Tăng cường kiểm tra, kiểm soát về hàng giả

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, các cơ quan chức năng Quảng Ninh triển khai đồng bộ hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng.

>>> Quảng Ninh: Phấn đấu đứng tốp đầu cả nước về chuyển đổi số toàn diện

Qua đó kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh thương mại, góp phần bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng.

Kiên quyết xử lý ...

Theo Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3: Trong quý I/2024, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch hằng tháng và chỉ đạo các thành viên Đoàn công tác thực hiện nghiêm công tác, phát hiện kịp thời và đấu tranh kiên quyết, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tình hình buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tại Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô đã được kiểm soát tốt.

Đội QLTT số 3 đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn chấp hành đúng các quy định trong kinh doanh thương mại; không kinh doanh hàng giả, hàng cấm, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng cấm và gian lận thương mại. Đồng thời, kiên quyết không để hình thành các điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn.

Ông Lê Bảo Hạnh - Đội trưởng Đội QLTT số 3, cho biết: Quý I trùng với Tết Nguyên đán nên nhu cầu mua sắm, tiêu thụ hàng hóa, giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng từ 10-15% so với ngày bình thường. Đội QLTT số 3 đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đảm bảo nguồn cung ứng cho thị trường, nhất là không để tình trạng thiếu hụt xăng dầu hay các cây xăng dầu đóng cửa xảy ra trên địa bàn.

Đội QLTT số 8 kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm các quy định về vệ sinh ATTPp/trên địa bàn thị trấn Bình Liêu (ảnh: Báo Quảng Ninh)

Đội QLTT số 8 kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm các quy định về vệ sinh ATTP trên địa bàn thị trấn Bình Liêu (ảnh: Báo Quảng Ninh)

Đặc biệt, chính quyền huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn và TP Cẩm Phả cũng quan tâm quản lý tốt các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá. Công tác tuyên truyền đã được triển khai rộng rãi, đa dạng hoá loại hình thông tin để nhân dân nhận biết, lựa chọn những sản phẩm đã được kiểm soát của các cơ sở đủ điều kiện ATTP và tẩy chay những mặt hàng kém chất lượng, hàng hoá không có nguồn gốc rõ ràng. 

Trong 3 tháng đầu năm nay, Đội đã kiểm tra 26 hồ sơ vụ việc, trong đó xử lý 24 vụ/23 đối tượng/29 hành vi với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính trên 274 triệu đồng với trên 119 triệu đồng trị giá hàng hóa tiêu hủy. Nổi bật là các vi phạm về kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ (7 trường hợp), hàng giả (8 trường hợp), an toàn thực phẩm (6 trường hợp), đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh (8 trường hợp)...

Một trong những vụ việc điển hình: Ngày 1/3, Đội QLTT số 3 kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Việt Shoes (đường Trần Phú, tổ 6, khu Lê Hồng Phong, phường Cẩm Tây, TP Cẩm Phả), đã phát hiện việc bày bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu gồm 130 đôi tất đeo chân các loại mang nhãn hiệu Nike. Tổng trị giá hàng hóa theo giá niêm yết là 19,5 triệu đồng. 

“Toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp kèm theo, không được đựng trong bao bì theo quy cách của nhà sản xuất. Nhãn hiệu Nike được thêu từng sản phẩm tất đeo chân, nếu loại bỏ yếu tố vi phạm thì hàng hóa không có giá trị sử dụng. Đội đã hoàn thiện hồ sơ và trình Cục QLTT tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh này số tiền 16 triệu đồng về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm" -  ông Lê Bảo Hạnh, Đội trưởng Đội QLTT số 3, cho biết.

Tính đến thời điểm này, số vụ việc Đội QLTT số 3 phát hiện xử lý đạt 18% so với chỉ tiêu kế hoạch năm 2024, đạt 113% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 4 và quý II năm nay, Đội tiếp tục thực hiện kiểm tra theo kế hoạch định kỳ và kiểm tra chuyên đề việc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh đã được cấp trên phê duyệt; tiếp tục thực hiện kế hoạch đấu tranh, phòng chống, xử lý hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt, đây là thời điểm mùa du lịch hè bắt đầu, với rất nhiều sự kiện hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Quảng Ninh. Công tác phối hợp liên ngành để tuyên truyền, bám sát diễn biến địa bàn, kiểm tra xử lý các vi phạm, bảo vệ người tiêu dùng… được Đội QLTT số 3 quán triệt triển khai.

Đội QLTT số 6 kiểm tra một cơ sở kinh doanh tại Khu di tích danh thắng Yên Từ (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Đội QLTT số 6 kiểm tra một cơ sở kinh doanh tại Khu di tích danh thắng Yên Từ (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Không để hình thành các điểm nóng

Ông Phạm Anh Tuấn - Đội trưởng Đội QLTT số 8, cho biết: Từ đầu năm 2024 đơn vị tham mưu cho lãnh đạo Cục QLTT tỉnh, các địa phương ban hành kế hoạch tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh thương mại.

Đội thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực biện đúng các quy định của pháp luật trong kinh doanh thương mại; đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng cấm… Qua đó không để hình thành các điểm nóng về BLGLTM, góp phần giữ vững ổn định thị trường. 

Đội QLTT số 8 hiện quản lý 3.194 cơ sở (293 tổ chức, 2.901 cá nhân, hộ kinh doanh). Trong đó địa bàn huyện Tiên Yên có 1.651 cơ sở (100 tổ chức, 1.551 cá nhân); địa bàn huyện Ba Chẽ có 629 cơ sở (80 tổ chức, 549 cá nhân); địa bàn huyện Bình Liêu có 914 cơ sở (113 tổ chức, 801 cá nhân kinh doanh). Hầu hết các tổ chức, cá nhân kinh doanh chấp hành tốt các quy định của pháp luật về kinh doanh thương mại.

Tuy nhiên vẫn còn một số tổ chức, cá nhân kinh doanh vì lợi nhuận đã cố tình vi phạm các quy định của pháp luật. Dịp đầu năm trên địa bàn các huyện Tiên Yên, Ba Chẽ, Bình Liêu có nhiều lễ hội được tổ chức, thu hút khá đông người dân, du khách, nhu cầu sử dụng dịch vụ, mua sắm hàng hoá tăng cao. Lợi dụng điều này, một số tổ chức, cá nhân kinh doanh đã có hành vi tăng giá hàng hoá, dịch vụ bất hợp lý, vi phạm quy định về ATTP...

Ngày 14/3 vừa qua, Đội QLTT số 8 phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa trên địa bàn thị trấn Bình Liêu và xã Đồng Tâm (huyện Bình Liêu) bày bán 115 gói chân gà, 90 gói xúc xích chế biến đóng bao bì sẵn. Vỏ bao bì in bằng chữ nước ngoài, không rõ thông tin để xác định được nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Các cơ sở này không xuất trình được hóa đơn, chứng từ của số hàng hóa nói trên. Đội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên 1,6 triệu đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa nói trên.  

Để đảm bảo các hoạt động mua sắm, dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi phục vụ người dân, du khách an toàn, văn minh, Đội QLTT số 8 chủ động phối hợp với các lực lượng trên địa bàn tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi BLGLTM; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ phụ trách địa bàn; bố trí nhân lực, xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường tại các chợ, cửa hàng kinh doanh, điểm kinh doanh nhỏ, lẻ... nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm.

Cán bộ Đội QLTT số 8 tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về kinh doanh thương mại cho hộ kinh doanh trên địa bàn (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Cán bộ Đội QLTT số 8 tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về kinh doanh thương mại cho hộ kinh doanh trên địa bàn (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Đội thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về kinh doanh thương mại, không buôn bán hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...

Với các giải pháp quyết liệt, phù hợp, từ đầu năm 2024 đến nay, Đội QLTT số 8 đã kiểm tra, xử lý 39 vụ vi phạm, phạt tiền 75,6 triệu đồng, trị giá hàng hóa tiêu hủy 71 triệu đồng; trong đó có 4 vụ kinh doanh hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, 17 vụ vi phạm quy định về ATTP…

Theo BCĐ 389: Thời gian tới BCĐ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tập trung làm tốt công tác nắm bắt tình hình thị trường. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi BLGLTM, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh ATTP. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ sản xuất, kinh doanh ký cam kết không buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; thông báo đường dây nóng để nhân dân tố giác các hành vi vi phạm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường kiểm tra, kiểm soát về hàng giả tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1717116662 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1717116662 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10