Tạo nền tảng hiện thực hóa những ý tưởng khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Quảng Ninh đã dành sự đặc biệt quan tâm cho khởi nghiệp thông qua các hoạt động, cơ chế, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho cá nhân, tổ chức để hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp.

Nhằm thúc đẩy năng suất lao động, đẩy mạnh ứng dụng khoa học vào thực tiễn, góp phần phát triển KT-XH địa phương, thời gian qua, Quảng Ninh đã dành sự đặc biệt quan tâm cho khởi nghiệp thông qua các hoạt động, cơ chế, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho cá nhân, tổ chức để hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp.

Sản xuất cát nhân tạo tại Công ty CP Thiên Nam.

Sản xuất cát nhân tạo tại Công ty CP Thiên Nam.

Ý tưởng khởi nghiệp đến với anh Nguyễn Xuân Thủy (SN 1984), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thiết kế và Phát triển công nghệ xây dựng SPAN (TP Hạ Long) khi anh được tiếp cận một công nghệ xây dựng mới mẻ của châu Âu nhưng lại không được triển khai rộng rãi, đó là công nghệ sàn bóng. Với số vốn chỉ có 200 triệu đồng có được cùng vay mượn bạn bè, người thân, anh Thủy cùng những thành viên sáng lập thuê mặt bằng rộng 300m2 để đặt dây chuyền. Mất đến gần 1 năm chỉnh sửa, sản phẩm đầu tiên mới ra đời. Sau khi nghiên cứu cải tiến quy trình sản xuất tiết kiệm chi phí, nhanh nhạy và chính xác, năm 2012, anh Thủy đã đưa công nghệ sàn bóng ra mắt thị trường xây dựng Quảng Ninh. Không dừng lại ở đó, Công ty cũng liên tục cải tiến, đổi mới mẫu mã sản phẩm như: Sản xuất thêm rọ thép định vị cố định bóng ổn định tránh bị lăn trong quá trình thi công, nghiên cứu cải tiến thêm về sản phẩm sàn bóng, sàn hộp... Đến nay, nhiều công trình lớn trong và ngoài tỉnh đã sử dụng công nghệ sàn bóng này để thi công.

Cũng giống như anh Thủy, nhận thấy lượng đất, đá thải từ các mỏ khai thác than trên địa bàn tỉnh là rất lớn, năm 2015, Công ty CP Thiên Nam (TP Cẩm Phả) đã bắt tay vào đầu tư nghiên cứu dự án sản xuất cát nhân tạo từ các bãi thải của ngành Than. Dự án có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng với công suất thiết kế 1.100 tấn cát/giờ. Sản phẩm cát nhân tạo của Công ty đã được Viện Vật liệu (Bộ Xây dựng) giám định chất lượng đạt Quy chuẩn Việt Nam TCVN 9025-2012, được Tổ chức chứng nhận Vinacontrol cấp Giấy chứng nhận hợp quy sản phẩm và Giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015. Đến nay, sản phẩm cát nhân tạo đã cung cấp cho nhiều dự án trọng điểm đòi hỏi yêu cầu, kỹ thuật khắt khe về nguyên vật liệu thi công đầu vào như: Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn; dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và dự án cải tạo, nâng cấp QL18 Hạ Long – Mông Dương, dự án Trung tâm thương mại Vincom Cẩm Phả.

CLB Khởi nghiệp sáng tạo của Trường THPT Hoành Bồ được thành lập đầu tháng 12/2020. Ảnh: Hoàng Nga

CLB Khởi nghiệp sáng tạo của Trường THPT Hoành Bồ được thành lập đầu tháng 12/2020. Ảnh: Hoàng Nga

Nhằm khích lệ khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, thời gian qua, Quảng Ninh đã có những hoạt động cụ thể hỗ trợ, động viên, thúc đẩy các tổ chức, cá nhân. Nổi bật, tỉnh đã ban hành Nghị quyết 148/2018/NQ-HĐND ngày 7/12/2018 về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Trong đó, hỗ trợ 100% lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp; 100% chi phí thực hiện các dịch vụ kế toán, kê khai, báo cáo và quyết toán thuế; chi phí duy trì chữ ký số... Trên cơ sở đó, các sở, ngành và địa phương tích cực phối hợp triển khai hướng dẫn doanh nghiệp, đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách, giảm thiểu thủ tục hành chính. Trong 2 năm qua, tổng kinh phí hỗ trợ cho doanh nghiệp là trên 2,7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng ban hành Nghị quyết 43/2016/NĐ-HĐND ngày 7/12/2016 về một số cơ chế tài chính khuyến khích, hỗ trợ tổ chức, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ giai đoạn 2017-2020. Theo đó, từ năm 2017 đến nay, tỉnh đã triển khai 12 đợt hỗ trợ cho 224 lượt tổ chức, cá nhân với tổng kinh phí là 4,5 tỷ đồng. Chính sách này đã khuyến khích các tổ chức, cá nhân tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng phương pháp quản lý tiên tiến nâng vị thế của đơn vị.

Quảng Ninh là một trong số ít địa phương trong cả nước thành lập CLB Đầu tư và Khởi nghiệp ở hầu khắp các địa phương. Toàn tỉnh có 13 CLB với trên 400 thành viên tham gia. Ngoài ra, nhiều CLB khởi nghiệp khác trong cơ quan, đơn vị, nhà trường cũng được thành lập.

Nhằm phát triển những ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp làm giàu của giới trẻ, nhiều năm qua, Quảng Ninh đã duy trì cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo”. Đồng thời, nhiều cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp được tổ chức thường xuyên như: Cuộc thi sáng tạo KHKT, Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo... Các hoạt động này đã thu hút hàng loạt các ý tưởng khởi nghiệp độc đáo tham gia. Qua đó, thôi thúc đam mê sáng tạo, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, hiện thực hóa những ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tạo nền tảng hiện thực hóa những ý tưởng khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711660786 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711660786 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10