Kinh tế

Tăng cạnh tranh và giảm phát thải cho tuyến đường thủy phía Nam

Hạnh Lê 17/04/2025 11:30

Phát triển hành lang đường thủy và logistics phía Nam trở thành giải pháp cho giao thông cạnh tranh hơn về giá, xanh hơn và an toàn hơn.

Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) vừa ký kết hiệp định vay IDA cho dự án phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam. Dự án có tổng mức đầu tư 3.901,602 tỷ đồng, trong đó vốn vay IDA là 2.493,731 tỷ đồng (107,67 triệu USD).

ki WB
Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) vừa ký kết các hiệp định vay vốn phát triển hạ tầng với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Các tuyến đường thủy phía Nam được đánh giá là có tiềm năng lớn trở thành giải pháp giao thông rẻ hơn, xanh hơn và an toàn hơn. Theo Bộ Tài chính, việc huy động nguồn vốn IDA sẽ giúp dự án đạt mục tiêu cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm tắc nghẽn và tai nạn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy thông qua việc cải tạo, nâng cấp hành lang vận tải Đông - Tây kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cải tạo hành lang vận tải Bắc - Nam kết nối khu vực Đông Nam Bộ với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Cảng Trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến đầu tư xây dựng nằm ở cửa sông Thị Vải (đối diện với Cụm cảng Cái Mép Thị Vải). Việc đầu tư dự án này cũng đồng thời kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Đông Nam Bộ với Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Việc nâng cấp 2 hành lang đường thủy phía Nam là hành lang Bắc - Nam và hành lang Đông -Tây sẽ rút ngắn thời gian lưu thông đường thủy nội địa trên hành lang Đông - Tây, giữa các cảng chính ở TPHCM và Cái Mép Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến các cảng ở Cần Thơ; đồng thời giúp các tàu 5.000T, tàu container 4 lớp chạy dễ dàng trên hành lang Bắc - Nam.

giao thong duong thuy
Giao thông đường thuỷ khu vực phía Nam được phát huy lợi thế trong thời gian tới khi dự án hoàn thành

Dự án hoàn thành góp phần giảm chi phí vận tải, tăng khả năng cạnh tranh của vận tải đường thủy nội địa, qua đó nâng thị phần vận tải đường thủy. Đặc biệt, phát huy lợi thế của cụm cảng Cái Mép Thị Vải trong chuỗi logistics khu vực phía Nam, góp phần góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh tại các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ.

Ngoài ra, việc chuyển hàng hóa sang đường thủy nội địa là giải pháp quan trọng để giảm lượng khí thải carbon trong ngành vận tải. Dự án cũng là một trong những nỗ lực lớn khẳng định cam kết của Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Ngoài dự án phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, trong dịp này, Việt Nam ký kết hiệp định vay vốn với WB cho dự án dự án Cải thiện môi trường nước tỉnh Bình Dương có tổng mức đầu tư 7.211 tỷ đồng, trong đó vốn vay WB (IBRD) là 5.354 tỷ đồng (tương đương 230,76 triệu USD). Việt Nam ký kết hiệp định vay vốn và viện trợ với Ngân hàng Phát triển châu Á ADB cho dự án Phát triển cơ sở hạ tầng đồng bào dân tộc thiểu số ứng phó với biến đổi khí hậu tại tỉnh Phú Yên và Quảng Trị, vay vốn ADB. Tổng giá trị các khoản vay và viện trợ được ký kết gần 400 triệu USD

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tăng cạnh tranh và giảm phát thải cho tuyến đường thủy phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO