Tây Ninh phát huy lợi thế là cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ

Diendandoanhnghiep.vn Tây Ninh cần nhận thức rõ hơn về vị trí chiến lược quan trọng của tỉnh là cửa ngõ vùng miền Đông Nam bộ và trong mối quan hệ đối ngoại với Campuchia cũng như các nước trong khu vực ASEAN.

Ngày 3/1, Đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

>> Đưa Tây Ninh trở thành “nơi đáng đến và đáng sống”

Tiếp và làm việc với Đoàn có Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm; các Phó Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Thanh Ngọc cùng các uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh.

Tây Ninh thuộc Đông Nam Bộ, nối cao nguyên Nam Trung Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, vừa mang đặc điểm của một cao nguyên, vừa có dáng dấp, sắc thái của vùng đồng bằng, giáp với phía Tây Bắc của TP. Hồ Chí Minh, là cầu nối giữa TP. Hồ Chí Minh và thủ đô Phnom Penh (Campuchia) và là một trong những tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên khá thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, hầu như không bị ảnh hưởng của thiên tai, đất đai bằng phẳng phù hợp cho việc trồng trọt, nhất là cây công nghiệp lâu năm, có hồ Dầu Tiếng cung cấp nguồn nước sạch phục vụ tốt cho sản xuất và sinh hoạt, không chỉ tại địa phương mà còn cung cấp cho các tỉnh trong vùng. 

Tây Ninh là địa phương có truyền thống cách mạng kiên cường, anh dũng trong kháng chiến, với nhiều di tích lịch sử cách mạng quốc gia, trong đó có Khu căn cứ Trung ương cục miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ là di tích cấp Quốc gia đặc biệt, di tích lịch sử văn hóa núi Bà Đen, di tích tâm linh đặc sắc như Trung tâm tôn giáo Cao Đài, là điểm đến của du khách và đồng bào theo đạo gần xa. Các yếu tố trên là tiềm năng, lợi thế để tỉnh khai thác, thúc đẩy toàn diện về nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh đã xây dựng và ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 9.12.2022 cùng các chương trình, kế hoạch, các nội dung đột phá với các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện thực hiện các chỉ tiêu, nội dung đề ra trong Nghị quyết.

Trên cơ sở đó, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện 4 lĩnh vực đột phá về thể chế, nguồn nhân lực, hạ tầng, nông nghiệp và du lịch; tập trung tháo gỡ 3 điểm nghẽn đã được Đảng bộ tỉnh chỉ ra về quy hoạch; đất đai; đầu tư để khơi thông nguồn lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Đáng chú ý, kinh tế-xã hội của Tây Ninh cơ bản ổn định và có bước phát triển. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đạt 59.590 tỷ đồng, tăng 6,12% so với cùng kỳ; GRDP bình quân đầu người ước đạt 3.900 USD. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 40.700 tỷ đồng, tăng 10,01% so với cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vượt kế hoạch năm, trên 11.000 tỷ đồng, trong đó số thu nội địa và thu xuất nhập khẩu đều vượt kế hoạch. Thu hút đầu tư nước ngoài có sự khởi sắc, đạt 751 triệu USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Du lịch có sự tăng trưởng tốt, lần đầu tiên đạt mốc 5 triệu du khách trong năm, đạt 102% kế hoạch, tăng 13,2% so với cùng kỳ, doanh thu du lịch đạt 2.000 tỷ đồng, đạt 111,1% kế hoạch, tăng 36,5% so với cùng kỳ. 

Thu hút đầu tư nước ngoài có nhiều khởi sắc, đạt 751 triệu USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ; thu hút đầu tư trong nước còn khó khăn, ước đạt 12.545 tỷ đồng, giảm 24,3% so với cùng kỳ; cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới 809 doanh nghiệp với số vốn đăng ký 5.621 tỷ đồng, giảm 3,2% so cùng kỳ về số doanh nghiệp và giảm 62,7% so với cùng kỳ về vốn đăng ký.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại buổi làm việc.

Về định hướng năm 2024, tỉnh Tây Ninh đề ra 17 chỉ tiêu kinh tế, xã hội và 4 chỉ tiêu xây dựng Đảng để phấn đấu thực hiện. Trong đó, phấn đấu tổng sản phẩm trong tỉnh GRDP tăng 7% trở lên; GRDP bình quân đầu người (theo giá hiện hành) đạt 4.250 USD; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 11.100 tỷ đồng…

Tại cuộc làm việc, Tây Ninh cũng nêu một số kiến nghị, đề xuất cụ thể với Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác. 

Trong đó, với Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, đây là cửa ngõ quan trọng kết nối, giao thương, trung chuyển hàng hóa, dịch vụ, kết nối du lịch với nước bạn Campuchia và Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS), đồng thời có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh của đất nước, thuộc chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TP. Hồ Chí Minh - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á được xác định trong Nghị quyết số 81/2023/QH15, ngày 9/1/2023 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và dự thảo Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đang được tổ chức lập.

Hiện nay, Tây Ninh đang khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài theo mô hình Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ hiện đại, xanh và bền vững để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt (dự kiến trình trong tháng 4/2024).

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại chương trình.

Để tạo đột phá phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài theo định hướng chiến lược đề ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh đề xuất Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác xem xét, thống nhất về chủ trương cho tỉnh phối hợp với các cơ quan Trung ương nghiên cứu, đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Tây Ninh, trọng tâm là Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Mộc Bài để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, thực hiện chủ trương kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Campuchia.

Tây Ninh cũng nêu một số kiến nghị cụ thể liên quan đến dự án Tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông (giai đoạn 2); và một số vấn đề liên quan đến thể chế hóa pháp luật về đất đai trong dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đang trong quá trình tiếp thu, hoàn chỉnh trình Quốc hội xem xét, thông qua...

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh phát biểu.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh phát biểu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Tây Ninh, đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu giai đoạn 2021-2025 trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh, tình hình thế giới, khu vực.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tây Ninh đã phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an sinh xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng và chỉnh đốn Đảng. So với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ, Tây Ninh tuy chưa phải là tỉnh giàu nhưng không còn là tỉnh nghèo, là một trong những tỉnh có số hộ nghèo thấp nhất cả nước.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trước hết bám sát tinh thần các nghị quyết của Trung ương, các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu mà đã được đặt ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI của tỉnh, các chỉ đạo của Chính phủ để phấn đấu quyết liệt trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ nhằm đạt kết quả cao nhất.

Thứ hai, đề nghị là Đảng đoàn HĐND tỉnh phối hợp với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh rà soát lại các thể chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ để lập danh mục báo cáo với Tỉnh uỷ sửa trước những vấn đề cấp bách. Chủ tịch Quốc hội đề nghị bắt đầu từ nhiệm kỳ sau, Thường trực Tỉnh uỷ phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc định hướng cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh của cả một nhiệm kỳ, từ đó góp phần cải thiện một bước đối với chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, các chỉ số cải cách hành chính của tỉnh và siết chặt kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng một bộ phận cán bộ có dấu hiệu sợ trách nhiệm và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà các đồng chí thường trực Tỉnh ủy Tây Ninh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà các đồng chí thường trực Tỉnh ủy Tây Ninh.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đặc điểm của Tây Ninh thì thời gian tới vẫn phải tiếp tục sử dụng một số ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động, tuy nhiên cần phải rà soát theo hướng cải tiến công nghệ, tiến tới có “chứng chỉ xanh” và cần có sự hỗ trợ, phối hợp của Bộ Công thương và các Bộ liên quan, vì Tây Ninh nếu làm ngay công nghệ cao không thể cạnh tranh Bình Dương, Đồng Nai.

Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và giai đoạn sắp tới, Tây Ninh phải ban hành chương trình, kế hoạch triển khai Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cần quán triệt nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí chiến lược quan trọng và tiềm năng, lợi thế của tỉnh là cửa ngõ vùng miền Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và trong mối quan hệ đối ngoại với Campuchia cũng như các nước trong khu vực ASEAN.

Tây Ninh cần phát huy tiềm năng, lợi thế về tài nguyên nước, đất đai và thực hiện các định phát triển theo Quy hoạch tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tây Ninh sớm thực hiện đề án phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và phát huy tốt hơn nữa lợi thế phát triển du lịch, nhất là Khu du lịch quốc gia núi bà Đen; phối hợp Bộ Giao thông Vận tải và các tỉnh liên quan trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng liên kết vùng.

Đặc biệt, cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giữ vững quốc phòng an ninh, công tác đối ngoại, xây dựng đường biên giới ổn định, hữu nghị, gắn chặt đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm xuyên biên giới, tội phạm công nghệ cao.

Cũng trong sáng nay 3/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác đã dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 Tây Ninh ở huyện Tân Biên. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác đã thắp lên các phần mộ liệt sĩ những nén hương thành kính, thể hiện sự trân trọng, lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tây Ninh phát huy lợi thế là cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714948932 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714948932 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10