Tesla “cầm đèn chạy trước ô tô”

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi chính quyền còn đang điều tra tính “an toàn” của hệ thống tự lái của Tesla, hãng này đã tranh thủ tung ra luôn phiên bản mới.

Tesla vừa tung ra bản cập nhật cho tính năng tự lái hoàn toàn, cho phép tài xế kích hoạt phiên bản beta của tính năng đang gây nhiều tranh cãi. Người hâm mộ Tesla hoan nghênh bản cập nhật này dù vẫn chưa hoàn thiện, và cổ phiếu của hãng đã tăng gần 3% vào ngày hôm qua.

Bản cập nhật này cho phép xe tự động né tránh các “vật cản” thường gặp trong thành phố như người đi đường. Các mẫu xe Tesla vốn được xếp vào loại “xe tự hành cấp độ 2”, giống như các mẫu xe của GM, Volvo và Toyota, có nghĩa là người lái xe vẫn phải liên tục giám sát. Mẫu xe tự hành tân tiến nhất với cấp độ 3 thuộc về Honda, khi người lái chỉ can thiệp khi có sự cố.

Các chủ xe Tesla hiện có thể yêu cầu quyền truy cập phiên bản beta của tính năng mới, sau đó hệ thống sẽ ghi nhận điểm số trong quá trình sử dụng. Tính năng có giá trả trước là 10,000 USD hoặc 199 USD/tháng - ước tính có khoảng 360,000 người đã mua và sử dụng.

Nhưng có một vấn đề “không nhỏ” ở đây là tính năng tự lái này của Tesla đang bị chính quyền điều tra vì “thiếu an toàn để vận hành”, vậy mà Tesla vẫn cứ tung ra phiên bản mới (lưu ý, beta nghĩa là phiên bản chưa ổn định, vẫn còn lỗi) cho người dùng.

Hôm qua, người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia của Mỹ chỉ trích bản cập nhật này, cho rằng Tesla không nên tung ra các tính năng mà không giải quyết các vấn đề an toàn hiện có. Tháng trước, các cơ quan quản lý đã mở một cuộc điều tra về công nghệ tự lái của Tesla, xem xét 11 vụ tai nạn riêng biệt và 1 trường hợp tử vong. Các cáo buộc chống lại Tesla xuất hiện ngày càng nhiều, cho rằng công ty đang đánh lừa người mua về khả năng tự lái của mình.

Như vậy là: Tesla đang “cầm đèn chạy trước ô tô”, trong khi chính quyền còn đang điều tra, chưa đưa ra kết luận thì Tesla đã “tranh thủ” làm luôn phiên bản mới.

Tesla vốn nổi tiếng với chiến lược phát triển nhanh, thậm chí xây dựng công nghệ trước khi các cơ quan quản lý có thể điều chỉnh nó, như hệ thống trạm sạc. Tesla tuyên bố tạo ra “những chiếc xe an toàn nhất trên thế giới” và tất cả các mẫu xe của hãng đều nhận được xếp hạng thử nghiệm va chạm hoàn hảo.

Giám đốc điều hành Elon Musk đã thừa nhận rằng tính năng tự lái hoàn toàn vẫn cần phải tiếp tục hoàn thiện, nhưng dường như ông không có kế hoạch hoãn việc phát hành để chờ các cơ quan quản lý. Nhưng liệu có người dùng nào có can đảm dùng một hệ thống tự lái mà đang bị điều tra về tính an toàn như của Tesla?

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tesla “cầm đèn chạy trước ô tô” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711663099 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711663099 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10