CẢM XÚC XUÂN: Thả hồn vào mây núi Ngũ Chỉ Sơn

Diendandoanhnghiep.vn Núi Ngũ Chỉ Sơn cao 2858m, nằm ở xã Tả Giàng Phình, thị xã Sapa, tỉnh Lào Cai. Nhìn từ xa, 5 ngọn núi nằm sát nhau như năm ngón tay xòe thẳng lên trời trông sừng sững, hùng vĩ và bí ẩn.

>> CẢM XÚC XUÂN: Thanh tịnh Tam Chúc những ngày đầu năm

Các dãy núi đá đẹp, vách đá dựng đứng cùng thảm thực vật phong phú đã đem đến một vẻ đẹp kiêu sa và hùng vĩ cho Ngũ Chỉ Sơn, khiến nó được mệnh danh là đệ nhất hùng sơn Tây Bắc. Kể từ khi đường lên đỉnh cao nhất trong dãy 5 đỉnh núi được người dân địa phương mở vào cuối năm 2017, Ngũ Chỉ Sơn trở thành địa điểm thu hút dân ưa thích du lịch mạo hiểm.

THIÊN ĐƯỜNG CỦA MÂY

Từ Hà Nội du khách có thể đi xe ôtô giường nằm lên Sapa và từ đó thuê xe máy hoặc oto đến điểm xuất phát leo ở bản Suối Thầu 2, nằm cách Sapa 25 km.

Xuất phát từ dưới chân núi lúc 10h sáng, sau hai tiếng leo liên tục qua khu vực đồi trọc và khu rừng thưa, đoàn 6 người với những đôi chân kinh nghiệm leo núi dừng nghỉ ăn trưa trong khu rừng già ở độ cao 2400m. Ở độ cao này khí hậu và thảm thực vật thay đổi. Trời lạnh và ẩm hơn, mù và mây giăng khắp lối.

Sau khi nghỉ ăn trưa nạp năng lượng, chúng tôi lên đường và tiến vào khu rừng cây gỗ lớn và phải vượt qua các dốc gắt liên tục. Sau 2 tiếng leo liên tục, chúng tôi đến được lán nghỉ vào lúc 15h.

>> CẢM XÚC XUÂN: Xuân về Hải Phòng nghe nét ca Trù

Nếu leo lên tới khu vực lán nghỉ trước 15h và có sức khỏe tốt, bạn có đủ thời gian thể leo lên đỉnh ngắm hoàng hôn và ngày hôm sau quay lại đỉnh ngắm bình minh.

Đoạn đường từ lán nghỉ lên tới đỉnh chỉ khoảng 700m nhưng đi mất khoảng 45-60 phút (tùy thể lực của từng người) do phải vượt qua các dốc đá gắt và nguy hiểm nhất trong cung leo. Đường đi càng khó đặc biệt vào những hôm trời mưa do trơn trượt.

Sau khoảng 1 tiếng leo liên tục qua một con dốc gần như dựng đứng và một khe núi gió lộng hun hút, nhóm chúng tôi lên đến đỉnh Ngũ Chỉ Sơn, đỉnh núi cao thứ 15 Việt Nam nhưng đứng vào nhóm đầu về độ khó leo.

Trên đỉnh Ngũ Chỉ Sơn không có cây cao nên có thể phóng tầm nhìn ra xung quanh rất xa. Từ đây có thể nhìn thấy rõ đỉnh Fansipan, Nhìu Cồ San, Bạch Mộc và Lảo Thẩn. Cảnh tượng ở trên đỉnh rất đẹp, như lạc vào trốn thần tiên, khó có thể tả bằng lời hay bằng hình ảnh.

Chúng tôi muốn ở lại càng lâu càng tốt để chiêm ngưỡng cảnh đẹp và tận hưởng từng giây phút ở đó. Tuy nhiên sợ trời tối và lạnh (nhiệt độ lúc này chỉ khoảng 5 độ C), chúng tôi rời đỉnh lúc 16h30. Trên đường xuống lán nghỉ, chúng tôi vừa đi vừa ngắm biển mây và hoàng hôn đang dần tắt ở phía xa chân trời. Chúng tôi về tới lán nghỉ lúc 17h30.

Sáng hôm sau chúng tôi thức dậy lúc 4h30 và xuất phát từ lán nghỉ đi lên đỉnh lúc 5h. Trời tối om, chúng tôi phải dùng đèn pin đội đầu để leo. Lên đỉnh lúc 6h sáng, chúng tôi kịp ngắm được bình minh xuất hiện. Ở trên đỉnh rất gió và lạnh, chỉ khoảng 3-5 độ. Đã xuất hiện băng giá ở trên đỉnh đêm hôm trước.

Chúng tôi ở trên đỉnh hơn 1 tiếng ngắm cảnh, chụp ảnh rồi sau đó về lán ăn sáng, lấy đồ và xuống chân núi. Đi từ lán xuống dưới chân núi chỉ mất chưa đến 3 tiếng, ít hơn 2 tiếng so với lúc đi lên. Tới chân núi lúc 11h30, chúng tôi lên xe ôtô đã chờ sẵn đi về Sapa để rồi từ đó đi xe oto giường nằm về Hà Nội, kết thúc hành trình leo Ngũ Chỉ Sơn 2 ngày 1 đêm với bao trải nghiệm rất đặc biệt cho từng thành viên của nhóm.

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phát động diễn đàn “CẢM XÚC XUÂN” khởi tạo không gian để bạn đọc viết lên những cảm xúc chất chứa tâm tư tiễn đưa năm cũ, đón năm mới; nguyện vọng, sáng kiến, hiến kế để thích ứng tốt hơn với dịch bệnh; phản ánh cô đọng các vấn đề của cuộc sống địa phương cũng như đất nước.

Bài viết có thể dưới dạng thơ hoặc văn xuôi, bút ký, tùy bút, tản văn,… gửi về địa chỉ email camxucxuan@dddn.com.vn.

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CẢM XÚC XUÂN: Thả hồn vào mây núi Ngũ Chỉ Sơn tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711673142 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711673142 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10