Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong năm 2018

Cẩm Anh 19/01/2018 09:30

Trong năm 2017, kinh tế Trung Quốc đã có nhiều khởi sắc, đạt mức tăng trưởng 6,9%. Thế nhưng, đà tăng trưởng của quốc gia này được dự báo sẽ chậm lại trong năm nay.

Tăng trưởng của Trung Quốc tăng trong cả năm lần đầu tiên kể từ 2010.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc được dự báo giảm xuống mức 6,5% trong năm 2018.

Sự tăng trưởng kinh tế ổn định trong năm 2017 đã và đang hỗ trợ Trung Quốc tháo gỡ "quả bom" nợ, một trong những mục tiêu hàng đầu của Bắc Kinh trong 3 năm tới, bên cạnh việc giảm nghèo và hạn chế ô nhiễm. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã chọn đúng thời điểm để thực hiện các mục tiêu trên, khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang hỗ trợ tích cực cho hoạt động xuất khẩu của quốc gia này.

"Nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng với tốc độ ấn tượng, vượt qua những trở ngại tiềm ẩn một cách dễ dàng”, ông Frederic Neumann, Giám đốc nghiên cứu kinh tế châu Á tại HSBC Holdings ở Hồng Kông, cho biết và nhấn mạnh, nếu Trung Quốc duy trì tốc độ tăng trưởng hiện tại, thì mục tiêu tiếp theo sẽ là lạm phát. 

Trong khi đó, tiêu dùng trong nước vẫn đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đóng góp 58,8% vào tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2017.

Đóng góp của hoạt động ngoại thương vào tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã tăng khoảng 0,4% về giá trị thực trong năm ngoái. "Điều này tiếp tục củng cố thêm cho tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm nay", ông Louis Kuijs, Trưởng ban phụ trách kinh tế châu Á tại Oxford Economics ở Hồng Kông, cho biết.

Trên thị trường bất động sản, dữ liệu công bố ngày 18/1 cho thấy giá nhà đã tăng ở hầu hết các thành phố của Trung Quốc ngay cả khi Chính phủ nước ngày tăng cường các giải pháp nhằm hạn chế đầu cơ của thị trường này. Giá nhà mới, không bao gồm giá nhà ở xã hội, trong tháng 12/2017 đã tăng tại 57 trong số 70 thành phố của Trung Quốc, so với con số 50 thành phố được ghi nhận trong tháng 11/2017.

"Với sự tăng trưởng mạnh mẽ, chính phủ Trung Quốc có thể sẽ tập trung nhiều hơn vào việc giảm thiểu các rủi ro chính bao gồm cả những rủi ro trong lĩnh vực tài chính”, ông Wang Tao, Giám đốc nghiên cứu kinh tế Trung Quốc tại UBS Group AG, Hồng Kông cho biết và nhận định, tăng trưởng GDP 2018 của Trung Quốc sẽ giảm nhẹ.

Kết quả khảo sát của Reuters được công bố trong thời gian qua cũng cho thấy, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể sẽ giảm xuống còn khoảng 6,5% trong năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO