Nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ sẽ làm gì trong vai trò mới?

Diendandoanhnghiep.vn Bà Janet Yellen - tân Bộ trưởng Tài chính Mỹ sẽ trở thành thành viên chủ chốt trong Nội các của Tổng thống Joe Biden và đóng vai trò là cố vấn chính về các vấn đề kinh tế cũng như chính sách tài khóa.

Ủng hộ gói cứu trợ mới

Cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - bà Janet Yellen đã đảm bảo đủ số phiếu bầu tại Thượng viện sau phiên điều trần ngày 19/1 và trở thành Bộ trưởng Tài chính thứ 78 của Hoa Kỳ. Bà kế nhiệm Steven Mnuchin, người đã rời nhiệm sở sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Như vậy, bà Janet Yellen sẽ trở thành thành viên chủ chốt trong Nội các của Tổng thống Mỹ đời 46 và đóng vai trò là cố vấn chính về các vấn đề kinh tế cũng như chính sách tài khóa.

Cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - bà Janet Yellen đã đảm bảo đủ số phiếu bầu tại Thượng viện sau phiên điều trần ngày 19/1 và trở thành Bộ trưởng Tài chính thứ 78 của Hoa Kỳ

Cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - bà Janet Yellen đã đảm bảo đủ số phiếu bầu tại Thượng viện sau phiên điều trần ngày 19/1 và trở thành Bộ trưởng Tài chính thứ 78 của Hoa Kỳ

Yellen từng đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang từ năm 2014 đến 2018. Dưới sự lãnh đạo của bà, Ngân hàng Trung ương đã có những nỗ lực đầu tiên trong việc bình thường hóa chính sách tiền tệ - một sáng kiến sau đó đã bị cắt giảm dưới thời chủ tịch Jerome Powell.

Trong vị trí mới, tân Bộ trưởng Tài chính đã tham gia giám sát một loạt các quy tắc được đề xuất liên quan đến tiền điện tử, cũng như thực hiện phản ứng của Tổng thống Biden đối với cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19 kéo dài một năm qua. Trong phiên điều trần xác nhận của mình, bà đã kêu gọi sự cứu trợ "lớn" từ Chính phủ để hỗ trợ cư dân Hoa Kỳ.

Cả Tổng thống đắc cử và tôi đều không đề xuất gói cứu trợ này mà không đánh giá cao gánh nặng nợ của đất nước. Nhưng hiện tại, với lãi suất ở mức thấp trong lịch sử, điều thông minh nhất mà chúng ta có thể làm là hành động lớn. Về lâu dài, tôi tin rằng lợi ích sẽ vượt xa chi phí, đặc biệt nếu chúng ta quan tâm đến việc giúp đỡ những người đã gặp khó khăn trong một thời gian dài.

Các nhà kinh tế học không phải lúc nào cũng đồng ý, nhưng tôi nghĩ hiện nay đã có sự đồng thuận. Nếu không có thêm hành động, chúng ta có nguy cơ suy thoái lâu hơn, đau đớn hơn bây giờ và để lại vết sẹo lâu dài cho nền kinh tế sau này”, bà Yellen nhấn mạnh trước 20/1.

Trong phiên điều trần trước đó, bà Yellen cũng đã không đề cập đến nguy cơ lạm phát gia tăng, mặc dù nói rằng việc duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính Mỹ sẽ có lợi cho cả Mỹ và các quốc gia khác.

Tình hình lạm phát ở Mỹ đã dưới 2% trong vài năm qua, các nhà kinh tế đang theo dõi số nợ mà quốc gia này gánh chịu để giải quyết đại dịch COVID-19 đang diễn ra.

Nhiều “mối quan tâm đặc biệt” khác

Về lĩnh vực tiền điện tử, nữ Bộ trưởng này đã không nói bày tỏ nhiều quan điểm. Trong suốt nhiệm kỳ lãnh đạo Hội đồng Thống đốc Dự trữ Liên bang, bà cho biết mình không phải là một người hâm mộ lớn của Bitcoin, nhưng vẫn kêu gọi các quy định nhẹ nhàng xung quanh lĩnh vực này.  Theo bà, việc sử dụng tiền điện tử trong việc tài trợ khủng bố là “một mối quan tâm đặc biệt”.

việc sử dụng tiền điện tử trong việc tài trợ khủng bố là “một mối quan tâm đặc biệt”

Việc sử dụng tiền điện tử trong việc tài trợ khủng bố là “một mối quan tâm đặc biệt", cựu Chủ tịch Fed từng bày tỏ quan điểm

 “Chúng tôi cần đảm bảo rằng các phương pháp của chúng tôi để giải quyết những vấn đề này, với tài trợ khủng bố bằng công nghệ sẽ thay đổi cùng với việc thay đổi về công nghệ. Tôi nghĩ rằng dòng tiền điện tử được sử dụng, giao dịch, chủ yếu là để cung cấp tài chính bất hợp pháp và chúng ta thực sự cần phải xem xét các cách mà chúng ta có thể hạn chế việc sử dụng chúng”, bà nói.

Tuy nhiên, bà cũng cho rằng việc sử dụng hợp pháp nên được khuyến khích với tiềm năng “cải thiện hiệu quả của hệ thống tài chính” của nó. Đồng thời, bà Yellen dự định sẽ làm việc với Cục Dự trữ Liên bang và các cơ quan quản lý tài chính khác, bao gồm Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính (FinCEN), Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC), Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) và Văn phòng Cơ quan Kiểm soát Tiền tệ (OCC). 

Cụ thể, bà sẽ giám sát việc hoàn thiện và thực hiện hoặc có thể sửa đổi một loạt các quy tắc được đề xuất, chủ yếu tập trung vào FinCEN tác động trực tiếp đến ngành công nghiệp tiền điện tử.

Trong đó, gây tranh cãi nhất là quy tắc báo cáo được đề xuất do cựu Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Mnuchin dẫn đầu, sẽ yêu cầu các sàn giao dịch ghi lại thông tin đối tác từ các giao dịch đến ví không lưu trữ, cũng như yêu cầu các sàn giao dịch gửi báo cáo giao dịch tiền tệ cho các giao dịch vượt quá 10.000 USD mỗi ngày. 

Các quy tắc đề xuất khác đang được FinCEN xem xét bao gồm quy tắc Ngưỡng (các ngưỡng mà tại đó các ngân hàng phải thu thập và lưu trữ thông tin chuyển tiền, giảm từ 3.000 đô la xuống 250 đô la cho bất kỳ chuyển khoản nào, bằng tiền điện tử hoặc tiền pháp định ra khỏi Hoa Kỳ). Con số này thấp hơn nhiều so với giới hạn hiện tại ít nhất là 3.000 USD. 

Về mặt ngân hàng trong nước, OCC đã hoàn thành một quy tắc cấm các ngân hàng không cho vay đối với các ngành cụ thể, một động thái dường như chủ yếu nhắm vào lĩnh vực súng ống và năng lượng, nhưng ngành công nghiệp tiền điện tử thấy có lợi. Tuy nhiên, quy tắc này đã không được gửi đến Cơ quan Đăng ký Liên bang trước khi Tổng thống Biden nhậm chức và một trong những hành động đầu tiên của ông là ngăn chặn mọi quy tắc được thực thi, cho đến khi nhóm của ông có thể xem xét chúng.

Như vậy có thể thấy các mối quan tâm đặc biệt của bà Janet Yellen là khá rõ ràng và có trọng tâm. Thị trường tiền kỹ thuật số bước đầu đã có phản ứng "co" lại trước sự xuất hiện của Tân Bộ trưởng.

Dù vậy, giới quan sát vẫn đang chờ đợi nữ kinh tế gia bản lĩnh một lần nữa tái lập những nỗ lực để thực thi ưu tiên cần giải quyết lúc này là tình trạng suy thoái kinh tế của kinh tế Mỹ, góp sức khôi phục tỷ lệ việc làm, cũng như xây dựng những chính sách thuế phù hợp. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ sẽ làm gì trong vai trò mới? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715044669 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715044669 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10