Tâm huyết phát triển đội ngũ doanh nhân của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

DOÃN HIỀN 20/07/2024 11:15

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, có những đóng góp to lớn, quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên nhiều phương diện.

Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 09/12/2011, tiếp đến là Nghị quyết 41-NQ/TW ban hành ngày 10/10/2023 đã tiếp sức, góp phần phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh.

Sức bật từ Nghị quyết 09

Gần 13 năm trước, ngày 17/12/2011, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm, làm việc tại Phòng Thương mại và Công nghiệp, nay là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gặp gỡ đại diện cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Nói chuyện với cán bộ, nhân viên VCCI và đại diện cộng đồng doanh nghiệp, Tổng Bí thư đã nhấn mạnh: Lần đầu tiên có một Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

“Đội ngũ doanh nhân của chúng ta mang bản sắc riêng, bản sắc Việt Nam. Doanh nhân Việt Nam là những người mang tinh thần người lính làm kinh tế, có quyết tâm, ý chí của người lính để thực hiện tốt nhiệm vụ xã hội giao phó, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quán triệt Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về “ xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế” tại trụ sở VCCI vào năm 2011

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quán triệt Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về “ xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế” tại trụ sở VCCI vào năm 2011

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI khi đó đã nói rằng, sự ra đời của Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và chuyến đi thăm, làm việc của đồng chí Tổng Bí thư là sự động viên khích lệ lớn lao, tạo thêm niềm tin và sức mạnh cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục trụ vững, vượt qua khó khăn, trở ngại đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

7 phương hướng, nhiệm vụ của Nghị quyết 09-NQ/TW:

(1) Nâng cao nhận thức về vai trò của đội ngũ doanh nhân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế;
(2) Tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng và thuận lợi cho doanh nhân;
(3) Hỗ trợ đội ngũ doanh nhân mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, khuyến khích phát triển doanh nhân khu vực nông thôn;
(4) Quan tâm, tạo chuyển biến trong đào tạo và bồi dưỡng doanh nhân;
(5) Đề cao đạo đức, văn hoá kinh doanh, trách nhiệm xã hội, tinh thần dân tộc của đội ngũ doanh nhân, xây dựng quan hệ lao động hài hòa;
(6) Phát huy vai trò của các tổ chức đại diện của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân;
(7) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân.

“Nghị quyết 09 đã phản ánh đúng những nguyện vọng của đội ngũ doanh nhân và yêu cầu của nền kinh tế. Kể từ đây đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã có một Nghị quyết của Đảng xác định rõ vai trò, vị trí và định hướng phát triển cho mình, cùng với giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức đóng vai trò quan trọng trong khối Đại đoàn kết toàn dân tộc” - Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc khẳng định.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trong trong lần về thăm VCCI, nói chuyện với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam năm 2011, ông nhấn mạnh:

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lần về thăm VCCI, nói chuyện với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam năm 2011.

Sự ra đời Nghị quyết vào thời điểm đó cũng như sự quan tâm của người đứng đầu Đảng ta đã cho thấy một điều Đảng rất quan tâm và đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Đó cũng là động lực rất lớn để VCCI phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các Hiệp hội doanh nghiệp… triển khai đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Sau 10 năm triển khai, tại buổi làm việc với đại diện đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp về tình hình thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI chiều 15/9/2022, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng, vị thế, tiềm lực, uy tín của đất nước khác nhiều so với 10 năm trước, thời điểm ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Với sự nhất quán và xuyên suốt về mặt chủ trương, chính sách, hệ sinh thái cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động ngày càng thuận lợi hơn, số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường tăng trưởng mạnh, hiện có hơn 1,152 triệu doanh nghiệp thành lập mới, tăng gấp 2 lần so với trước năm 2011 và bình quân mỗi năm có gần 104.739 doanh nghiệp ra đời. Cùng với đó, chất lượng của đội ngũ doanh nhân được cải thiện rõ rệt”. - Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh và khẳng định đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đã có những đóng góp to lớn, quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên nhiều phương diện.

Việt Nam đã có gần 900 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, tăng gấp 3 lần so với năm 2010. Nếu tính cả 14,4 nghìn hợp tác xã và khoảng 5,1 triệu hộ kinh doanh, thì Việt Nam đã có hơn 7 triệu doanh nhân. Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã mạnh dạn, tạo được đột phá trong quản trị doanh nghiệp, sản xuất - kinh doanh với những dự án đầy tham vọng, vươn xa ra thị trường quốc tế. Một số tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp tư nhân có quy mô, tiềm lực tài chính lớn và quản trị, công nghệ hiện đại, tiên phong trong một số ngành, lĩnh vực quan trọng như sản xuất ô tô, hàng không, công nghệ thông tin, viễn thông, dịch vụ, bất động sản, nông nghiệp... Khu vực doanh nghiệp đóng góp trên 60% GDP, khoảng 30% tổng số lao động đang làm việc. Bên cạnh đó, doanh nhân còn tham gia ngày càng hiệu quả vào đời sống chính trị của đất nước; tham gia ngày càng tích cực vào quá trình xây dựng, giám sát, phản biện chính sách.

Như vậy, trong suốt thời gian triển khai Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có những bước phát triển đột phá, góp phần giải phóng sức sản xuất, tăng kim ngạch xuất khẩu, tăng thu ngân sách, huy động các nguồn lực để duy trì sự ổn định và phát triển kinh tế và đóng vai trò quan trọng trong giải quyết các vấn đề xã hội. Thế hệ doanh nhân ngày nay luôn có ý thức giữ gìn chữ "Tín", đề cao đạo đức, văn hóa kinh doanh, chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp.

Đảng tiếp tục tiếp sức cho giới doanh nhân

Đảng đã thắp lên ngọn lửa tiếp sức cho giới doanh nhân với những kết quả đáng khích lệ của chặng đường 10 năm. 2 năm sau khi tổng kết Nghị quyết 09, Nghị quyết 41-NQ/TW do Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành ngày 10/10/2023 về xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân thời kỳ mới, thay cho Nghị quyết 09, thêm một lần nữa thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng một đội ngũ doanh nhân Việt Nam lớn mạnh, đủ sức thực hiện sứ mệnh, nhiệm vụ, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045, đồng thời là cơ sở, căn cứ chính trị quan trọng cho sự ra đời của các cơ chế, chính sách mới tạo động lực để phát triển và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Ngày 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt nam trong thời kỳ mới.

Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới ngày 10/05/2024.

Về mục tiêu đến cụ thể, năm 2030, Nghị quyết 41 nêu rõ phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phấn đấu ngày càng có nhiều doanh nghiệp đạt tầm khu vực, một số doanh nghiệp đạt tầm thế giới; một số doanh nghiệp lớn có vai trò dẫn dắt trong các ngành, lĩnh vực then chốt.

Về tầm nhìn đến năm 2045, nghị quyết nêu rõ việc phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu quốc gia phát triển, thu nhập cao, có vị thế, uy tín khu vực và quốc tế. Một bộ phận doanh nghiệp có thương hiệu thế giới, dẫn dắt một số chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

7 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Nghị quyết 41-NQ/TW 

(1) Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thực hiện mục tiêu phát triển đất nước;
(2) Hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển và cống hiến;
(3) Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh ngang tầm mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong thời kỳ mới;
(4) Xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc;
(5) Tăng cường đoàn kết, hợp tác, liên kết giữa doanh nhân với công nhân, nông dân, trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng;
(6) Phát huy vai trò của VCCI, các tổ chức đại diện đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp;
(7) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước trong xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân.

"Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới được Bộ Chính trị khóa XIII ban hành và tổ chức triển khai thực hiện trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực tập trung triển khai thực hiện thành công Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng với quyết tâm cao, với sự đoàn kết đồng lòng của cả nước. Nghị quyết sẽ sớm đi vào cuộc sống để góp phần xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam lớn mạnh đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước", ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nêu rõ. 

Đồng chí Phạm Tấn Công, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Đồng chí Phạm Tấn Công, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Ở vai trò của mình, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cũng khẳng định: Nghị quyết 41 là sự đồng bộ hóa, cụ thể hóa chủ trương định hướng Đại hội XIII đề ra. Thực tế, trong Văn kiện Đại hội XIII, Đảng ta cũng đã khẳng định: "Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ và trình độ quản trị, kinh doanh giỏi".

Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, điểm mới đáng chú ý mà các doanh nghiệp hết sức ủng hộ là "bổ sung chế tài kinh tế phù hợp để xử lý vi phạm, không hình sự hoá quan hệ kinh tế... bảo đảm khuôn khổ pháp luật ổn định, đồng bộ, thống nhất, minh bạch, bình đẳng...". Như vậy, xu hướng thời gian tới doanh nghiệp sẽ không còn phải lo ngại "hình sự hóa các quan hệ kinh tế". Chủ tịch VCCI phân tích: Đây cũng là xu hướng khá phổ biến, ở nhiều nước phát triển khi DN vi phạm có chế tài về kinh tế, có khi khá nặng lên tới hàng tỷ USD nhưng hãn hữu mới xử lý hình sự, tránh gây ra những cú sốc lớn, có thể làm "sập" cả một thương hiệu, doanh nghiệp lớn, gây ra hệ lụy xã hội.

Điểm đáng chú ý là Nghị quyết 41 nêu rõ yêu cầu "có chính sách đột phá để hình thành, phát triển doanh nghiệp dân tộc, doanh nghiệp quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt một số ngành, lĩnh vực then chốt, trọng yếu". Phân tích về điểm mới này, Chủ tịch VCCI cho biết, dù hoạt động chuyển giao công nghệ còn hạn chế nhưng không thể phủ nhận thành công về kinh tế của Việt Nam thời gian qua có đóng góp không nhỏ từ khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI). Tuy nhiên, tầm nhìn dài hạn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước là Việt Nam không thể phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp FDI, nhất là không thể kỳ vọng họ trong hoạt động bảo đảm quốc phòng an ninh. Do đó, Nghị quyết yêu cầu phát triển các doanh nghiệp bản địa để thực hiện mục tiêu "xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh". 

 Nghị quyết 41-NQ/TW xác định quan điểm phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp phát triển và cống hiến là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và đội ngũ doanh nhân.

Nghị quyết 41 cũng nêu rõ: "Hoàn thiện và vận động đội ngũ doanh nhân phấn đấu thực hiện chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh, gắn với bản sắc dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hoá kinh doanh thế giới là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài trong xây dựng đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Đây là động lực để VCCI công bố và phát động thực hiện 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam, đây cũng là một hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động do VCCI tổ chức nhằm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam trong thời kỳ mới...

Có thể khẳng định, với sự lãnh đạo quyết đoán và các chính sách đổi mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển đất nước, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Đặc biệt, Tổng Bí thư đã có nhiều quyết sách kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân vào thời điểm khó khăn, giúp nền kinh tế phục hồi và phát triển trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động và thách thức.

Bằng sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, và đặc biệt là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp nước ta đã có sự lớn mạnh vượt bậc ngang tầm mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong thời kỳ mới. Với sự khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay", tin rằng cơ đồ đất nước sẽ ngày càng vững chắc hơn, tươi sáng hơn với mục tiêu cao đẹp: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Có thể bạn quan tâm

  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà Lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân

    06:50, 20/07/2024

  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và hành trình phòng, chống tham nhũng

    06:40, 20/07/2024

  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

    18:04, 19/07/2024

  • Ra mắt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Kết tinh của tư duy và tầm nhìn chiến lược

    16:44, 16/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tâm huyết phát triển đội ngũ doanh nhân của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO