Tesla - bước đi của sự khác biệt!

NGUYỄN CHUẨN 30/08/2020 06:00

Chỉ năm trước, nhiều người đặt câu hỏi về khả năng tồn tại của công ty xe điện Tesla. Bỏ qua tất cả, Tesla đã tồn tại trước những khó khăn và trở thành kẻ tiên phong trong ngành công nghiệp ô tô.

Và giờ đây, họ đã trở thành một công ty sản xuất ô tô giá trị nhất trên thế giới, với giá trị thị trường đã tăng gấp 6 lần kể từ năm ngoái. Elon Musk đã khẳng định mình là gương mặt đại diện cho sự chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô.

Teslaa đã trở thành một công ty sản xuất ô tô giá trị nhất trên thế giới, với giá trị thị trường đã tăng gấp 6 lần kể từ năm ngoái.

Tesla đã trở thành một công ty sản xuất ô tô giá trị nhất trên thế giới, với giá trị thị trường đã tăng gấp 6 lần kể từ năm ngoái.

Không phải ngẫu nhiên mà Elon Musk được ví von với “Iron man” của giới công nghệ. Ngoài khả năng làm việc “điên cuồng” tới … 20 tiếng một ngày, ông còn nổi tiếng với các ý tưởng kỳ quặc, điên rồ mà không phải ai cũng nghĩ tới.

Có cảm giác, ông chủ của Tesla luôn muốn đưa “sự siêu tưởng” vào trong đời thực. Từ thương mại hóa xe điện đến Powerwall - một hệ thống tích trữ năng lượng với công nghệ lithium-ion cho thị trường nhà ở rồi đến chiếm Sao Hỏa làm thuộc địa… “ý tưởng điên rồ” của Musk dường như đã và đang thay đổi cái cách mà thế giới đang vận hành.

Quay trở lại với câu chuyện xe điện, sự thành công của Tesla có vẻ vẫn chỉ là bước khởi đầu. Tất cả sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào những gì các đối thủ lâu đời của họ sẽ làm khi họ cố gắng làm giảm tác động của Tesla đối với doanh nghiệp của họ.

Nhiều người đang đặt ra câu hỏi, liệu Tesla với tư cách là một doanh nghiệp sản xuất ô tô, có nên được đánh giá cao hơn sự kết hợp của Ford, GM, Fiat Chrysler, BMW, Daimler hay là Tập đoàn Volkswagen (bao gồm Audi, Porsche, Lamborghini, Bentley và Bugatti). Trên thực tế, doanh thu, lợi nhuận và ngân sách Research & Development (R&D – nghiên cứu và phát triển) của nó thực sự rất nhỏ so với các đối thủ lâu đời trên.

Tuy nhiên, cứ với mỗi tháng trôi qua, Tesla đang dần khẳng định mình là một công ty dẫn đầu về công nghệ và nâng cao thương hiệu của mình. Và các nhà sản xuất ô tô lớn đang bị “đánh cắp” một phần lớn các khách hàng cốt lõi bởi Tesla. 

Elon Musk - Iron Man trong giới công nghệ.

Elon Musk - Iron Man trong giới công nghệ.

Chỉ trong vòng một năm, Tesla đã mở rộng phạm vi toàn cầu bằng cách thành lập một cơ sở sản xuất mới (hay còn gọi là Gigafactory) ở Thượng Hải, Trung Quốc và đang chuẩn bị thêm một cơ sở khác ở Đức và Mỹ. Họ bắt đầu giao hàng Model Y , mẫu SUV cỡ trung mới; trình làng chiếc bán tải điện Cybertruck mới biến khoa học viễn tưởng thành hiện thực và đã thúc đẩy kế hoạch sản xuất xe bán tải chạy bằng điện.

Bất chấp đại dịch COVID-19, sự sụt giảm về doanh số, hạn chế về quy mô, sự giảm giá sản phẩm để thúc đẩy doanh số bán hàng trong việc đối phó với đại dịch toàn cầu, Tesla đã bắt đầu cho thấy những cái nhìn thoáng qua về lợi nhuận.

Những gì Tesla và Musk đã đạt được trong năm qua rõ ràng là đáng để tôn vinh, và là lời khẳng định về “cái nhìn và ý tưởng” trong một chiến lược đầy rủi ro. Đồng thời là sự bền bỉ và tỉnh táo dựa trên việc cảm nhận các xu hướng phát triển và định hình hệ sinh thái ngành công nghiệp ô tô.

Tất nhiên, sự chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, với ô tô điện chỉ chiếm chưa đến 3% doanh số ô tô mới. Bên cạnh đó, việc lái xe hoàn toàn tự động sẽ còn phải mất nhiều năm nữa để trở thành một xu hướng.

Tuy nhiên, Tesla đang cho thấy một bước đi sớm hơn các đối thủ trong bối cảnh thay đổi. Liệu họ có thể điều chỉnh khả năng và mô hình kinh doanh của mình, đồng thời tận dụng thương hiệu và quy mô của mình để tạo ra đề xuất giá trị hấp dẫn cho khách hàng của họ không? 

Vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều khi đánh giá các bước đi của Tesla. Có chuyên gia cho rằng, Tesla sẽ đi theo cái hướng mà Microsoft đã làm rất thành công với việc chuyển đổi điện toán đám mây hoặc những gì Nestle đã làm với việc chuyển đổi sang cà phê cao cấp. 

Nhưng bên cạnh đó, nhiều người là đánh giá Tesla có thể đang theo đuổi các chiến lược chắp vá gợi nhớ đến những gì Kodak đã làm với nhiếp ảnh kỹ thuật số hay Nokia với điện thoại thông minh?

Thời gian gần đây, các nhà sản xuất ô tô lớn đều đang nỗ lực phát triển xe điện và công nghệ tự lái, với vô số mẫu xe và tính năng mới sẽ ra mắt trong những tháng và năm tới. Các nhà sản xuất ô tô này đang cố gắng thay đổi luật chơi mà Tesla đã đặt ra. Tuy nhiên, điều đó đang cho thấy một chiến lược “theo đuổi hụt hơi” của các nhà sản xuất khác. Không chỉ chưa bắt kịp được công nghệ pin và xe tự lái, mà việc thu hút khách hàng sử dụng các phương tiện mới này đang khiến họ bị Tesla bỏ xa.

Tesla có thể nới rộng vị thế dẫn đầu của mình bằng cách tiếp tục đẩy mạnh phong cách dẫn đầu về công nghệ. Mặc dù lợi thế của họ về công nghệ pin có thể bị hạn chế bởi các quy luật hóa học, nhưng những nỗ lực của họ đối với những chiếc xe hoàn toàn tự động có thể giúp duy trì vị trí dẫn đầu về công nghệ của họ.

Tesla đã có một năm hoạt động đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn còn ở phía trước, khi thị trường ô tô đang còn rất nhiều ẩn số.

Có thể bạn quan tâm

  • Tesla - Hãng ôtô không tốn một xu quảng cáo

    Tesla - Hãng ôtô không tốn một xu quảng cáo

    14:39, 04/08/2020

  • Khuấy đảo ở Trung Quốc, cháy hàng tại Hàn Quốc,

    Khuấy đảo ở Trung Quốc, cháy hàng tại Hàn Quốc, "thành trì" Nhật Bản sẽ chặn đà tiến của Tesla?

    07:19, 19/07/2020

  • Tesla ra giá 1,6 triệu đồng cho một cặp quần đùi, cửa hàng trực tuyến quá tải

    Tesla ra giá 1,6 triệu đồng cho một cặp quần đùi, cửa hàng trực tuyến quá tải

    16:19, 06/07/2020

  • Bí ẩn phía sau mô hình kinh doanh của Tesla: Sản xuất đến đâu bán hết đến đấy

    Bí ẩn phía sau mô hình kinh doanh của Tesla: Sản xuất đến đâu bán hết đến đấy

    14:54, 03/07/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tesla - bước đi của sự khác biệt!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO