Techfest Mekong 2022: Khai mở những ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng tại vùng đất Chín Rồng

Diendandoanhnghiep.vn TECHFEST Mekong 2022 với chủ đề “Khát vọng vùng đất Chín Rồng” tại Cần Thơ mong muốn lan tỏa khát vọng vươn lên và phát huy những giá trị vượt trội của ĐBSCL thông qua khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

>> Techfest Đồng Nai: Truyền cảm hứng và tôn vinh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Các đại biểu cắt băng khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022

Các đại biểu cắt băng khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022

Ngày hội khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Vùng ĐBSCL - TECHFEST Mekong 2022 với chủ đề “Khát vọng vùng đất Chín Rồng” dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, Bộ Khoa học và Công nghệ, được tổ chức bởi Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ (Sở KH&CN), Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Cục PTTTDN), Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Văn phòng Đề án 844, Chi nhánh VCCI tại Cần Thơ, với sự đồng hành truyền thông Vàng của Tập đoàn Qualcomm Việt Nam, các Làng công nghệ quốc gia, các nhóm khởi nghiệp cùng một số đại diện đại sứ quán, đại biểu trong, ngoài tỉnh. tại Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.

Tham dự Diễn đàn có các lãnh đạo, chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong đổi mới sáng tạo hướng tới tập trung phát triển thế mạnh sẵn có của vùng ĐBSCL, từ đó đưa ra những gợi mở, giải pháp mới đáp ứng yêu cầu của bối cảnh. Đồng thời, Diễn đàn cũng thúc đẩy phát triển đổi mới sáng tạo mở từ khu vực tư nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Vùng ĐBSCL tạo cơ hội giao lưu, bày tỏ quan điểm của đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, Tập đoàn trong nước và quốc tế, các chuyên gia xoay quanh chủ đề của buổi tọa đàm. 

ĐBSCL là vùng đất giữ vị thế hết sức quan trọng cả về chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, trong giao thương với các nước ASEAN và tiểu vùng sông Mekong. ĐBSCL có rất nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, trở thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, sớm tiếp cận nền kinh tế thị trường. Đồng thời, vùng có nhiều thế mạnh để hoạt động khoa học và công nghệ phát triển, liên kết trong nghiên cứu và ứng dụng, tạo nên những sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao. 

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu tại Techfest Mekong 2022

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường khẳng định: Với thông điệp “Khát vọng vùng đất Chín Rồng”, Techfest Mekong 2022 quy tụ hơn 100 gian triển lãm, trưng bày trực tiếp và 30 gian triển lãm trực tuyến giới thiệu các sản phẩm, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, sản phẩm khoa học - công nghệ của vùng ĐBSCL, trong nước và quốc tế kết nối sản phẩm đến người tiêu dùng, nhà quản lý, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp góp phần thúc đẩy phát triển, mở rộng thị trường, định hướng phát triển cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khởi nghiệp trong thời gian tới.

Đây cũng là dịp các cá nhân, nhóm cá nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, học sinh, sinh viên tiếp cận với ý tưởng, tri thức mới, có cơ hội gặp gỡ, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ với các chuyên gia, nhà đầu tư, quỹ đầu tư có tiềm năng hợp tác trong tương lai. Đặc biệt, sự kiện lần này được diễn ra tại Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc (KVIP). Đây là cầu nối, ươm mầm cho các ý tưởng phát triển sản phẩm của doanh nghiệp, hỗ trợ và trợ giúp doanh nghiệp khởi nghiệp thực hiện ý tưởng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, tạo điều kiện vượt qua những khó khăn ban đầu, phát triển và trưởng thành, ông Trần Việt Trường chia sẻ.

Ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục PTTTDN chia sẻ, góc nhìn về hướng tiếp cận và cách thức vận hành, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST vùng với Cần Thơ là hạt nhân của vùng ĐBSCL, từ đó gợi mở sáng kiến phát triển mạng lưới chuyên gia dẫn dắt khởi nghiệp sáng tạo ở địa phương gắn với ĐMST mở từ Hợp tác xã, doanh nghiệp SMEs…Và ông cho rằng, đào tạo về tư duy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là vấn đề cần ưu tiên cho phát triển khoa học công nghệ của vùng, đồng thời cần kết nối con người với con người phát triển hệ sinh thái Vùng DBSCL và kinh tế - xã hội.

Toàn cảnh buổi khai mạc

Toàn cảnh Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022

Bà Nguyễn Thị Thương Linh – Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Cần Thơ cho rằng, với câu chuyện tầm quan trọng trong phát triển khoa học công nghệ và ĐMST liên ngành/đa ngành để phát huy tối đa thế mạnh vùng. Hiện ĐBSCL đang đối mặt với nhiều thách thức to lớn như kinh tế suy thoái, chịu tác động nặng nề của ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, đồng thời khả năng hấp thụ công nghệ và tư duy ĐMST của các doanh nghiệp SMEs trong vùng còn hạn chế. Vì vậy bà mong muốn trong những chính sách đưa ra, cần có những chính sách ưu tiên làm bàn đạp để vùng thúc đẩy kinh tế, phát triển công nghệ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo - Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao, Tập đoàn Qualcomm nhận định về nguồn nhân lực, kinh nghiệm từ tập đoàn trong quản trị và vận hành doanh nghiệp khởi nghiệp, dự đoán xu hướng/tốc độ phát triển trong thời gian tới và lời khuyên cho hoạt động phát triển doanh nghiệp. Cụ thể, trong thế giới di dộng, chúng ta mất tới 10 năm để phát triển 1G, tuy nhiên, với tốc độ phát triển công nghệ như hiện nay, bà tin rằng việc phát triển lên 5G,6G sẽ nhanh hơn rất nhiều. Đồng thời bà cũng hy vọng các doanh nghiệp của vùng tham gia QVIC để cùng với sự giúp đỡ của Qualcomm có bước phát triển vững chắc.

Khách mời tham gia khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022

Khách mời tham gia Lễ Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022

Ông Martin Kim - Giám đốc Shinhan Future’s Lab Việt Nam chia sẻ về hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST Việt Nam trong nhiều năm thông qua các chương trình thúc đẩy khởi nghiệp ĐMST tại nhiều địa phương nói chung và Cần Thơ nói riêng. Ông cho rằng Cần Thơ là một trong những điểm đến lý tưởng với những hoạt động nông nghiệp, thuỷ sản sôi nổi và nền tảng cơ sở hạ tầng cơ bản cùng những nét đặc trưng khác biệt. Bên cạnh đó, ông cũng gợi ý việc phát triển chuỗi cung ứng là một vấn đề quan trọng, cần trả lời những câu hỏi cung cấp từ đâu đến đâu, cung cấp thế nào và làm sao có thể mở rộng thị trường tiềm năng? Đi cùng vấn đề chuỗi cung ứng thì vấn đề về giao thông và logistic cũng rất quan trọng. 

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN TP. HCM đã đưa ra gợi ý sáng kiến về phát triển trung tâm ĐMST lấy thành phố Cần Thơ là hạt nhân trung tâm, cùng các địa phương khác liên kết phát triển các lĩnh vực thế mạnh.

TECHFEST Mekong 2022 quy tụ các đơn vị, cá nhân tham gia trưng bày với hơn 100 gian triển lãm, trưng bày trực tiếp và 30 gian triển lãm trực tuyến giới thiệu các sản phẩm, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, sản phẩm khoa học - công nghệ của vùng ĐBSCL, trong nước và quốc tế (dự kiến có khoảng 10% gian hàng quốc tế) kết nối sản phẩm đến người tiêu dùng, nhà quản lý, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp góp phần thúc đẩy phát triển, mở rộng thị trường, định hướng phát triển cho các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp khởi nghiệp trong thời gian tới. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Techfest Mekong 2022: Khai mở những ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng tại vùng đất Chín Rồng tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714183559 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714183559 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10