Chuỗi cà phê phục vụ xuyên đêm Three O'Clock vừa chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình mở rộng ra toàn quốc.
Tuy nhiên, Three o’Clock vẫn còn đó những thách thức.
Cửa hàng đầu tiên này của Three O'Clock tại Hà Nội nằm ở vị trí khá trung tâm, trên đường Trần Nhân Tông và gần hồ Thuyền Quang. Three O'Clock là cái tên khá đặc biệt trên thị trường Việt Nam vì đây là một chuỗi cà phê hiếm hoi hoạt động 24/7.
Việt Nam và cả trên thế giới, các quán cà phê mở xuyên đêm không nhiều. Từ lâu, các tài liệu và các bài phân tích của chuyên gia đã liệt kê ra được khá chi tiết các bất lợi của việc bán quán cà phê xuyên đêm.
Thứ nhất là tập khách hàng nhỏ. Đó có thể là những người làm ca đêm, người vô gia cư, người muốn trải nghiệm cuộc sống về đêm. Nhưng nếu cần một ly cà phê vào nửa đêm, khách hàng đa phần sẽ ghé vào cửa hàng tiện lợi, vừa nhanh vừa rẻ.
Thứ hai là vấn đề an ninh. Chủ quán cà phê sẽ phải tốn chi phí nhiều hơn cho an ninh, an toàn của quán, của khách hàng và của cả nhân viên.
Thứ ba là vấn đề chi phí bị đội lên. Nhân sự làm việc đêm sẽ có lương cao hơn cũng như khó tuyển hơn. Cơ sở hạ tầng hoạt động 24/24 sẽ tốn chi phí vận hành và bảo dưỡng hơn.
Chính vì thế nên đa phần các quán cà phê trên thế giới đều không hoạt động về đêm. Các quán cà phê ở châu Âu thường đóng cửa vào khoảng 7 giờ tối, ở Bắc Mỹ là 10 giờ tối, châu Á và Việt Nam thường không hoạt động sau nửa đêm.
Three o’Clock là một cái tên khá hiếm hoi đang thành công theo mô hình 24/24. Họ đang có những chiến lược hay để góp phần tạo nên thành công đó. Đáng chú ý nhất là các quán của chuỗi này đều “đóng” tại những mặt tiền đường sầm uất, đắc địa hàng đầu của TP HCM. Đơn cử như các cửa hàng trên đường Hồ Tùng Mậu (Quận 1), Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3), Nguyễn Gia Trí (Bình Thạnh), Phan Văn Trị (Gò Vấp),... Những vị trí “vàng” này vừa giúp thương hiệu tiếp cận được lượng lớn người qua lại, vừa giúp khách hàng ngồi tại quán có thể ngắm nhìn Sài Gòn về đêm, khi mà cả con người lẫn thành phố đã bớt đi sự xô bồ, vội vã.
Bên cạnh đó, Three o’Clock còn gây ấn tượng bằng phong cách thiết kế tối giản với tone màu đen, ghi xám kết hợp cùng đèn vàng tạo cảm giác ấm cúng nhưng vẫn rất trẻ trung, hiện đại.
Việc mở cửa xuyên đêm không chỉ tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu mà còn đáp ứng được văn hóa xuyên đêm đặc trưng của những cư dân “thành phố không ngủ” như TP HCM, và nay họ muốn thêm Hà Nội vào. Nhưng nếu muốn mở rộng ở Hà Nội như ở TP HCM, có lẽ Three o’Clock phải giải quyết một vấn đề sẽ ảnh hưởng lớn tới tập khách hàng đêm của mình. Đó là thời tiết.
Thời tiết có ảnh hưởng rõ rệt tới hoạt động và doanh thu của việc kinh doanh quán cà phê. Ví dụ, trong những tháng mùa hè khi mọi người có xu hướng dành nhiều thời gian ở ngoài trời hơn, nhiều quán cà phê có thể kéo dài giờ mở cửa để đáp ứng lượng người đi bộ tăng lên. Điều này có nghĩa là mở cửa muộn hơn vào buổi tối để phục vụ những khách hàng muốn có đồ uống mát lạnh sau một ngày đi chơi. Ngược lại, trong những tháng lạnh hơn, một số quán cà phê có thể chọn đóng cửa sớm hơn do lượng khách hàng đến ít hơn.
Three o’Clock đang thành công với mô hình mở xuyên đêm ở TP HCM, một thành phố nhộn nhịp và nóng quanh năm. Việc đi chơi đêm muộn ở đây là rất bình thường. Thành thử tập khách hàng đêm tương đối ổn định trong năm. Bên cạnh Three o’Clock thì TP HCM cũng có vài cái tên cũng đang đi theo con đường xuyên đêm như Thức, hay Kai Coffee.
Tuy nhiên, Hà Nội hay các tỉnh miền Bắc sẽ có khoảng 6 tháng lạnh, mưa phùn gió bấc, một thời tiết không thích hợp lắm để ra ngoài đường đêm muộn đi cà phê.
Một số nghiên cứu được công bố trên các tạp chí ẩm thực cho thấy, trời lạnh có ảnh hưởng rất lớn tới thời gian mở cửa của các quán cà phê. Đơn cử như khoảng 60% quán cà phê Seoul đóng cửa sớm hơn 1-2 giờ vào những ngày trời lạnh, khoảng 40-45% các quán cà phê ở Mỹ, Anh quốc cũng đóng cửa sớm hơn 1-2 giờ vào trời lạnh.
Điều kiện thời tiết khó phù hợp kèm chi phí vận hành đêm cao, từ đó có thể thấy, Three o’Clock có vẻ sẽ gặp thách thức trong việc “lôi” người Hà Nội ra khỏi nhà đi cà phê muộn trong nhiều tháng trời mưa lạnh. Hãy cùng chờ xem giải pháp của chuỗi cà phê trẻ trung này.