Tăng giá vé máy bay và trách nhiệm của Bộ trưởng

NGUYỄN VIỆT 06/06/2024 09:00

"Giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng du lịch, tôi cũng rất bức xúc và thấy trách nhiệm của mình".

>>Việt Nam cần làm gì để vượt Thái Lan thu hút khách du lịch?

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn của đại biểu Lý Thị Lan (Hà Giang) sáng 6/6 về việc thời gian vừa qua giá vận chuyển trong nước tăng cao, điển hình là giá vé máy bay tăng cao dẫn đến giá tour du lịch trong nước tăng cao so với tour quốc tế, điều này ảnh hưởng tới sự phục hồi chung của ngành du lịch.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng rất bức xúc và thấy trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao thời gian qua có trách nhiệm của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải. "Nói như vậy không có nghĩa là bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đứng ngoài cuộc. Vì giá vé máy bay tác động đến kinh tế-xã hội nói chung, trong đó có lĩnh vực du lịch nói riêng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Giá vé máy bay tác động đến kinh tế-xã hội và ngành du lịch

Do đó, để trao đổi nghiệp vụ hai bộ có liên quan, tham mưu Chính phủ, Bộ đã tiến hành tổ chức hội thảo, diễn đàn, thu thập thêm thông tin và phân tích dữ liệu, lắng nghe từ các hội thảo và tọa đàm với hiệp hội du lịch và doanh nghiệp du lịch.

Qua các hội thảo và tọa đàm với hiệp hội du lịch và doanh nghiệp du lịch cho thấy, cơ cấu tour thì giá vé máy bay và dịch vụ chiếm 30-40%, giá vé tăng cao giảm năng lực cạnh tranh các tour.

Giá vé tăng vì phụ thuộc vào chi phí dịch vụ ở cảng sân bay, chi phí giá đầu vào nhiên liệu. Thời gian qua số máy bay phải bảo dưỡng, bảo hành định kỳ nhiều nên số lượng máy bay không nhiều như trước, từ đó ảnh hưởng giá vé.

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã đề xuất các cấp thẩm quyền ban hành chính sách, xem xét hỗ trợ giảm giá phí điều hành, để từ đó giảm giá vé máy bay. Các hãng hàng không cũng đề xuất cố gắng có máy bay để đảm bảo các tuyến, thiết kế tăng cường chuyến bay đêm, khung giờ bay đảm bảo nhu cầu đi lại.

Các doanh nghiệp lữ hành được yêu cầu tối ưu hóa trong chương trình tour, xây dựng điểm đến linh hoạt, kết nối xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch, hỗ trợ lẫn nhau để hạ giá thành...

“Những đề xuất trên đã được các cơ quan nhà nước, các hãng bay nghiên cứu, xem xét chấp thuận và Thủ tướng đã chỉ đạo. Do vậy, từ ngày 28/5 vừa rồi giá vé máy bay trên các tuyến đã giảm nhiệt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ.

Vẫn theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, khi ngồi lại với nhau, tính toán xem xét, tối ưu hóa với quan điểm của Thủ tướng tìm ra giải pháp để lợi ích hài hòa và chia sẻ rủi ro nên có kết quả bước đầu.

Chất vấn về xây dựng công nghiệp văn hóa, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (Ninh Bình) nêu thực tế, tại Việt Nam sự phát triển công nghiệp văn hóa còn khá mới mẻ nhưng sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa đã ít nhiều tạo nên hiệu ứng du lịch.

"Như vậy, phát triển công nghiệp văn hóa là đòn bẩy để thúc đẩy du lịch và ở chiều ngược lại, du lịch văn hóa không chỉ là bộ phận cấu thành của ngành công nghiệp văn hóa mà còn là cơ sở tạo ra nguồn lực giúp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa một cách bền vững", đại biểu Trần Thị Hồng Thanh khẳng định.

>>Không để du lịch đêm bị lãng quên 

>>ĐBQH băn khoăn 300 tỉ đồng phục hồi du lịch nhưng lại gửi ngân hàng

Công nghiệp văn hóa mới chỉ chiếm 15% sản phẩm du lịch

Trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 xác định Việt Nam có 12 ngành công nghiệp văn hóa.

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Trong đó, Bộ Văn hóa chịu trách nhiệm quản lý 5 nhóm ngành, gồm quảng cáo, điện ảnh, mỹ thuật nhiếp ảnh, triển lãm, nghệ thuật biểu diễn và du lịch văn hóa.

Theo đó, Bộ đã tổng kết và tham mưu với Chính phủ tổ chức hội nghị lần thứ nhất về phát triển công nghiệp văn hóa với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay Bộ đang xây dựng chỉ thị theo hướng công nghiệp văn hóa sáng tạo, bản sắc, độc đáo, lành mạnh, cạnh tranh và bền vững… cùng với chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, ngành sẽ đóng góp khoảng 7% GDP vào năm 2030.

“Hiện nay công nghiệp văn hóa mới chỉ chiếm 10-15% sản phẩm du lịch là chưa tương xứng, nên đòi hỏi tính sáng tạo và nghệ thuật”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Ví dụ, với Quốc Tử Giám trước đây chỉ là học sinh đến vào mùa thi cử, nhưng Hà Nội đã thổi hồn là "tinh hoa đạo học" cả đêm cũng sáng đèn, di tích nhà tủ Hỏa Lò lưu trữ ký ức hào hùng lịch sử nhưng đã thổi hồn vào bằng hoạt động thực cảnh vào buổi đêm, xây dựng hình tượng chiến sĩ Cách mạng…

"Thời gian tới sẽ phải làm nhiều hơn nữa, tập trung đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp văn hóa. Như Hàn Quốc đi đầu công nghiệp văn hóa, để có được sản phẩm hôm nay Bộ trưởng của họ trao đổi rằng đã cử hàng ngàn sinh viên đến Mỹ đào tạo từ 40-50 năm trước và đây là các chuyên gia đóng góp cho ngành công nghiệp văn hóa", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

  • Việt Nam cần làm gì để vượt Thái Lan thu hút khách du lịch?

    18:02, 05/06/2024

  • Không để du lịch đêm bị lãng quên 

    17:04, 05/06/2024

  • ĐBQH băn khoăn 300 tỉ đồng phục hồi du lịch nhưng lại gửi ngân hàng

    16:18, 05/06/2024

  • Tiền Giang: Đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh

    10:09, 05/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tăng giá vé máy bay và trách nhiệm của Bộ trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO