Cà phê doanh nhân

Tạo cơ chế hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn

Minh Ngọc (ghi) 27/09/2024 02:16

Trước thiệt hại to lớn của doanh nghiệp trong cơn bão số 3, Agribank đã chủ động triển khai chương trình giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại.

Ong Vuong 1
Ông Phạm Toàn Vượng, Tổng Giám đốc Agribank.

Ông Phạm Toàn Vượng, Tổng Giám đốc Agribank:

Theo đó, đối với khoản vay có dư nợ nội bảng, Agribank căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và lũ lụt để điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5-2%/năm và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ ngày 6/9/2024 đến hết ngày 31/12/2024; giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay so với lãi suất cho vay đối với khoản vay phát sinh từ ngày 6/9/2024 đến ngày 31/12/2024.

Trong thời gian tới, Agribank sẽ ban hành các chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, mưa lũ với quy mô khoảng 20.000 tỷ đồng đối với khách hàng cá nhân…
Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn sau bão, Agribank đề nghị các bộ, ngành nghiên cứu hỗ trợ một số cơ chế chính sách, hỗ trợ ngân hàng củng cố nguồn lực tài chính để phục vụ doanh nghiệp và người dân sau bão lũ.

Thứ nhất, ban hành cơ chế cơ cấu nợ thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ với khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng của bão và lũ lụt trên cơ sở cân đối dòng tiền của khách hàng, không giới hạn thời điểm giải ngân và áp dụng với khoản nợ đến hạn trước ngày 30/6/2025.

Thứ hai, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cần có hướng dẫn thống nhất việc miễn, giảm lãi vay với khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ.

Thứ ba, kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định 55/2015, theo hướng cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ dựa trên dòng tiền, nguồn thu của khách hàng, không giới hạn tối đa theo chu kỳ sản xuất kinh doanh. Đối tượng được hưởng chính sách này sẽ là các khách hàng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, du lịch, xây dựng, khách hàng thuộc địa bàn nông thôn, nhưng thay đổi, sắp xếp lại địa bàn do đô thị hóa.

Đây chính là tạo cơ chế hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, khôi phục hoạt động, có nguồn thu trả nợ ngân hàng của Agribank.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tạo cơ chế hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO