã xây dựng một đế chế khổng lồ chuyên sản xuất thiết bị tự động hóa công nghiệp, hiện là công ty có vốn hóa lớn thứ hai tại Nhật, chỉ sau Toyota... - hãng sản xuất cảm biến điện tử Keyence Corp. Keyence là viết tắt của “Key of Science” (Chìa khóa của Khoa học). Ngoài sản xuất những bộ phận cảm ứng sử dụng trong công nghiệp, KEYENCE còn đang phát triển mạnh việc cung cấp những hệ thông tự động hóa. 

Takizaki đang sở hữu khối tài sản trị giá 38,2 tỷ USD nhờ cổ phiếu công ty của ông tăng gần gấp đôi từ đầu năm ngoái đến 13/9.

Takizaki đang sở hữu khối tài sản trị giá 38,2 tỷ USD nhờ cổ phiếu công ty của ông tăng gần gấp đôi từ đầu năm ngoái đến 13/9.

Mới đây, ông Takemitsu Takizaki cũng là 1 trong 15 tỷ phú có nhiều đóng góp nhất cho hoạt động từ thiện tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương do Tạp chí Forbes vinh danh.

Ông trùm sản xuất Nhật Bản Takemitsu Takizaki - người sáng lập Keyence - đã tặng số cổ phần trị giá gần 2,3 tỷ USD - để tài trợ học bổng cho sinh viên đại học ở Nhật Bản.

Tháng 9 vừa qua, tỷ phú Takemitsu Takizaki  đã vượt qua tỷ phú Tadashi Yanai - ông chủ thương hiệu thời trang Uniqlo - trở thành người giàu nhất tại Nhật

Tỷ phú Takizaki năm nay 76 tuổi, ông chưa từng học đại học. Ông nằm trong nhóm phát triển các cảm biến chính xác dùng trong dây chuyền lắp ráp như cảm biến để chế tạo ô tô cho Toyota.

Tỷ phú Takizaki thành lập Keyence vào năm 1974 và xây dựng công ty trở thành nhà sản xuất cảm biến, dụng cụ đo lường, hệ thống thị giác máy và các thiết bị tự động hóa công nghiệp. Theo Bloomberg, công ty có trụ sở tại Osaka này được biết đến là một công ty có biên lợi nhuận cao và trả lương hậu hĩnh cho nhân viên.

Nhà phân tích Takeshi Kitaura của Bloomberg Intelligence cho rằng đại dịch Covid-19 thúc đẩy nhu cầu tự động hóa tại các nhà máy khi các nước trên thế giới áp các biện pháp giãn cách xã hội, nhờ đó hoạt động kinh doanh của Keyence đạt hiệu quả rất cao.

Cũng theo nhà phân tích Kitaura, hơn 40% doanh thu của Keyence đến từ Nhật Bản, triển vọng phát triển của hãng là rất lớn.

Ông Mitsushige Akino, giám đốc điều hành cấp cao của hãng quản lý tài sản Ichiyoshi ở Tokyo, thì nhận định rằng tỷ phú Takizaki có thể duy trì vị trí giàu nhất Nhật Bản trong một thời gian bởi Keyence sắp được thêm vào nhóm chỉ số Nikkei 225.

Ông Takizaki hiện là chủ tịch danh dự của Keyence sau khi từ chức chủ tịch vào năm 2015.

Tỷ phú Takizaki thành lập Keyence vào năm 1974 và xây dựng công ty trở thành nhà sản xuất cảm biến, dụng cụ đo lường, hệ thống thị giác máy và các thiết bị tự động hóa công nghiệp. (Ảnh: Bloomberg)

Tỷ phú Takizaki thành lập Keyence vào năm 1974 và xây dựng công ty trở thành nhà sản xuất cảm biến, dụng cụ đo lường, hệ thống thị giác máy và các thiết bị tự động hóa công nghiệp. (Ảnh: Bloomberg)

Câu nói nổi tiếng nhất của Takizaki Takemitsu là “Chúng tôi không sản xuất những thứ mà khách hàng mong muốn”. Ý của ông là những sản phẩm, những đề xuất mà Khách hàng đã nhận ra được thì không có giá trị, để làm tốt công ty phải đưa ra được những sản phẩm tốt mà ngay cả khách hàng cũng chưa ngờ tới. Đó cũng chính là triết lý giúp KEYENCE có thể phát triển như ngày hôm nay.

Ngoài ra Takizaki còn có 1 câu nói nổi tiếng khác khi nói về KEYENCE: “Chúng tôi đi theo chủ nghĩa hợp lý”. Ở Nhật, những nhân viên càng làm lâu trong công ty thì càng có tiếng nói và lương sẽ cao hơn và luôn được coi là “người trên” so với những nhân viên khác. Tuy nhiên Takizaki đã bỏ hết đi những cái này và chỉ giữ lại những cái mà ông cho là “Hợp lý”. Ví dụ như 1 việc rất nhỏ là khi có nhiều người đang cùng đi thang máy, ở Nhật những người được coi là “người trên” sẽ được ra trước, nhưng ở KEYENCE thì có quy định rõ ràng là ai đứng gần cửa hơn thì ra trước.

Hơn nữa, nhân viên làm việc ở KEYENCE sẽ có 3 kỳ nghỉ dài trong 1 năm. “Việc trả ơn cho những nhân viên đang cống hiến cho công ty là nhiêm vụ quan trọng nhất của công ty” cũng là 1 trong những câu nói nổi tiếng của Takizaki.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Takemitsu Takizaki: Anh hùng từ thiện” của xứ sở Mặt trời mọc tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714201485 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714201485 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10