Đánh thức tiềm năng du lịch Tây Nguyên

Diendandoanhnghiep.vn Tây Nguyên là khu vực sở hữu thác ghềnh, sông suối, diện tích mặt nước vào diện lớn nhất của cả nước. Nhưng lại chưa được khai thác đúng tiềm năng để phục vụ du lịch tại địa phương.

>>La liệt biệt thự bỏ hoang tại Mê Linh

Lâm Đồng có 7 hệ thống sông, 38 hồ thuỷ lợi nhiệm vụ đa mục tiêu như năng lượng, du lịch, thuỷ lợi và cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, những người đứng đầu tỉnh Lâm Đồng đã nhận ra câu chuyện khai thác du lịch trên điều kiện này để phục vụ du lịch của địa phương.

Ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá, địa phương là nơi có nhiều tiềm năng về du lịch cảnh quan về thác, sông suối và mặt nước. Đa dạng hồ chứa, bao gồm hồ thuỷ điện và hồ thuỷ lợi góp phần phát triển năng lượng tái tạo, nước sinh hoạt và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.

Điều kiện nữa là giao thông thuận lợi đến tận mặt hồ, do đó có lợi thế khai thác các dịch vụ đa chức năng, đa giá trị cần khai thác hiệu quả, bền vững trong thời gian tới. Một số hồ có điều kiện cảnh quan đẹp và vị trí địa lý rất thuận lợi thích hợp phát triển khu đô thị sinh thái thông minh và du lịch sinh thái độc đáo thích ứng với quá trình chuyển đổi số.

Thác ở Tây Nguyên vào mùa khô vẫn cuốn hút với những vẻ đẹp tự nhiên hoang dã của mình.

Thác ở Tây Nguyên vào mùa khô vẫn cuốn hút với những vẻ đẹp tự nhiên hoang dã của mình.

Tuy nhiên để bền vững, ông Phạm S cũng đưa ra nhiều giải pháp như quản lý bảo vệ rừng bền vững, bảo vệ cảnh quan núi đồi, quản lý tốt chất thải rắn, nước thải, quản lý hành lang an toàn hồ đập. Cùng với đó là quản lý vận hành hồ chứa nước an toàn, thu hút nhà đầu tư chiến lược về du lịch.

Huyện Krông Búk tỉnh Đắk Lắk cũng đang lên chiến lược khai thác vẻ đẹp tự nhiên và thác ghềnh cùng với văn hoá của người dân tộc thiểu số để phục vụ du lịch.

Đơn cử Thác Ea Brơ cao khoảng 30m, được rừng nguyên sinh bao quanh với nhiều thân cây cổ thụ, tạo nên nét đẹp nguyên sơ của núi rừng đã được địa phương làm đường bê tông đi đến tận nơi. Và nhiều điểm thác khác cũng đang được nâng cấp giao thông thuận lợi phục vụ cho du lịch.

Để khơi dậy tiềm năng du lịch, ông Ngô Trung Vinh - Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện nhận định, địa phương cần tập trung huy động các nguồn lực, đặc biệt là các doanh nghiệp có kinh nghiệm về du lịch. Ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đến khu, điểm du lịch và đường nội bộ thôn, buôn dẫn đến các điểm du lịch. Tạo thành các điẻm kết nối rộng rãi cho du khách trải nghiệm trong mỗi lần đến. Khai thác và tổ chức các sự kiện văn hóa - du lịch và điều ưu tiên là đảm bảo các khu, điểm du lịch luôn “xanh - sạch - đẹp”.

Từng tìm kiếm những nơi có thể đầu tư phù hợp với vốn của công ty, ông Hoàng Thanh Tùng – Giám đốc Tập đoàn Ricky Farm cho hay “Phong cảnh của đất nước mình và khu vực Tây Nguyên rất phong phú và đẹp. Hiện tại công ty mình đã tìm được 1 địa điểm ở Gia Lai để làm homestay, tuy nhiên cần làm việc với địa phương thì mới xong được.”

Các tỉnh Tây Nguyên đang đẩy mạnh lợi thế khai thác tối đa tiềm năng của lòng hồ thuỷ điện thuỷ lợi.

Các tỉnh Tây Nguyên đang đẩy mạnh lợi thế khai thác tối đa tiềm năng của lòng hồ thuỷ điện thuỷ lợi.

Còn anh Vương Thành Trung, đại diện một chủ đầu tư ở thành phố Hồ Chí Minh  cho biết: “chủ đầu tư của mình đánh giá cao cảnh đẹp củng vùng Tây Nguyên, tuy nhiên các thác ghềnh nhỏ lẻ chưa liên kết. Chủ đầu tư muốn tìm kiếm nơi phù hợp để đầu tư, bên mình cần một địa điểm có sông, suối, thác ghềnh dễ tổ chức các trò chơi vận động và nghỉ dưỡng. Sau 5 ngày đến những địa điểm được giới thiệu nhưng vẫn chưa tìm được , có nững nơi đẹp nhưng yếu và hạ tầng giao thông và những dịch vụ phụ trợ.”

Gia Lai, Kon Tum hay Đắk Nông không thiếu những cảnh quan đẹp tự nhiên và hùng vĩ. Tuy nhiên về phát triển du lịch vẫn chưa xứng tầm, và vẫn mò mẫm trong con đường mờ tối khi ngành phụ trợ còn yếu và thiếu.

Ông Nguyễn Thanh Vân, một chuyên gia chuyên dẫn khách đi dã ngoại chinh phục các thác, đỉnh núi, sông hồ ở khu vực Gia Lai – Kon Tum nhận định: “Quan trọng là địa phương phải tự mình nhận ra mình để làm mới mình, đó mới là điều du khách cần.”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đánh thức tiềm năng du lịch Tây Nguyên tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719540 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719540 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10