Tăng thuế quan tiềm ẩn nguy cơ khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo, việc tăng thuế quan cả về tốc độ và quy mô có thể khiến thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu như năm 2008

WB lo ngại, việc tăng thuế quan sẽ làm kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng

WB lo ngại, việc tăng thuế quan sẽ làm kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng

Theo báo cáo của WB, sự gia tăng thuế quan trên toàn thế giới sẽ có những hậu quả lớn đối với thương mại toàn cầu. "Việc các quốc gia trả đũa thương mại nhau bằng thuế quan có thể dẫn đến sự suy giảm dòng chảy thương mại toàn cầu khoảng 9%, tương đương với mức giảm trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008- 2009", báo cáo của WB cho biết.

Canada, Mexico và EU đang dự định áp dụng các biện pháp thuế quan để đáp trả lại tuyên bố của chính quyền Tổng thống Trump về việc dừng miễn thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ các quốc gia này vào Mỹ.

Động thái này của Mỹ được đưa ra sau những đe dọa với Trung Quốc, bắt đầu bằng việc Nhà Trắng cáo buộc những thực tiễn thương mại "không công bằng" của Trung Quốc, dẫn tới thặng dư thương mại lớn của nước này với Mỹ.

Theo WB, các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trường hợp gia tăng chủ nghĩa bảo hộ sẽ là các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển. Trong đó, các lĩnh vực nông nghiệp và chế biến thực phẩm sẽ chịu tác động lớn nhất.

"Bất kỳ trở ngại nào đối với hoạt động thương mại ở Trung Quốc hay Mỹ sẽ dẫn đến hiệu ứng lan toả tiêu cực đáng kể cho phần còn lại của thế giới thông qua các kênh thương mại và tài chính”, WB nhấn mạnh.

WB lưu ý rằng xu hướng tự do hóa thương mại đã chậm lại trong một thời gian, với số lượng thỏa thuận thương mại mới trong năm 2017 đạt mức thấp nhất trong 18 năm qua. 

Trong khi đó, một số nhà phân tích thị trường đã dự đoán nguy cơ một cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong vòng hai năm tới, với núi nợ chồng chất, lãi suất tăng và căng thẳng thương mại gia tăng. CEO của J.P. Morgan Chase, Jamie Dimon, gần đây cho biết chính sách thương mại của chính quyền Trump có thể là một trong những tác nhân làm chấm dứt sự phục hồi kinh tế hiện tại của Mỹ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế lại cho rằng thế giới sẽ không có nguy cơ đối diện với một cuộc chiến thương mại toàn diện và những lo sợ đã bị thổi phồng.

"Tôi không nghĩ rằng chúng ta đang tiến tới một cuộc chiến thương mại toàn diện. Đây chỉ là những chiến thuật đàm phán của các quốc gia", ông Julien Lafargue, chuyên gia chiến lược châu Âu tại J.P. Morgan Private Bank, cho biết.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng thuế quan tiềm ẩn nguy cơ khủng hoảng kinh tế toàn cầu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714331529 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714331529 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10