Tạo động lực mạnh mẽ cho bất động sản Duyên hải Bắc bộ

Diendandoanhnghiep.vn Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã tổng hợp những đề xuất tạo động lực mạnh mẽ cho thị trường thông qua các ý kiến tại Diễn đàn BĐS khu vực Duyên hải Bắc bộ.

 >> Bất động sản Duyên hải Bắc bộ 2022: Nhiều xung lực để hồi phục và phát triển đột phá

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Phát biểu tại Diễn đàn “Bất động sản khu vực Duyên hải Bắc bộ 2022: Chuyển mình đón sóng đầu tư”, nhà báo Phạm Ngọc Tuấn chỉ rõ: Hiện nay những động lực cho các loại hình bất động sản nhà ở, đất nền, bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản công nghiệp đang rất tốt với khu vực Duyên hải Bắc bộ, tập trung tại các thị trường Quảng Ninh, Hải Phòng, bên cạnh đó còn có "ngôi sao" đang lên là Thái Bình.

Theo ông Tuấn, các động lực đến từ sự tăng trưởng phát triển kinh tế liên quan đến quản lý, đến cải cách thủ tục hành chính, xu hướng đầu tư mới. "Chúng ta cũng thấy xu hướng du lịch phát triển sau một giai đoạn bị nén lại và đang chuẩn bị thời kỳ bung ra mạnh mẽ. Việt Nam cũng đã mở cửa du lịch trong 1 tháng qua đã có những tín hiệu tích cực. Chính phủ cũng đã đẩy mạnh các gói đầu tư, gói hỗ trợ cho phát triển hạ tầng; FDI cũng chuyển dịch mạnh mẽ hướng đến thị trường này. Đặc biệt, với tính chất phát triển của vùng Duyên hải, và hiện nay với chính sách phát triển hướng Đông, hướng ra biển, thì vùng Duyên hải theo quy hoạch trong tương lai sẽ trở thành vùng kinh tế, vùng phát triển xã hội mạnh mẽ ở phía Bắc. Đó là những động lực tích cực cho sự phát triển" - ông Tuấn cho biết.

Ông Tuấn cũng chỉ rõ những dấu hiệu lo ngại của thị trường bất động sản. Đầu tiên vẫn là câu chuyện hành lang pháp lý. Đã có 1 luật sửa 9 luật, bên cạnh đó cơ quan quản lý cũng đang sửa Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản. Các địa phương cũng đã đẩy mạnh triển khai các thủ tục, trong đó có thủ tục triển khai các dự án bất động sản. Đặc biệt hiện nay hành lang pháp lý cho thị trường bất động sản là condotel, officetel đã được đặt lên bàn cơ quan chức năng để giải quyết, các địa phương cũng đã đề xuất các phương án để có cơ hội giải quyết cho nhóm sản phẩm này.

Thứ hai, về vấn đề vốn trên thị trường khi có một số tín hiệu về trái phiếu, dòng vốn đầu tư đang bị siết lại... nhưng thực tế nhằm lành mạnh thị trường đầu tư bất động sản. 

Thứ ba, về giá cả thị trường bất động sản đang có tín hiệu tốt để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư, phát triển dự án trong nước.

Thứ tư, một lo ngại khác là bất động sản khu vực duyên hải chưa thực sự tương xứng với tiềm năng phát triển của khu vực, đặc biệt là tương lai phát triển của vùng duyên hải.

Thứ năm, hiện nay các địa phương đã thực hiện theo Luật quy hoạch nhưng vẫn có sự chậm trễ trong xây dựng quy hoạch tổng thể trong đó có quy hoạch các vùng công nghiệp, du lịch. Đây là vấn đề đặt ra cho các địa phương cần giải quyết nhanh chóng, tạo ra những định hướng chiến lược cho sự phát triển của từng địa phương, trên cơ sở đó định hướng về hoạt động đầu tư.

Thứ sáu, cơ cấu phát triển các loại hình bất động sản chưa hợp lý, nhiều nhà ở cao cấp, thiếu vắng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Cần xây dựng cơ cấu thị trường bất động sản hợp lý, phát huy tối đa hiệu quả quỹ đất, khai thác lợi thế của từng địa phương.

Thứ bảy, giai đoạn này cần có sự chú ý nhiều hơn về sự liên kết phát triển tổng thể của khu vực, cần tính đến các bài toán liên kết tổng thể, tích hợp, khai thác tối đa hiệu quả các sản phẩm bất động sản của từng địa bàn trong một hệ thống vùng nhằm tạo lập các sản phẩm bất động sản đặc trưng. 

Ông Tuấn cũng đề xuất các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thiểu các thủ tục cấp phép đầu tư, từ đó giúp doanh nghiệp bất động sản có niềm tin và yên tâm hơn khi đầu tư vào đây.

Toàn cảnh Diễn đàn “Bất động sản khu vực Duyên hải Bắc bộ 2022: Chuyển mình đón sóng đầu tư”.

Tại diễn đàn, ông Phạm Trung Hiếu - Trưởng đại diện Văn phòng Hội Môi giới BĐS Việt Nam tại Quảng Ninh đánh giá, trong những năm gần đây, các tỉnh Duyên Hải Bắc Bộ với tiềm năng phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch cùng với tốc độ đô thị hóa cao, hạ tầng phát triển đồng bộ đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản lớn trong và ngoài nước. Thị trường bất động sản cũng được tạo đà tăng sức bật với những “siêu dự án” hấp dẫn.

"Với sự quy hoạch bài bản, thời gian tới Vùng duyên hải Bắc bộ sẽ tiếp tục công tác quy hoạch điều này sẽ đóng góp vai trò cực kỳ quan trọng trong phát triển kinh tế nói chung và du lịch nói riêng. Các quy định pháp luật liên quan đến kinh doanh bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng sẽ được sửa đổi theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thị trường đặc thù này" - ông Hiếu khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tạo động lực mạnh mẽ cho bất động sản Duyên hải Bắc bộ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713615332 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713615332 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10