Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên công trường xây dựng

PHƯƠNG UYÊN 28/08/2021 21:27

Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng vừa đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM và một số tỉnh phía Nam có tình hình diễn biến dịch Covid-19 phức tạp.

Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Quang Hùng là Tổ trưởng tập trung kiểm tra công tác đảm bảo các tiện ích hạ tầng kỹ thuật đô thị như: Cấp nước, thoát nước, thu gom xử lý rác thải; xây dựng Bệnh viện dã chiến và các công trình xây dựng phục vụ phòng chống Covid-19 theo lệnh khẩn cấp; công tác phòng, chống Covid-19 trên một số công trường xây dựng được phép thi công; kiểm tra đảm bảo vận hành hệ thống cơ điện trong căn hộ và nhà ở.

Tổ công tác đặc biệt phòng chống COVID-19 của Bộ Xây dựng tại các tỉnh phía Nam do Thứ trưởng Lê Quang Hùng là Tổ trưởng dẫn đầu kiểm tra Nhà máy nước Thủ Đức. Ảnh: Bộ Xây dựng

Tổ công tác đặc biệt phòng chống COVID-19 của Bộ Xây dựng tại các tỉnh phía Nam do Thứ trưởng Lê Quang Hùng là Tổ trưởng dẫn đầu kiểm tra Nhà máy nước Thủ Đức

Tại tỉnh Đồng Nai, theo báo cáo, hiện toàn tỉnh có 11 Bệnh viện dã chiến với tổng số 10.080 giường bệnh (trong đó có 1 Bệnh viện dã chiến số 11 với 3.000 giường đang cải tạo sắp đưa vào hoạt động); số lượng khu cách ly là 231 khu với 30.734 giường.

Hiện nay, tình hình cung cấp nước sạch trên địa bàn vẫn diễn ra bình thường với công suất trên 500 ngàn m3/ngày đêm. Theo Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai, thời điểm này, công ty đang duy trì mọi hoạt động sản xuất bằng cách duy trì hoạt động 3 tại chỗ. Thời gian này, Công ty Cổ phần môi trường Sonadezi cũng đang tích cực thực hiện việc thu gom rác thải trong khu dân cư, khu cách ly và các Bệnh viện dã chiến.

Theo đánh giá của đoàn công tác, các đơn vị đã chủ động đáp ứng nhu cầu hiện nay. Tuy nhiên, Đoàn cũng lưu ý việc các ca nhiễm của Đồng Nai vẫn chưa cao, do đó phải đề phòng tình huống các ca nhiễm tăng trong thời gian tới. Song song đó, cũng cần kiểm tra, đánh giá và có công tác khử khuẩn nước thải từ các Bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung… trước khi thải ra môi trường; mùa mưa bão cần có biện pháp ứng phó kịp thời để đảm bảo chống ngập lụt cho toàn tỉnh.

Cũng tại Đồng Nai, Đoàn công tác đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại công trường xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, đây là một trong số ít công trình giao thông trọng điểm đang thi công trong thời điểm hiện nay.

Theo ông Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Công tác phía Nam Bộ Xây dựng, Bộ đã có Văn bản số 3773 ngày 23/8/2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng, trong đó có hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm của chủ đầu tư, của nhà thầu, người lao động… và điều kiện an toàn để thi công xây dựng.

Đoàn kiểm tra tại bãi rác Đa Phước

Đoàn kiểm tra tại bãi rác Đa Phước

Đoàn cho rằng, việc thi công công trình trọng điểm trong thời điểm hiện nay là sự cố gắng rất lớn của các đơn vị có liên quan. Tuy nhiên, cũng cần phải làm tốt mọi công tác phòng chống dịch bệnh tại công trường theo đúng hướng dẫn của Bộ Xây dựng và Bộ Y tế. Bố trí đủ nhu cầu về nước uống, nước sinh hoạt, khu vực ăn uống, khu vực rửa tay, vệ sinh đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch. Trang bị đủ các trang thiết bị y tế cần thiết để hỗ trợ phòng, chống dịch theo quy định, hướng dẫn của ngành y tế như: Đo nhiệt độ, khẩu trang y tế, xà phòng, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn tay, xét nghiệm, 3 tại chỗ, 1 cung đường 2 điểm đến…

Cũng trong chương trình kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại Đồng Nai, Đoàn đến kiểm tra công tác vận hành cơ điện tại cụm chung cư Ngô Gia Tự, phường 2, quận 10. Khu chung cư này có 17 block với gần 9.800 người dân sinh sống là địa bàn nằm trong vùng đỏ của thành phố.

Từ khi diễn biến dịch bệnh tăng mạnh, phường đã chủ động lập đường dây nóng 24/24, sử dụng facebook, zalo để người dân có thể kết nối để xem thông tin phòng chống dịch, cũng như phản ánh, yêu cầu hỗ trợ mọi vấn đề.

Đoàn đề nghị chính quyền phường bên cạnh việc cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân thì cũng cần có duy trì vận hành điện nước trong từng căn hộ và nhà ở để đảm bảo sinh hoạt bình thường của người dân trong điều kiện giãn cách.

Đoàn đang làm việc với Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh.

 Đoàn công tác của Bộ Xây dựng làm việc với Sở Xây dựng TP.HCM

Ngày 28/8, tại TP.HCM, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng kiểm tra việc cung cấp nước sạch, việc ứng cứu chống ngập, việc duy trì thu gom xử lý rác thải của Thành phố.

Số liệu ghi nhận được, tại khu vực tại thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ khoảng 2 triệu m3/ngày đêm, trong đó Sawaco cung cấp 90% lượng nước sạch tiêu thụ của thành phố, với tỷ lệ thất thoát 19%. Trong đó nhu cầu tiêu thụ nước sạch trong thời điểm giãn cách giảm 10-15%.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã làm việc với Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh. Theo báo cáo, hiện thành phố Hồ Chí Minh có 17 Bệnh viện dã chiến và 03 Bệnh viện có chức năng điều trị cấp độ 3, đáp ứng khoảng 71.000 giường bệnh. Trong số này có 05 khu hồi sức cấp cứu. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang triển khai 04 bệnh viện hồi sức cấp cứu với khoảng 1.750 giường bệnh.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đề nghị Sở Xây dựng cần làm tốt các vấn đề quản lý chuyên ngành, đặc biệt trong thời điểm hiện nay cần đảm bảo triển khai nhanh các Bệnh viện dã chiến còn dang dở, các trạm cung cấp oxy cho các Bệnh viện dã chiến. Thứ trưởng cũng lưu ý, việc duy trì đảm bảo cung cấp đầy đủ các dịch vụ, tiện ích hạ tầng kỹ thuật cho người dân của thành phố Hồ Chí Minh là hết sức quan trọng trong bối cảnh giãn cách xã hội.

Về đề nghị của Sở Xây dựng cần có cơ chế tháo gỡ cho đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ công tác chống dịch theo lệnh khẩn cấp sử dụng vốn đầu tư công, Thứ trưởng Hùng ghi nhận và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền sớm giải quyết.

Có thể bạn quan tâm

  • Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng: Bệnh viện dã chiến là công trình khẩn cấp

    Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng: Bệnh viện dã chiến là công trình khẩn cấp

    20:30, 22/07/2021

  • Bộ Xây dựng lập Tổ công tác đặc biệt phòng, chống dịch COVID-19 tại TP.HCM

    Bộ Xây dựng lập Tổ công tác đặc biệt phòng, chống dịch COVID-19 tại TP.HCM

    16:39, 20/07/2021

  • Bộ Xây dựng ủng hộ 1 tỷ đồng vào Quỹ Vaccine phòng dịch Covid-19

    Bộ Xây dựng ủng hộ 1 tỷ đồng vào Quỹ Vaccine phòng dịch Covid-19

    14:25, 16/06/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên công trường xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO