TECHFEST 2020: Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm giúp startup phát triển bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Trước thềm sự kiện TECHFEST 2020 với chủ đề “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá”, các chuyên gia đại diện cho các đơn vị đồng hành và hỗ trợ

Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST 2020 đã chia sẻ kinh nghiệm từ chính quá trình điều hành doanh nghiệp của mình để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp ứng biến linh hoạt và phát triển bền vững trước những biến động của thị trường, trong đó có COVID-19.

MultiGlassp/nhận giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019.

MultiGlass nhận giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019.

Đảm bảo dòng tiền ổn định bên cạnh các khoản đầu tư mới.

Ông Nguyễn Duy Khanh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần K-GROUP Việt Nam (K-GROUP), tập đoàn Quản lý và Đầu tư đã và đang đi theo mô hình hỗ trợ công cụ quản lý và tài chính để xây dựng doanh nghiệp một cách hiệu quả. Với triết lý "Five Wins" & phương châm “Đồng Hành Cùng Phát Triển”, K-GROUP đã phát triển danh mục 12 công ty con ứng dụng công nghệ trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có một số cái tên nổi bật như: Thế Giới Thợ: ứng dụng kết nối giữa Thợ và người dùng, Thế Giới Bác Sĩ: nền tảng kết nối bác sĩ khám - chữa bệnh; đặt mua thuốc trực tuyến; theo dõi sức khỏe; thuê dịch vụ y tế…, Fiona: giải pháp bán lẻ, quản lý, check-in với công nghệ AI, machine learning, robot cho cửa hàng, trường học, văn phòng. Mặc dù công ty đã đạt được quy mô nhất định, tuy nhiên trước mỗi quyết định đầu tư hoặc phát triển một mảng kinh doanh mới, ông Khanh cho biết K-Group vẫn luôn cân nhắc kỹ lưỡng các nguồn lực tài chính, một mặt là củng cố các mảng kinh doanh chính để tạo ra dòng tiền, mặt còn lại là tính toán một cách thận trọng, có thể chậm rãi nhưng chắc chắn để đầu tư vào các mảng kinh doanh về công nghệ, hạn chế việc “đốt tiền” để đổi lấy tăng trưởng nhanh, bởi tăng trưởng bền vững vẫn là mục tiêu quan trọng hơn nếu doanh nghiệp muốn tồn tại lâu dài.

Ông Nguyễn Duy Khanh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần K-GROUP Việt Nam

Ông Nguyễn Duy Khanh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần K-GROUP Việt Nam

Trong khi đó, ông Nguyễn Huy Minh - Tổng giám đốc Sunshine Holdings, doanh nghiệp đang sở hữu các mảng kinh doanh về Tư vấn đồng hành, Đầu tư tác động, Tối ưu hóa hệ thống kênh phân phối trong 2 lĩnh vực chính là Nông nghiệp và Viễn thông với doanh thu mỗi tháng hơn 100 tỷ đồng cho rằng, doanh nghiệp cần chủ động với các nguồn doanh thu, quy hoạch các mảng kinh doanh để có nguồn doanh thu hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, hàng năm đảm bảo dòng tiền được lưu hành ổn định, bởi trong những tình huống khó khăn nhất, công ty nào tạo ra được dòng tiền thường xuyên, liên tục, ổn định công ty đó mới có thể tồn tại.

Theo Bà Lê Mỹ Nga, Cố vấn khởi nghiệp - Founder & CEO Quỹ đầu tư thiên thần Hermes Management , đại diện tại Vietnam London Tower Capital, thành viên HĐQT công ty quản lý quỹ ICM nhận định rằng công nghệ cũng là 1 trong những yếu tố giúp Startup kiểm soát dòng tiền, đảm bảo nguồn tiền vào. Bởi công nghệ được vận hành trơn tru, hiệu quả góp phần đẩy mạnh tiến trình thúc đẩy các hoạt động đưa sản phẩm ra thị trường, đảm bảo sản phẩm vẫn liên tục tiếp cận đến người tiêu dùng. Do đó, công nghệ vững vàng sẽ giúp chuỗi cung ứng diễn ra theo đúng tiến độ, trước sự vận hành hiệu quả đó, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục rót vốn và dòng tiền của doanh nghiệp sẽ duy trì ổn định.

Theo Bà Lê Mỹ Nga, Cố vấn khởi nghiệp - Founder & CEO Quỹ đầu tư thiên thần Hermes Management

Theo Bà Lê Mỹ Nga, Cố vấn khởi nghiệp - Founder & CEO Quỹ đầu tư thiên thần Hermes Management

Phát triển đội ngũ và duy trì tính tương tác, kỷ luật trong nội bộ

 Bên cạnh yếu tố về tài chính, đội ngũ nhân sự là yếu tố cốt lõi thứ hai để quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Bà Lê Mỹ Nga cho rằng, nhà đầu tư khi rót tiền vào doanh nghiệp, họ luôn xem xét khả năng, trình độ của đội ngũ nhân sự, đối tác của doanh nghiệp sử dụng dòng tiền của họ một cách hợp lý. Nhân sự là yếu tố tiên quyết, tiền đề cho sự thành công trong hoạt động kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp sở hữu đội ngũ nhân lực cốt lõi, các trụ cột chính về công nghệ, thị trường, kỹ năng nghiệp vụ, tài chính - marketing, các chính sách và luật lệ thì doanh nghiệp ấy đủ sức mạnh nắm bắt cơ hội phát triển doanh nghiệp ví như bàn tay đủ năm ngón sẽ thực hiện đầy đủ các chức năng, lấp đầy các khoảng trống  khiếm khuyết, hội tụ đầy đủ các tiềm lực để nắm bắt các cơ hội và chuyển hóa thành thành công.

Ông Nguyễn Duy Khanh chia sẻ về cách thức thu hút và giữ chân các nhận sự chủ chốt của K-GROUP Vietnam “Để xây dựng sự gắn bó giữ chân được nhân tài, doanh nghiệp cần chứng minh được tầm nhìn thực tế, không viển vông nhưng cũng cần phải đủ lớn để truyền cảm hứng được cho đội ngũ, người chủ doanh nghiệp cũng cần phải lắng nghe, tạo cơ hội để nhân viên được trải nghiệm, thử sức và ra quyết định.

Còn theo ông Nguyễn Huy Minh, trong thời điểm khó khăn, văn hóa giao tiếp trong doanh nghiệp lại càng phát huy sức mạnh, lãnh đạo doanh nghiệp nên khuyến khích các thành viên ban lãnh đạo công ty hoặc tập thể các công ty thành viên giao tiếp thường xuyên, liên tục, thẳng thắn, trung thực chia sẻ, từ đó dễ dàng nắm bắt được tình hình và giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp xảy ra. Đồng thời duy trì sự kỷ luật, kể cả với ban lãnh đạo công ty về việc báo cáo, lên kế hoạch, phương án kinh doanh, kỷ luật trong hành động để bám sát mục tiêu.

 Tập trung vào “nội lực” để phát triển bền vững.

 Bà Lê Mỹ Nga chia sẻ chính nhân sự, đội ngũ công nghệ tạo ra các sản phẩm mang yếu tố công nghệ cao, đảm bảo chất lượng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng thì ngay cả khi nhà đầu tư ngừng rót vốn, doanh nghiệp vẫn có thể sống sót, đặc biệt là trong mùa dịch COVID-19 vừa qua. Khả năng duy trì hoạt động kinh doanh dù số lượng sản phẩm bán ra thị trường ít đi nhưng quá trình vận hành vẫn tiếp diễn thì khả năng phát triển bền vững không chỉ ở giai đoạn dịch bệnh và tương lai xa, doanh nghiệp vẫn có thể đảm bảo dòng tiền duy trì sự sống.

Ông Nguyễn Huy Minh - Tổng giám đốc Sunshine Holdings

Ông Nguyễn Huy Minh - Tổng giám đốc Sunshine Holdings

Còn theo ông Nguyễn Huy Minh, điều quan trọng là các doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống quản trị chuyên nghiệp và có khả năng thích ứng với các tình huống phát sinh, tập trung phát triển hệ sinh thái sản phẩm theo chiều dọc để làm chủ được chuỗi giá trị: từ nguồn nguyên liệu, sản xuất thành phẩm đến tiếp cận khách hàng để luôn chủ động trước các tình huống xấu nhất của thị trường.

Ông Nguyễn Duy Khanh cũng chia sẻ thêm, thay vì phục thuộc vào nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài, trong giai đoạn đầu founder nên tập trung tìm kiếm nhân sự phù hợp, có năng lực để đồng hành lâu dài cùng dự án, chia sẻ tầm nhìn và ý tưởng của mình với những người cố vấn, các doanh nhân thành công để tham khảo về tính khả thi của dự án, chắt lọc các quan điểm và bổ sung, điều chỉnh dự án một cách phù hợp. Ông Khanh cũng cho rằng, cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST do bộ Khoa học Công nghệ Chủ trì hay một số cuộc thi có uy tín khác là cơ hội tốt để Startup làm điều này bởi sự kiện thu hút nhiều chuyên gia, nhà đầu tư có uy tín và giàu kinh nghiệm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TECHFEST 2020: Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm giúp startup phát triển bền vững tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714324137 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714324137 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10