Tesla "chật vật" vì nhu cầu xe điện giảm mạnh

TRƯỜNG ĐẶNG 26/07/2024 03:00

Elon Musk đang cố gắng lèo lái Tesla trong bối cảnh nhu cầu xe điện "hạ nhiệt, đồng thời cũng chi tiêu mạnh để thúc đẩy tham vọng AI cho tương lai.

 >>EU bất đồng vì xe điện Trung Quốc

Tesla

Tesla chứng kiến lợi nhuận đáng báo động trong quý 2/2024.

Lợi nhuận Tesla sụt giảm mạnh

Lợi nhuận của Tesla đã giảm mạnh trong quý thứ hai liên tiếp khi công ty xe điện này tiếp tục cảm nhận tác động của nhu cầu chậm lại và cạnh tranh khốc liệt hơn. Điều này khiến giá cổ phiếu công ty này giảm khoảng 8%.

Khả năng sinh lời bị ảnh hưởng nặng nề do doanh số bán hàng thấp hơn và người mua trả ít hơn cho các mẫu xe cốt lõi của Tesla, theo tuyên bố của lãnh đạo công ty. Giám đốc điều hành Elon Musk cho rằng hiệu suất kém cỏi này một phần là do cuộc chiến giá cả đã bùng phát trong năm qua khi các đối thủ cạnh tranh tràn ngập thị trường với các sản phẩm xe điện của họ, ám chỉ các hãng Trung Quốc.

"Có khá nhiều xe đối thủ ra mắt thị trường, và mặc dù chúng không hoạt động tốt, nhưng đã được giảm giá rất mạnh," Musk chia sẻ.

Một điểm sáng cho hoạt động kinh doanh của Tesla lại là số lượng kỷ lục về doanh thu tín chỉ khí thải bán lại cho các nhà sản xuất ô tô khác không đáp ứng yêu cầu về môi trường. Doanh thu từ các khoản này đã tăng lên 890 triệu USD trong quý 2, chiếm hơn một nửa thu nhập hoạt động của công ty trong giai đoạn này.

Musk cũng đã tiết lộ một số chi tiết bổ sung về kế hoạch xe tương lai của Tesla, nói rằng công ty sẽ ra mắt xe taxi tự động được chờ đợi từ lâu tại một sự kiện vào đầu tháng 10 tới, chậm hơn hai tháng so với kế hoạch ban đầu. Ông giải thích rằng thời gian bổ sung sẽ cho phép công ty cải thiện thiết kế xe taxi tự động cũng như chuẩn bị một số mặt hàng khác để giới thiệu trong buổi ra mắt sản phẩm.

Giám đốc điều hành Tesla cũng cung cấp một bản cập nhật về mẫu xe giá rẻ sắp tới, mà ông nói rằng đang trong lộ trình bắt đầu sản xuất trong nửa đầu năm 2025. Vào mùa xuân này, ông đã nói rằng điều đó có thể xảy ra ngay từ cuối năm nay.

Musk cho biết Tesla sẽ hoãn quyết định về việc có xây dựng một nhà máy ở Mexico hay không cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Elon Musk đang cố gắng điều hành công ty qua một giai đoạn khó khăn, khi mảng kinh doanh xe điện cốt lõi đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt, trong khi tiếp tục đặt cược các khoản đầu tư khổng lồ vào xe tự lái và trí tuệ nhân tạo. Kỳ vọng của Musk được cho là khó tưởng tượng, khi nói rằng những dự án mới này có thể tăng giá trị thị trường của công ty lên hơn 30 nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên, hiện tại các chuyên gia đánh giá Tesla cần làm tốt nhiệm vụ cốt lõi để có tiền tài trợ cho quá trình chuyển đổi tốn kém này. Nhưng điều đó cũng ngày càng khó khăn trước sự đi xuống chung của ngành xe điện.

Tesla đã phải cắt giảm bớt công suất tại một số nhà máy, sau khi kết thúc quý đầu tiên với số lượng xe tồn kho lớn. Công ty cũng đã cắt giảm chi phí và sa thải hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu. Và mặc dù vậy, thu nhập ròng của công ty vẫn giảm 45% trong quý hai xuống còn 1,5 tỷ USD.

Mặc dù không có dòng tiền âm, khả năng sinh lời vẫn đang bị đe dọa. Tesla đã đặt mục tiêu tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 6,3% trong quý hai, giảm từ 9,6% cùng kỳ năm trước và thấp hơn so với nhiều nhà sản xuất ô tô đã thành lập.

>>"Nối gót" Mỹ, EU sẽ áp mức thuế nào với xe điện Trung Quốc?

Thời kỳ khó của xe điện

Bức tranh kinh doanh của Tesla là đại diện cho ngành xe điện tại Mỹ cũng như nhiều thị trường lớn trên thế giới. Nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Mỹ đang đối mặt với nhiều cạnh tranh hơn ở Mỹ và trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi đối thủ BYD đang đe dọa vượt qua Tesla để trở thành nhà bán xe điện lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, người dân Mỹ vẫn ngày càng thắt chặt chi tiêu vào các sản phẩm như xe hơi khi giá cả các mặt hàng thiết yếu gia tăng. Điều đó khiến công ty đặt mục tiêu tăng trưởng vào năm 2024 sẽ thấp hơn đáng kể so với mức 2 con số trước đây.

Những khó khăn hiện tại của Tesla cũng phản ánh trong thị trường xe điện rộng hơn, đặc biệt là ở Mỹ. Doanh số bán xe điện, đã tăng mạnh trong đại dịch, nhưng đã hạ nhiệt trong năm qua, với nhiều người Mỹ nhận thấy xe điện vẫn quá đắt để mua và không thực tế cho việc sử dụng hàng ngày.

Trên toàn ngành, doanh số bán xe chạy bằng pin ở Mỹ đã chỉ tăng 6,8% trong nửa đầu năm, theo dữ liệu của Motor Intelligence, so với mức tăng trưởng 50% vào năm 2023. Nhu cầu tiêu dùng yếu hơn mong đợi đối với xe điện và một loạt các mẫu xe mới đã châm ngòi cho cuộc chiến giá cả đang ăn mòn tỷ suất lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô.

General Motors trong tuần này cũng đã một lần nữa hoãn ngày khai trương một nhà máy xe tải điện mới ở Michigan trước nhu cầu tiêu dùng chậm hơn mong đợi. Một mẫu xe điện mới của Buick, ban đầu dự kiến ra mắt vào năm 2024, cũng bị hoãn lại.

Tesla đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự bùng nổ cạnh tranh xe điện. Công ty chiếm khoảng một nửa số xe điện được bán ở Mỹ trong nửa đầu năm 2024, so với 60% cùng kỳ năm trước. Trước đó, lãnh đạo công ty cho biết đang tăng tốc ra mắt các mẫu xe mới rẻ hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường, đồng thời tính toán rằng việc sa thải hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu sẽ giúp công ty tiết kiệm hơn 1 tỷ USD mỗi năm chi phí hoạt động.

Có thể bạn quan tâm

  • Xe điện BYD giảm giá “không phanh”,

    Xe điện BYD giảm giá “không phanh”, "chiêu" bán hàng gây mất niềm tin

    04:36, 24/07/2024

  • BYD Dolphin: Xe điện Trung Quốc vừa mở bán, đã gây thất vọng tại Việt Nam

    BYD Dolphin: Xe điện Trung Quốc vừa mở bán, đã gây thất vọng tại Việt Nam

    04:44, 22/07/2024

  • Xe điện Trung Quốc tràn lan: Cần hàng rào thuế quan bảo vệ doanh nghiệp nội

    Xe điện Trung Quốc tràn lan: Cần hàng rào thuế quan bảo vệ doanh nghiệp nội

    03:30, 21/07/2024

  • Xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, xe sang từ châu Âu, sắp tràn vào Việt Nam

    Xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, xe sang từ châu Âu, sắp tràn vào Việt Nam

    04:13, 10/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tesla "chật vật" vì nhu cầu xe điện giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO