TẾT MUÔN NƠI 2022: Trung Quốc chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2022 trong không khí thận trọng

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù bầu không khí lo ngại dịch bệnh bao trùm, tuy nhiên tại Trung Quốc, các hoạt động trang trí, chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Nhâm Dần vẫn được diễn ra.

Đèn lồng được treo trên tại nhiều địa điểm ở Trung Quốc vào dịp năm mới.

Đèn lồng được treo trên tại nhiều địa điểm ở Trung Quốc vào dịp năm mới.

Được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm ở Trung Quốc. bắt đầu từ ngày 8/12 âm lịch, người dân quốc gia này từ khắp thế giới đổ về quê ăn Tết cùng gia đình. Năm nay, người dân Trung Quốc được nghỉ Tết 4 ngày.

Hiện nay, Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực vừa tạo điều kiện cho người dân di chuyển trong mùa xuân về quê đón Tết, vừa đảm bảo các quy định y tế về phòng chống dịch. Đợt xuân vận năm nay ước tính có tới 1,18 tỷ lượt hành khách đi lại. Các cơ quan đường sắt Trung Quốc đã lên kế hoạch khẩn cấp phòng trường hợp dịch bùng phát trong xuân vận.

Một số ga đường sắt và sân bay đã thiết lập các điểm xét nghiệm Covid-19 suốt 24/24 để hỗ trợ tốt hơn chuyến đi của hành khách. Các dịch vụ không tiếp xúc cũng được đẩy mạnh để tạo môi trường đi lại an toàn cho người dân, trong khi số lượng thiết bị tự động, robot phục vụ tại các nhà ga được tăng cường. Để có thể lên tàu hỏa, máy bay, xe buýt và vượt qua các trạm kiểm soát đường cao tốc, du khách ở Trung Quốc phải có mã sức khỏe màu xanh lá cây trên điện thoại. 

Người dân tại Trung Quốc viết câu đối chuẩn bị treo trong ngày Tết Nguyên đán 2022

Người dân tại Trung Quốc viết câu đối chuẩn bị treo trong ngày Tết Nguyên đán 2022

Các cửa hàng, nhà hàng trên khắp Trung Quốc đã giăng đèn, kết hoa để thu hút người mua sắm. Nổi bật khắp phố phường là hàng loạt các dãy đèn lồng, câu đối đỏ, chậu quất vàng và nhiều loại hoa đua sắc. Theo quan niệm của người phương Đông, màu đỏ và vàng tượng trưng cho sự sung túc, dồi dào và đây là hai sắc màu không thể thiếu trong dịp Năm mới.

>> TẾT NGUYÊN ĐÁN 2021 VÒNG QUANH THẾ GIỚI: Sắc màu Đông Nam Á

Do nhu cầu mua sắm tăng đột biến vào trước Tết, Chính phủ Trung Quốc cũng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm ổn định giá cả, phân bổ đồng đều các nguồn cung cấp rau xanh và thịt tươi sống tới những khu vực bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nước này cũng khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển khỏi nơi sinh sống nếu không có việc cần thiết. 

Người dân Trung Quốc tuân thủ chặt chẽ việc đeo khẩu trang khi ra nơi

Người dân Trung Quốc tuân thủ chặt chẽ việc đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng

Đặc biệt, tại nhiều thành phố trong đó có Vũ Hán, nơi từng là tâm dịch COVID-19 hồi năm ngoái, các nhà hàng đã tăng cường việc giao hàng đến tận nhà để hạn chế việc tập trung đông người.

Tuy nhiên, một số quy định phòng dịch nghiêm ngặt vẫn đang được duy trì do tâm lý lo ngại. Ngày càng nhiều chính quyền địa phương không khuyến khích người dân hạn chế đi du lịch để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, đặc biệt là khi quốc gia này đã xuất hiện biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao. 

Zhao Wei, Giáo sư chuyên ngành y tế cộng đồng tại Đại học Y khoa Nam Phương ở Quảng Châu, nhận định việc người dân di chuyển trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sẽ gây ảnh hưởng đến nỗ lực chống dịch của chính phủ. “Áp lực năm nay sẽ lớn hơn hai năm trước. Sau một thời gian dài cách ly hay phải chịu các biện pháp kiểm soát chống Covid-19, mọi người rất háo hức đi du lịch và nghỉ ngơi. Điều này có thể khiến các ổ dịch bùng phát trở lại”, Giáo sư Zhao Wei cảnh báo. 

Mặc dù vậy, các hoạt động trang trí cũng đã được tiến hành tại các thành phố lớn. Tương tự như ở Việt Nam, màu đỏ được coi là màu may mắn, vì vậy nó được nhìn thấy trên các đồ trang trí ở khắp mọi nơi, từ đèn lồng đỏ đến giấy cắt đỏ. Các màn biểu diễn như múa lân và rồng, nơi các vũ công hóa trang thành động vật, rất phổ biến. Thông thường, lễ hội Tết Nguyên đán bắt đầu từ rằm tháng Giêng và kéo dài đến rằm tháng Giêng âm lịch.

Một em bé chụp ảnh cạnh tượng trang trí

Một em bé chụp ảnh cạnh tượng trang trí cho Tết Nguyên đán 2022 ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh. Ảnh: Xinhua

một con phố được trang trí bằng các tác phẩm điêu khắc cho Tết Nguyên đán sắp tới ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh

Một con phố được trang trí bằng các tác phẩm điêu khắc ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh. Ảnh: Xinhua

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TẾT MUÔN NƠI 2022: Trung Quốc chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2022 trong không khí thận trọng tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713480030 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713480030 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10