Chính sách tiền tệ của Fed có thể không thay đổi dưới thời tân Tổng thống Mỹ Biden

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù phải đối mặt với những áp lực mới, nhưng theo các chuyên gia, 5 năm tới, Fed có thể một lần nữa sử dụng việc bơm tiền để kích thích nền kinh tế trong thời kỳ suy thoái.

Trong một thông báo gần đây, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và Ngân hàng Trung ương quốc gia Hoa Kỳ đã bổ nhiệm lại tất cả 12 chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang và các cấp phó hiện tại của họ với nhiệm kỳ 5 năm mới. Quá trình này được giám sát bởi Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Lael Brainard.

Các ngân hàng dự trữ không chỉ thực hiện chính sách tiền tệ của Fed, mà các nhà lãnh đạo của họ cũng tham gia vào các quyết định chính sách đó. Điều này được giải thích là những người đứng sau chính sách tiền tệ do Fed thiết lập trong chính quyền ông Donald Trump nên bắt đầu chuyển sang kỷ nguyên của tânTổng thống Biden.

Theo các chuyên gia tài chính quốc tế, từ năm 2021 đến năm 2026, Fed có thể một lần nữa sử dụng việc in đô la Mỹ để kích thích nền kinh tế trong thời kỳ suy thoái. Mặc dù nó có thể phải đối mặt với những áp lực mới từ các nhà lập pháp Đảng Dân chủ, đặc biệt là về vấn đề bất bình đẳng kinh tế. Không có lý do gì để nghĩ rằng Fed sẽ ngừng chính sách giữ lãi suất thấp vì Mỹ đang nhắm đến mục tiêu lạm phát cao hơn.

Mặc dù phải đối mặt với những áp lực mới, nhưng theo các chuyên gia, với nhiệm kỳ 5 năm tới, Fed có thể một lần nữa sử dụng việc in đô la Mỹ để kích thích nền kinh tế trong thời kỳ suy thoái

Mặc dù phải đối mặt với những áp lực mới, nhưng theo các chuyên gia, với nhiệm kỳ 5 năm tới, Fed có thể một lần nữa sử dụng việc in đô la Mỹ để kích thích nền kinh tế trong thời kỳ suy thoái

Theo CNBC, những thách thức phía trước của Fed bao gồm đại dịch COVID-19, cũng như yêu cầu về một nền kinh tế bao trùm hơn và cách tiếp cận mạnh mẽ hơn đối với các vấn đề xã hội, chẳng hạn như bình đẳng chủng tộc và biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell thường xuyên đối mặt với các câu hỏi trong các lần xuất hiện ở Đồi Capitol về những gì ông và các đồng nghiệp có thể làm liên quan đến khí hậu và bất bình đẳng.

Với việc tập trung vào chính sách tiền tệ và quy định ngân hàng, Fed đã thực hiện một số biện pháp để giải quyết những vấn đề đó.

Nổi bật nhất, vài tháng trước, các nhà hoạch định chính sách đã thay đổi cách tiếp cận với lạm phát, đồng ý sử dụng chính sách tiền tệ siêu nới lỏng để kích thích lạm phát vượt quá mục tiêu 2% trong một khoảng thời gian, ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn mức bình thường.

Về khí hậu, FED cũng tham gia Mạng lưới xanh hóa hệ thống tài chính, một tổ hợp Ngân hàng Trung ương toàn cầu nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. 

Nhìn lại khoảng thời gian tháng 3/2020, khi thị trường chứng khoán lao dốc để đối phó với các đợt đóng cửa vì đại dịch COVID-19 xảy ra, FED đã in 1 nghìn tỷ USD cho các khoản vay ngắn hạn. Trước khi kết thúc năm tài chính, FED đã in tổng cộng hơn 3 nghìn tỷ USD, tăng bảng cân đối kế toán lên khoảng 75%.

Tuy nhiên, dòng tiền lớn đó vẫn chưa tác động đến lạm phát, chủ yếu là do tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt, khi nhiều người có ít tiền hơn để chi tiêu cho hàng hóa, dịch vụ và giá cả có xu hướng tiếp tục giảm.

Tuy nhiên, dưới thời Chủ tịch Fed Jerome Powell, vào mùa hè năm ngoái, Cục Dự trữ Liên bang đã công bố kế hoạch thực sự nhắm vào tỷ lệ lạm phát cao hơn, sau khi lạm phát liên tục giảm xuống. Ông Powell giải thích rằng, nếu lạm phát vẫn ở mức quá thấp, Fed sẽ có ít phạm vi hơn để cắt giảm lãi suất nhằm tăng việc làm trong thời kỳ suy thoái kinh tế, càng làm giảm khả năng ổn định nền kinh tế thông qua việc cắt giảm lãi suất.

Chủ tịch Hội đồng Dự trữ Liên bang – ông Jerome Powell (Nguồn: Reuters)

Chủ tịch Hội đồng Dự trữ Liên bang – ông Jerome Powell (Nguồn ảnh: Reuters)

Nói cách khác, Fed sẽ có ít công cụ hơn để quản lý các cuộc khủng hoảng trong tương lai như cuộc khủng hoảng này.

Các nhà hoạch định chính sách tin rằng, lạm phát quá nhiều là không tốt, nhưng vừa đủ có thể tốt cho nền kinh tế nói chung. Đó là quan điểm mà ngay cả Binance dường như cũng đồng ý. Trong một cuộc trò chuyện về lạm phát, ông Binance cho biết: “Ảnh hưởng của lạm phát khiến giá cả và chi phí sinh hoạt tăng theo thời gian. Đó là một hiện tượng mà chúng ta đã chấp nhận, nhưng xét cho cùng, nếu nó được kiểm soát một cách chính xác, lạm phát có thể có lợi cho nền kinh tế ”.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính sách tiền tệ của Fed có thể không thay đổi dưới thời tân Tổng thống Mỹ Biden tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714081638 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714081638 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10